Ấn Độ mua được 700.000 thùng dầu giá rẻ nhưng không tìm được người vận chuyển
Theo Al Jazeera, tập đoàn Dầu khí thiên nhiên Ấn Độ (ONGC) đang gặp khó khăn trong việc tìm tàu để vận chuyển 700.000 thùng dầu thô từ vùng Viễn Đông của Nga.
ONGC cùng nhiều công ty Ấn Độ có cổ phẩn trong các doanh nghiệp dầu khí của Nga. New Delhi đã tăng cường nhập khẩu dầu thô từ Nga sau khi những nhà nhập khẩu khác né tránh mặt hàng này do chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.
- TIN LIÊN QUAN
-
Sau khi mua dầu giá rẻ của Nga, Ấn Độ đang nhắm tới than 14/04/2022 - 16:52
ONGC nắm giữ 20% cổ phần trong dự án Sakhalin 1. Dự án này sản xuất ra loại dầu có tên là Sokol, thường được đấu giá bởi người mua ở Bắc Á và chất hàng tại Hàn Quốc.
Tuy nhiên, để vận chuyển dầu Sokol yêu cầu tàu thuyền có khả năng phá băng. Nga ngày càng khó có thể thuê được loại tàu này do những lo ngại của chủ tàu về rủi ro danh tiếng và khó khăn trong việc bảo hiểm.
Thông thường, dầu Sokol được chuyển từ cảng De-Kastri thuộc vùng Viễn Đông bằng tàu chịu được băng đá đến Hàn Quốc. Sau đó, dầu được vận chuyển bằng các loại tàu chở dầu bình thường.
Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ hiếm khi mua dầu Sokol bởi khó khăn trong logistics đẩy giá lên cao. Số lượng tàu chịu được băng đá trong đội tàu buôn quốc tế là khá ít. ONGC phải dựa vào tàu chịu băng đá được cung cấp bởi công ty Sovcomflot (SCF) để vận chuyển dầu thô tới cảng Yeosu tại Hàn Quốc sau đó xuất khẩu cho người mua tại Bắc Á.
Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt áp đặt lên Nga bởi Mỹ, Anh, EU và Canada đang khiến cho tàu hàng Nga, bao gồm cả của SCF khó có thể nhận được bảo hiểm và tái bảo hiểm cho các chuyến hải trình.
Doanh nghiệp vận tải cũng không sẵn sàng vận chuyển dầu Nga tại Châu Á do lo sợ những rủi ro danh tiếng liên quan đến việc thuê tàu.
Tháng trước, ONGC không nhận được hồ sơ dự thầu để mua dầu Sokol nào do người mua lo ngại trước những lệnh trừng phạt của Phương Tây. Bởi vậy, ONGC đã bán lô hàng cho Tập đoàn dầu mỏ Hindustan (HPCL) và Tập đoàn dầu mỏ Bharat (BPCL).
Lô hàng của BPCL dự kiến sẽ được chuyển vào đầu tháng sau từ cảng Yeosu, Hàn Quốc, trong khi lô hàng của HPCL phải đợi tới cuối tháng 5.
Báo cáo vận chuyển cho biết, BPCL đã cố gắng ký hợp đồng thuê tàu từ cảng Hàn Quốc và dự kiến sẽ thuê con tàu Atlantis cho chuyến hàng đầu tháng 5.
Tuy nhiên, hợp đồng đã không thành do ONGC không thể sắp xếp được tàu vận chuyển dầu tới cảng Yeosu. Nguồn tin của Reuters cho hay, nguyên nhân là do ONGC không thể tìm được công ty bảo hiểm cho chuyến hải trình.
ONGC, HPCL và BPCL chưa trả lời email yêu cầu bình luận của Reuters.
Chỉ trong hai tháng kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, Ấn Độ đã mua nhiều dầu của Nga hơn trong cả năm 2021.
Ngành hàng hải của Nga đang đối mặt với vấn đề liên quan đến chứng chỉ tàu biển từ những đơn vị cấp chứng chỉ như Lloyd's Register của Anh hay DNV của Na Uy. Các nguồn tin của Reuters cho biết, doanh nghiệp bán nhiên liệu hàng hải đã ngừng phục vụ các tàu treo cờ Nga tại các trung tâm lớn của châu Âu bao gồm Tây Ban Nha và Malta.
Vào tháng 3, EU đã liệt kê SCF trong số các công ty thuộc sở hữu nhà nước của Nga "bị cấm trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào bất kỳ giao dịch nào" sau ngày 15/5.