|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khởi nghiệp quan trọng nhất là phải \"máu lửa\"

07:53 | 27/03/2017
Chia sẻ
Ngày hội Sinh viên sáng tạo, khởi nghiệp đã diễn ra ngày 25/3/2017 với sự tham gia của các diễn giả là nhà sáng lập các doanh nghiệp sáng tạo có tốc độ phát triển cao.
khoi nghiep quan trong nhat la phai mau lua

Các nhà sáng lập các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và đại diện các đội thi sinh viên sáng tạo khởi nghiệp giao lưu với các bạn trẻ.

Khởi nghiệp lỗ nhiều hơn lãi, thất bại nhiều hơn thành công

Tại sự kiện, ông Phạm Minh Tuấn, sáng lập và giám đốc điều hành tổ hợp giáo dục trực tuyến TOPICA và đồng sáng lập TOPICA Founder Institute cho rằng thất bại càng nhiều càng tốt, nó mang lại những kinh nghiệm và bài học quý giá để lần sau bạn không thất bại nữa. Tại thung lũng Silicon, các quỹ đầu tư ưa thích nhất những người khởi nghiệp đã thất bại 2, 3 lần. Theo diễn giả, vì người này đã học hỏi từ việc thất bại bằng tiền của người khác, nên sẽ hạn chế rủi ro làm mất tiền của quỹ nếu đầu tư cho họ. "Thất bại là chuyện rất bình thường, các bạn trẻ không nên quá lo lắng hay sợ hãi. Nếu chưa thất bại bao giờ bạn sẽ rất tự tin, thất bại một lần tưởng do xui xẻo, phải khi thất bại lần 2 lần mới biết bạn thiếu cái gì và cần học thêm những gì", ông Phạm Minh Tuấn nói. "Chính vì vậy, chúng tôi ưu tiên các bạn học cái mới nhanh, có thể học bất kỳ kỹ năng gì trong thời gian ngắn. Chúng tôi tuyển vào và không muốn bạn làm những việc đã từng làm vì một người startup cần biết tất cả mọi thứ, từ marketing, tài chính, nhân sự…", ông Tuấn chia sẻ.

Ông Phan Viết Hoàn, Sáng lập và Chủ tịch Hệ sinh thái tuyển dụng Mywork cũng đồng tình với quan điểm khởi nghiệp cần thất bại nhiều. Nhưng điều quan trọng là khi thất bại, bạn không dừng lại, tiếp tục sửa sai một cách nhanh chóng và vươn lên thì sẽ học được nhiều bài học mới mỗi ngày.

khoi nghiep quan trong nhat la phai mau lua
Các bạn sinh viên đặt câu hỏi cho các diễn giả

Để khởi nghiệp, điều quan trọng nhất là phải "máu lửa"

Trong nội dung trao đổi giữa các nhà khởi nghiệp và các bạn sinh viên, một chủ đề rất được quan tâm đó là yếu tố nào quan trọng nhất để khởi nghiệp thành công. Hầu hết các diễn giả đều cho rằng sự quyết tâm và máu lửa lao vào con đường khởi nghiệp là điều quan trọng nhất. Nếu các bạn không sốt sắng và hết mình 100% sức lực thì không bao giờ chạm đến thành công.

Ông Phan Viết Hoàn, Sáng lập và Chủ tịch Hệ sinh thái tuyển dụng Mywork chia sẻ: "Theo tôi điều quan trọng đầu tiên là phải rất máu, nghĩa là ý chí, quyết tâm của mình phải bứt lên được. Khi các bạn khởi nghiệp cũng giống như Don Quixote đánh cối xay gió vậy, nếu bạn không máu lửa lao vào thì không thể tìm ra con đường đúng đắn cho doanh nghiệp của mình. Bởi nếu có ai đó ở sau chỉ cho bạn đường đi lối lại rõ ràng thì không phải là startup rồi."

Cũng theo ông Hoàn, điều quan trọng thứ 2 là sự quan sát, phân tích về việc chúng ta làm ra cái gì , bán cho ai, bán như thế nào... Vì khi máu lửa nhưng chúng ta làm những việc không có ai cần thì đó là sự hao tổn công sức, cần phải tìm ra thị trường mà người ta cần mình. Cơ bản các bạn trẻ cứ máu lửa tiến vào thị trường mà khách hàng có nhu cầu chắc chắn startup sẽ sống, còn thành công hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố.

Sáng ngày 25/3, Ngày hội Sinh viên sáng tạo, khởi nghiệp 2017 do Thành đoàn – Hội Sinh viên Thành phố Hà Nội và Công ty cổ phần phát triển UP tổ chức đã diễn ra với sự tham gia của 20 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đã thành công kêu gọi vốn đầu tư (từ 50,000 đến hàng triệu đô la Mỹ). Bên cạnh đó, ngày hội còn có sự góp mặt của 11 nhóm sinh viên khởi nghiệp lọt vào vòng chung kết cuộc thi Ý tưởng Sinh viên sáng tạo khởi nghiệp lần thứ nhất và 500 học sinh sinh viên 5 tốt cấp Trung ương, cấp Thành phố.

Ngày hội được tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo giải quyết 2 vấn đề quan trọng là nguồn vốn và con người. Những nhà đầu tư thiên thần và Qũy Đầu tư mạo hiểm hàng đầu sẽ tiếp cận các doanh nghiệp để xem xét đầu tư và đưa ra những lời khuyên; trong khi các doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng cao là sinh viên 5 tốt. Đối với các bạn sinh viên, không có cách nào "học" khởi nghiệp toàn diện và tốc độ bằng việc trực tiếp làm việc tại các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Chi Đỗ

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.