|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Không ai muốn mua hãng hàng không quốc gia Ấn Độ

10:24 | 26/06/2018
Chia sẻ
Chính phủ Ấn Độ đang gặp khó trong quá trình cổ phần hóa Air India khi đợt chào bán đầu tiên đã thất bại thảm hại do không có một nhà đầu tư nào tham gia đấu giá.
khong ai muon mua hang hang khong quoc gia an do Ấn Độ gặp khó khi tìm người mua hãng hàng không quốc gia
khong ai muon mua hang hang khong quoc gia an do Vietnam Airlines muốn mở một công ty chuyên chở hàng hóa nhằm đẩy mạnh tăng trưởng

Theo CNN, mong muốn thu về hàng tỷ USD từ việc bán 76% cổ phần hãng hàng không quốc gia Air India của Chính phủ Ấn Độ gần như sụp đổ hoàn toàn khi không có nhà đầu tư nào tham gia đấu giá.

Rất có thể, thay vì kiếm được hàng tỷ USD, Ấn Độ sẽ phải bỏ ra lượng tiền tương đương để tiếp tục duy trì hoạt động của hãng hàng không thua lỗ này trong khi chờ tới đợt chào bán tiếp theo.

khong ai muon mua hang hang khong quoc gia an do
Không nhà đầu tư nào muốn mua Air India, hãng hàng không quốc gia Ấn Độ đang chìm trong 7 tỷ USD nợ. Ảnh: WPLG.

Không chỉ gây tốn kém cho Chính phủ Ấn Độ, cú chào bán hụt này được xem là một đòn đau vào kế hoạch cải tổ kinh tế của chính quyền Thủ tướng Narendra Modi.

Theo kế hoạch, Ấn Độ hi vọng sẽ thu về 800 tỷ rupees (12 tỷ USD) sau khi cổ phần hóa 24 tập đoàn nhà nước trong nhiều lĩnh vực trải từ hóa chất tới công nghiệp sản xuất trước tháng 3/2019. Air India chính là tâm điểm của kế hoạch này và theo nhiều chuyên gia phân tích, thất bại của Air India có thể là sự sụp đổ của toàn bộ kế hoạch của ông Modi.

"Với việc chào bán Air India rất nhiều khả năng sẽ không thể thực hiện được trong tương lai gần, khó có thể dự đoán lộ trình cổ phần hóa có thể đạt được hay không", nhà phân tích tới từ Capital Economics nhận định. Điều này dẫn tới việc Chính phủ Ấn Độ phải lựa chọn cắt giảm chi tiêu hoặc nâng trần nợ công.

Chính phủ nước này giờ đang phải đắn đo giữa việc sẽ hủy bỏ để xem xét lại kế hoạch cổ phần hóa hay tiếp tục thúc đẩy mạnh hơn quá trình trên. Nếu hủy bỏ, tín nhiệm vào Chính phủ sẽ giảm còn nếu đẩy mạnh, nhiều khả năng các thương vụ tới cũng sẽ chung số phận với Air India.

Bloomberg mới đây cũng đưa tin về việc Ấn Độ đang muốn cổ phần hóa Coal India, đơn vị khai thác than lớn nhất thế giới.

Một quan chức ngành hàng không Ấn Độ khẳng định không loại trừ khả năng nước này sẽ tiếp tục chào bán Air India một lần nữa trong tương lai. Từ giờ tới khi đó, chính phủ sẽ đảm bảo hãng hàng không này "tiếp tục tự chủ, cạnh tranh toàn cầu và đạt được những thành công".

Theo các nhà phân tích, điều này đồng nghĩa với việc Ấn Độ sẽ phải chi nhiều tỷ USD từ ngân sách để cứu Air India, hiện đang ngập trong núi nợ 7 tỷ USD.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ngô Minh

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.