|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khi khởi nghiệp, phụ nữ tạo nhiều giá trị cho nhà đầu tư hơn nam giới

15:14 | 28/03/2018
Chia sẻ
Chủ tịch một quỹ đầu tư Canada khẳng định các doanh nghiệp khởi nghiệp nữ tạo ra nhiều giá trị cho các nhà đầu tư hơn so với các doanh nghiệp của nam giới.
 

Sáng 28/3, Cuộc thi Khởi nghiệp Sáng tạo dành cho phụ nữ ((WISE Women Innovation Challenge, gọi tắt là WISE Challenge) được tổ chức nhằm khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp do nữ làm chủ. Đây là cuộc thi đầu tiên trong khu vực Mê Kông về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo dành cho phụ nữ có chương trình hỗ trợ chuyên sâu và được thiết kế theo nhu cầu của những ứng viên lọt vào vòng chung kết.

Theo bà Từ Thu Hiền - nhà sáng lập kiêm Giám đốc của WISE - tỷ lệ phụ nữ khởi nghiệp thấp hơn nhiều so với nam giới, thậm chí chỉ có 3% trong số các công ty nhận được vốn đầu tư mạo hiểm có CEO là nữ giới.

khi khoi nghiep phu nu tao nhieu gia tri cho nha dau tu hon nam gioi
Bà Từ Thu Hiền - Nhà Sáng lập kiêm Giám đốc của WISE chia sẻ tại buổi lễ Khởi động Cuộc thi Khởi nghiệp Sáng tạo dành cho phụ nữ diễn ra sáng 28/3. Ảnh: Bùi Mến.

“Trong những thập kỷ qua, phụ nữ đã có nhiều bước tiến và đạt được những thành công to lớn. Mặc dù vậy, họ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức hơn hẳn so với nam giới trong quá trình khởi nghiệp, nhất là khi kêu gọi đầu tư. Phụ nữ có nhiều tiềm năng trong đổi mới sáng tạo nhưng cần có sự thúc đẩy và hỗ trợ mạnh mẽ để giúp họ hiện thực hóa ý tưởng, đưa ý tưởng vào kinh doanh và phát triển kinh doanh”, bà Hiền chia sẻ.

Thông qua WISE Challenge, các doanh nghiệp khởi nghiệp do phụ nữ sáng lập và đồng sáng lập với mô hình kinh doanh sáng tạo và có khả năng mở rộng quy mô sẽ có cơ hội giới thiệu về doanh nghiệp của họ, được kết nối với cố vấn khởi nghiệp, tiếp cận đầu tư, tiếp cận thị trường và mở rộng mạng lưới, và có cơ hội dành các giải thưởng giá trị.

“Chúng tôi rất quan tâm tới việc đầu tư vào các doanh nghiệp do phụ nữ sáng lập và điều hành. Nhiều bằng chứng thực tế đã cho thấy là các doanh nghiệp khởi nghiệp nữ tạo ra nhiều giá trị cho các nhà đầu tư hơn so với các doanh nghiệp của nam giới. Các doanh nghiệp nữ thường không chỉ tập trung vào việc giải quyết các vấn đề mà còn luôn chú trọng đến tính hiệu quả trong kinh doanh”, bà Jan Lederman, Chủ tịch Quỹ đầu tư Valhalla, Canada nhấn mạnh.

khi khoi nghiep phu nu tao nhieu gia tri cho nha dau tu hon nam gioi

Bà Từ Thu Hiền cùng bà Jan Lederman - Chủ tịch Quỹ đầu tư Valhalla, Canada (ở giữa) và ông Dominic Mellor - chuyên gia kinh tế cấp cao của Ngân hàng Phát triển Châu Á (bên phải) giải đáp thắc mắc của các start-up. Ảnh: Bùi Mến.

Điểm đặc biệt của WISE Challenge là sự đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Không dừng lại ở cơ cấu một cuộc thi, các start-up qua vòng sơ tuyển còn được tham dự lớp huấn luyện tăng tốc do WISE tổ chức.

WISE Challenge được tổ chức với sự hỗ trợ của MBI, Chính phủ Úc, ADB, Chương trình Khởi nghiệp của chính phủ Thụy Sỹ và Không gian Khởi nghiệp Sáng tạo (SIHUB). Cuộc thi nhận được sự đồng hành, ủng hộ từ các đối tác của WISE, những tổ chức hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh trong nước và khu vực.

“Thông qua hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp nữ giải quyết những vấn đề đặc trưng liên quan đến giới, chúng tôi hy vọng rằng, WISE Challenge sẽ tạo ra tác động đáng kể, thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ vào các hoạt động kinh doanh, từ đó tạo ra việc làm và đóng góp mạnh mẽ hơn vào quá trình phát triển kinh tế trong khu vực” – Ông Dominic Mellor, chuyên gia kinh tế cấp cao của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); giám đốc Sáng kiến Hỗ trợ Khu vực Tư nhân vùng Mê Kông (MBI) phát biểu.

khi khoi nghiep phu nu tao nhieu gia tri cho nha dau tu hon nam gioi
Các đại biểu cùng hơn 30 start-up tham dự buổi lễ Khởi động WISE Challenge chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Bùi Mến.

WISE Challenge chính thức nhận đăng ký tham dự từ ngày 28/3 cho tới hết ngày 15/5/2018.

Bùi Mến