Khẩu trang thông minh mới của công ty Nhật phiên dịch lời nói sang tiếng Việt
Mới đây, công ty chế tạo robot Donut Robotics của Nhật Bản đã khiến công chúng bất ngờ khi giới thiệu sản phẩm khẩu trang "thông minh", sản phẩm không chỉ có khả năng bảo vệ người dùng khỏi các loại dịch bệnh như COVID-19 mà còn có chức năng dịch ngôn ngữ của người đeo khẩu trang sang 8 thứ tiếng khác nhau.
Chiếc khẩu trang thông minh có tên C-FACE của Donut Robotics đáp ứng các điều kiện của khẩu trang tiêu chuẩn và có thể dịch lời nói của người đeo từ tiếng Nhật sang tiếng Anh, Pháp, Indonesia, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.
Với nguyên liệu là chất dẻo, C-FACE có thể kết nối với ứng dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng qua Bluetooth, chuyển lời nói thành dạng tin nhắn văn bản, ra lệnh bằng lời nói và thực hiện các cuộc gọi.
Trước đại dịch COVID-19, Donut Robotics đã kí hợp đồng cung cấp các sản phẩm robot hướng dẫn viên và biên dịch viên cho sân bay Haneda ở Tokyo. Tuy nhiên, trong giai đoạn ngành hàng không thế giới trở nên ảm đạm, công ty muốn phát triển một sản phẩm mà khách hàng có thể sử dụng cả trong và sau đại dịch.
Các kĩ sư của công ty đã quyết định sử dụng phần mềm dịch thuật và điều chỉnh lại cho phù hợp với chiếc khẩu trang. Sau khi một vài nguyên mẫu hoàn thiện, công ty công bố khẩu trang lên mạng để gọi vốn.
Giám đốc điều hành của Donut Robotics, Taisuke Ono, nói với Reuters: "Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ trong một khoảng thời gian dài để phát triển robot và sử dụng công nghệ đó nhằm tạo ra một sản phẩm trong bối cảnh dịch bệnh đã định hình lại xã hội loài người".
Với chiếc khẩu trang "thông minh" này, trang web gây quỹ cộng đồng Fundinno đã huy động thành công hơn 260.000 USD. Sản phẩm sẽ ra mắt công chúng vào tháng 9 với giá khoảng 40 USD (tương đương với khoảng 930.000 VND).
Donut Robotics sẽ bán 5.000 sản phẩm đầu tiên tại thị trường Nhật Bản. Giai đoạn tiếp theo, công ty có thể bán chúng ở thị trường Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ.
Ban lãnh đạo Donut Robotics có kế hoạch sử dụng nguồn vốn của công ty để phát triển nhiều dòng khẩu trang. Chúng có thể có thêm các tính năng như AR hoặc VR để giúp dịch ngôn ngữ không chỉ qua lời nói mà cả hình ảnh.