|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Khó giảm phí đường trên quốc lộ 5

07:47 | 06/09/2017
Chia sẻ
Liên quan đến việc thu phí cao trên quốc lộ 5 (QL5), đại diện Bộ GTVT cho biết, việc giảm phí phải có chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, chứ chủ đầu tư không thể muốn giảm là giảm.
kho giam phi duong tren quoc lo 5

Tài xế trả tiền lẻ gây tắc đường trên QL5.

Trước sự việc tài xế cố tình dùng tiền lẻ phản đối việc thu phí cao trên QL5, trao đổi với P.V chiều tối qua, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ làm việc với chủ đầu tư và địa phương tổ chức thu phí, không để xảy ra ùn tắc trên đương.

Về việc người dân đề xuất giảm phí, Thứ trưởng Đông nói rõ, việc giảm phí phải có chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, chứ chủ đầu tư không thể muốn giảm là giảm được.

Hơn nữa, nếu tiếp tục giảm phí lượt trên QL5 sẽ ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong điều kiện nhà nước chưa hỗ trợ được như đã cam kết với VIDIFI.

Để khả thi làm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bên cạnh quyền thu phí QL5 là vốn góp của nhà nước với VIDIFI thì Chính phủ còn hỗ trợ hơn 4.000 tỷ đồng trong GPMB và hỗ trợ quỹ đất.

Tuy nhiên, thực tế đến nay VIDIFI chưa nhận được hỗ trợ GPMB từ nhà nước và vẫn phải chịu lãi từ tiền vay ngân hàng.

Thứ trưởng Đông cũng nói thêm, quyền thu phí tại QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang được thế chấp vay ngân hàng, do vậy chỉ cần nguồn thu sụt giảm sẻ ảnh hưởng ngay.

Trong khi đó, đại diện VIDIFI cho biết, nếu đúng theo phương án tài chính được phê duyệt thì mức phí thấp nhất QL5 là 45.000 đồng, nhưng hiện nay chủ đầu tư đang áp dụng 40.000 đồng, do vậy sẽ không thể tiếp tục giảm.

Hiện phương tiện qua hai trạm trên khoảng 34.000 xe mỗi ngày. Từ năm 2009 đến nay, đơn vị quản lý thu được khoảng 1.700 tỷ đồng tiền phí. Trong đó, chi phí sửa chữa cải tạo 500 tỷ đồng cho QL 5 vào năm 2013 và chuẩn bị sửa chữa toàn tuyến 100 km với kinh phí 2.000 tỷ đồng.

kho giam phi duong tren quoc lo 5 Bộ Giao thông Vận tải nói gì về 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5?

Quốc lộ 5 với chiều dài trên 100 km hiện có 2 trạm thu phí.

kho giam phi duong tren quoc lo 5 Ô tô bán tải giảm giá hút khách hàng bất chấp nỗi lo tăng thuế

Trước các thông tin tăng thuế phí đối với dòng xe ô tô bán tải cùng chương trình khuyến mãi lớn được áp dụng giúp ...

kho giam phi duong tren quoc lo 5 Bộ trưởng Tài chính: Việt Nam miễn giảm thuế 'quá nhanh'!

Nói về một trong những nguyên nhân khiến thu ngân sách bị ảnh hưởng, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói: “Giờ nhìn lại chúng ta ...

kho giam phi duong tren quoc lo 5

Chia sẻ

Vũ Điệp

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).