|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ấn Độ gặp khó khi tìm người mua hãng hàng không quốc gia

22:30 | 19/05/2018
Chia sẻ
Năm ngoái, chính phủ Ấn Độ đã rao bán hãng hàng không Air India bởi vì suốt nhiều năm liền, hãng hàng không này liên tục thua lỗ. Chính phủ nước này đưa ra kỳ hạn để các doanh nghiệp đặt giá là ngày 31/5 tới.

Mặc dù thua lỗ nhưng sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không giá rẻ tại Ấn Độ luôn mạnh mẽ, như hãng SpiceJet và IndiGo, trong khi Air India cũng đặt mục tiêu là sẽ trở thành hãng lớn thứ ba thế giới vào năm 2026.

Hãng này cũng vẫn là tên tuổi lớn tại Ấn Độ khi phục vụ gần 300 triệu lượt hành khách vào năm ngoái. Nhưng các chuyên gia trong ngành cho rằng Chính phủ Ấn Độ rất khó bán được Air India bởi nhiều nguyên do.

an do gap kho khi tim nguoi mua hang hang khong quoc gia

Chính phủ Ấn Độ rao bán hãng hàng không Air India nhưng ít doanh nghiệp trong nước quan tâm.

Đầu tiên, Air India đang chịu khoản nợ 7 tỉ đô la Mỹ, mà chính phủ Ấn sẽ gánh 2 tỉ đô la, còn người mua sẽ gánh khoản còn lại là 5 tỉ đô la. Thậm chí, công ty tư vấn hàng không Center for Asia Pacific Aviation (CAPA) ước tính Air India có thể sẽ mất thêm 2 tỉ đô la trong vòng hai năm tới.

Tiếp theo, nhiều đối thủ cạnh tranh quốc nội của Air India trong vài tuần qua không còn quan tâm đến đề xuất này của Chính phủẤn sau khi chính phủ nước này công bố các điều khoản chi tiết cho thương vụ này. Như IndiGo cho biết hãng chỉ muốn khai thác các đường bay quốc tế của Air India mà thôi. Còn Jet Airways cho rằng các điều khoản mua bán hiện thời không phù hợp.

CEO SpiceJet, Ajay Singh, trả lời phỏng vấn một tờ báo địa phương rằng thương vụ này không có nhiều ý nghĩa với hãng của ông. Ngoài ra, có những chính sách có vẻ khiến các người mua nản lòng như chính phủẤn Độ không cho phép doanh nghiệp gộp Air India vào với hãng hàng không của họ, mà phải tiếp tục vận hành Air India như là một nhánh độc lập.

Ngoài doanh nghiệp trong nước, Chính phủẤn Độ cũng mời chào các doanh nghiệp nước ngoài, nhưng doanh nghiệp cần phải có một đối tác địa phương và không được sở hữu hơn 49% cổ phần. Singapore Airlines hiện đang điều hành hãng hàng không nội địa Ấn Độ là Vistara, mà họ đang hợp tác với Tata Group, cũng bày tỏ sự quan tâm đến Air India. Lufthansa, Etihad Airways và British Airways cũng vậy. Tuy nhiên, cả 4 hãng trên đều chưa đưa ra bình luận cụ thể nào.

Hiện tại, Air India có rất nhiều đường bay trong nước lẫn quốc tế. Cụthể hãng này có đến 93 điểm đến, trong đó có 39 điểm quốc tế. Tính đến tháng 9-2017, hãng chiếm khoảng 17% các chuyến bay quốc tế của Ấn Độ. Và năm tài chính vừa qua, hãng phục vụ cho gần 19 triệu lượt khách.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

An Chi

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.