|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khởi nghiệp ở tuổi 19, chàng trai trở thành chủ chuỗi khách sạn giá rẻ

19:41 | 23/01/2018
Chia sẻ
Gặp hàng loạt vấn đề trong một lần thuê nhà nghỉ, một thanh niên Ấn Độ nảy ra ý tưởng kinh doanh và thành lập chuỗi khách sạn giá rẻ ở hơn 170 thành phố.

Câu chuyện bắt đầu trong một phòng nhỏ, ngăn nắp ở cách đền Taj Mahal lừng danh của Ấn Độ. Căn phòng có một tấm ga giường sạch, một buồng tắm, sóng Wi-Fi, màn hình tivi phẳng, máy điều hòa nhiệt độ, đèn ngủ. Sau khi thăm đền Taj Mahal, du khách bước vào căn phòng như thế để nghỉ qua đêm.

OYO Rooms là chuỗi khách sạn giá rẻ của Ritesh Agarwal - một thanh niên mới 24 tuổi. Từng bỏ đại học ở tuổi 17, Ritesh từng làm nhân viên bảo vệ, nhân viên trực tổng đài trước khi khởi nghiệp.

chang trai kinh doanh 5000 khach san gia re sau lan thue nha nghi toi
Ritesh Agarwal, chủ chuỗi khách sạn giá rẻ ở hơn 170 thành phố ở Ấn Độ. Ảnh: Ritesh Agrawal

"Chúng tôi cung cấp 65.000 phòng nghỉ thông qua các đối tác và sẽ tăng số phòng ở những thành phố quan trọng đối với hoạt động giải trí và kinh doanh", Ritesh phát biểu.

Ngày nay, OYO Rooms là mạng lưới khách sạn giá rẻ lớn nhất Ấn Độ, với 5.500 khách sạn ở hơn 170 thành phố. Công ty giống như Uber trong lĩnh vực khách sạn giá thấp.

"Bỏ đại học" là điều đầu tiên những người biết Ritesh nói về anh. Có lẽ cha, mẹ anh đã nhìn ra viễn cảnh ấy khi thấy con trai bán SIM điện thoại ở tuổi 13.

Đăng ký chương trình Quốc tế của Đại học London tại Trường Kinh doanh và Tài chính ở thủ đô New Delhi, nhưng Ritesh không cảm thấy hứng thú. "Tôi học chương trình ấy vì muốn cha, mẹ vui", anh kể. Nhưng trong phần lớn thời gian học, chàng trai chỉ tham dự các sự kiện kinh doanh và đi khắp nơi để tìm ý tưởng kinh doanh.

"Bản thân tôi hiểu rõ con đường sự nghiệp từ khi còn rất nhỏ. Tôi chỉ muốn trở thành doanh nhân", anh nói.

Rời chương trình Quốc tế của Đại học London ở tuổi 17, con đường học tập của Ritesh vẫn tiếp tục, nhưng theo hướng khác. Anh nhận khoản tài trợ 100.000 USD và được tham gia chương trình đào tạo doanh nhân Thiel dành cho thanh niên dưới 20 tuổi. Peter Thiel, người sáng lập hệ thống thanh toán PayPal, sáng lập chương trình. "Tôi có cơ hội tiếp cận những doanh nhân thành đạt nhất ở Thung lũng Silicon.

Ý tưởng kinh doanh đến với Ritesh khi anh không thể vào căn hộ chung cư ở New Delhi và phải thuê khách sạn để ngủ. Hồi ấy anh 18 tuổi.

Ngay sau khi nhận phòng, Ritesh đối mặt với một tình thế mà anh gặp nhiều lần khi du lịch ở Ấn Độ. “Nhân viên lễ tân đã ngủ. Ổ cắm điện trong phòng hỏng. Đệm rách, phòng tắm rò nước. Song điều tệ nhất là tôi không thể thanh toán bằng thẻ tín dugnj”, Ritesh nhớ lại.

chang trai kinh doanh 5000 khach san gia re sau lan thue nha nghi toi
Khung cảnh tại một sảnh lễ tân trong khách sạn giá rẻ thuộc chuỗi OYO Rooms. Ảnh: Tech In Asia

Đây là vấn đề của Ritesh và cũng gây bức xúc đối với nhiều người khác đi du lịch ở Ấn Độ. Anh tự hỏi tại sao Ấn Độ không có một tiêu chuẩn cho phòng khách sạn với mức giá phải chăng. Chàng trai hiểu rằng anh sẽ có cơ hội lớn nếu cải thiện dịch vụ thuê phòng nghỉ ở Ấn Độ. YOY Rooms ra đời vào tháng 6/2013 từ ý tưởng đó và Ritesh dùng khoản tài trợ 100.000 USD của Peter Thiel để khởi nghiệp. Ritesh chi 900 USD mỗi tháng cho hoạt động kinh doanh.

Ritesh bắt đầu với một khách sạn ở thành phố Gurgaon, bang Haryana, Ấn Độ. Khách sạn có 14 phòng và OYO quản lý 11 phòng.

“Ban đầu tôi là quản lý, kỹ sư, lễ tân, nhân viên phát đồ cho các phòng trong khách sạn. Hàng đêm, tôi lại viết phần mềm ứng dụng và cải thiện website của công ty. Ngoài ra tôi còn phải xây dựng nhóm làm việc cùng tôi", anh kể.

Dần dần Ritesh thuyết phục các khách sạn khác tham gia mạng lưới OYO Rooms. Cách duy nhất để Agarwal có thể thuyết phục các nhà đầu tư về ý tưởng của mình là cho họ thấy các khách sạn bình dân ở Ấn Độ có chất lượng rất tệ.

Phương thức hoạt động của OYO Rooms là hợp tác với các khách sạn không có thương hiệu để cải thiện chất lượng phòng, đào tạo nhân viên, xây dựng thương hiệu cho khách sạn bằng tên OYO Rooms, và hưởng phần trăm doanh thu của các khách sạn tham gia mạng lưới.

Chủ sở hữu của khách sạn hưởng lợi từ việc số lượng khách đặt phòng cao hơn nhờ thương hiệu OYO Rooms. Công ty còn phát triển một ứng dụng mà khách có thể dùng để đặt phòng, được chỉ dẫn đường tới khách sạn, và khi đến nơi họ có thể dùng ứng dụng để gọi các dịch vụ trong khách sạn.

* Còn nữa

Nhạc Dương