|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Khởi nghiệp không phải là cuộc chơi của tình bạn'

16:27 | 08/02/2018
Chia sẻ
Phạm Anh Cường, người sáng lập Hệ sinh thái khởi nghiệp BestB, khuyên các bạn trẻ chớ coi khởi nghiệp là cuộc chơi của tình bạn.

Đa số người khởi nghiệp thừa nhận rằng tìm người có tài, có đủ kỹ năng chuyên môn đã khó nhưng tìm người có chung chí hướng còn khó hơn nhiều.

Ông Nguyễn Văn Phương - Nhà sáng lập, Giám đốc Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage ví công ty khởi nghiệp như một hình tròn, nơi có thể có rất nhiều "ngôi sao" và cạnh của các ngôi sao đâm ra nhiều hướng khác nhau.

"Việc bạn cần làm là tìm cách dung hòa những góc cạnh (cái tôi) đó, để những ngôi sao hòa hợp với nhau thành khối tròn thống nhất, với mục đích sau cùng là đưa doanh nghiệp phát triển", ông Phương nói.

khoi nghiep khong phai la cuoc choi cua tinh ban
Phạm Anh Cường, người sáng lập Hệ sinh thái khởi nghiệp BestB. Ảnh: Kim Cương

Phát biểu trước hàng trăm bạn trẻ trong sự kiện "Tổng quan về startup - Tầm nhìn và Chiến lược" do Câu lạc bộ Tìm bạn Khởi nghiệp tổ chức tại Hà Nội hôm 4/2, anh Phạm Anh Cường - người sáng lập Hệ sinh thái khởi nghiệp BestB - cảnh báo các bạn trẻ không nên coi khởi nghiệp là cơ hội để làm việc cùng bạn bè.

"Kinh doanh không phải là cuộc chơi của tình bạn. Khi tìm người cùng khởi nghiệp hoặc nhân viên, bạn luôn phải đề ra KPI (hệ thống chỉ số để đo lường, đánh giá hiệu quả công việc) cho từng người hàng tháng. Những người không đạt KPI sẽ bị trừ lương", anh Cường nói.

Người sáng lập BestB khẳng định rằng, muốn phát triển bền vững, người khởi nghiệp cần có quy tắc, luật chơi do chính họ đề ra.

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 11 năm ngoái, tỷ phú Jack Ma - người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, từng khẳng định trước các sinh viên rằng ông không bao giờ rủ bạn bè khởi nghiệp.

"Phần lớn mọi người trên thế giới thường có xu hướng mời bạn bè, nhưng bạn bè thân thường khó trở thành đối tác tốt", ông bộc bạch.

Trần Tuấn Toản, người sáng lập Câu lạc bộ Tìm bạn Khởi nghiệp, cho rằng người khởi nghiệp nên tìm người phù hợp để cùng kinh doanh, chứ không nên chỉ hướng tới bạn bè. Anh nhấn mạnh rằng người khởi nghiệp nên áp dụng nguyên tắc đối trọng khi tìm người đồng hành.

"Người khởi nghiệp không nên tìm cộng sự có điểm mạnh giống bản thân họ, mà phải tìm người có điểm mạnh khác. Những người có cùng điểm mạnh sẽ không thể bổ sung cho nhau", anh Toản giải thích.

khoi nghiep khong phai la cuoc choi cua tinh ban
Trần Tuấn Toản, người sáng lập Câu lạc bộ Tìm bạn khởi nghiệp. Ảnh: Kim Cương

Theo Toản, người khởi nghiệp thường gặp 3 kiểu người khi tìm bạn đồng hành. Kiểu thứ nhất là người "tự cháy", nghĩa là họ có niềm tin mãnh liệt, tư duy sáng tạo và hành động tích cực. Với những người như thế, chủ doanh nghiệp không phải đốc thúc, giục giã. Thậm chí những người "tự cháy" còn có thể truyền lửa ngược lại cho chủ doanh nghiệp.

"Đó là những người rất phù hợp để cùng khởi nghiệp, anh Toản khẳng định.

Kiểu người thứ hai có đặc điểm là "chỉ cháy khi bị đốt", nghĩa là họ cũng nung nấu ý tưởng nào đó, nhưng phải gặp người cùng chí hướng thì họ mới dốc sức và tâm trí để hành động. Với những người này, chủ doanh nghiệp phải thường xuyên đốc thúc, động viên để họ duy trì nhiệt huyết.

"Khi ở trong đội nhóm, họ biết những việc họ cần làm. Nhưng khi về nhà, họ chẳng biết phải làm gì", anh nói.

Để những người "chỉ cháy khi bị đốt" làm việc hiệu quả, Toản khuyên người khởi nghiệp đề ra mục tiêu cho họ, hoặc yêu cầu họ tự đề ra mục tiêu cho bản thân.

Dạng thứ ba là những người "không chịu cháy", nghĩa là họ luôn thụ động và mất tinh thần phấn đấu dù chủ doanh nghiệp liên tục truyền lửa, đốc thúc.

"Với kiểu người như thế, chúng ta phải chọn lọc và loại bỏ, chứ không nên giữ họ", anh Toản bình luận.

Kim Cương