|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Khan nguồn cung, giá cà phê Tây Nguyên duy trì đỉnh giá hơn 6 năm

15:05 | 21/03/2017
Chia sẻ
Cùng xu hướng với thị trường thế giới, giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục tăng trong ngày thứ 5 và hiện đang ở mức cao nhất hơn 6 năm vì nguồn cung khan hiếm và USD suy yếu.
tiep da tang gia ca phe tay nguyen duy tri tren 47000 dongkg
Giá cà phê Tây Nguyên duy trì trên 47.000 đồng/kg. Ảnh: Reuters.

Cụ thể, giá thu mua cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên đồng loạt tăng 200 - 400 đồng trong sáng nay, lên cao nhất 47.400 đồng/kg tại Đắk Lắk và thấp nhất 46.500 đồng/kg tại Lâm Đồng. Đây là mức giá cao nhất hơn 6 năm qua.

Tương tự, giá FOB cà phê tại cảng TP Hồ Chí Minh cũng tăng nhẹ lên 2.091 USD/tấn với mức trừ lùi là 105 USD.

tiep da tang gia ca phe tay nguyen duy tri tren 47000 dongkg
Nguồn: giacaphe.com

Giá cà phê Tây Nguyên đã tăng 5 trong 6 ngày vừa qua và chạm ngưỡng 47.000 đồng/kg từ hôm qua 20/3, chủ yếu bởi lượng tồn kho giảm trong khi nhu cầu tiêu thụ của thị trường vẫn rất lớn.

"Rất khó để mua được cà phê vào thời điểm hiện tại, bởi tồn kho trong dân không còn đủ, chỉ còn khoảng 25%," ông Pham Ngoc Bang, Phó giám đốc công ty Dakman Việt Nam cho biết.

Mặt khác, chất lượng của hạt cà phê Tây Nguyên cũng bị ảnh hưởng rất lớn bởi đợt mưa dai dẳng hồi tháng 12/2016. Rất nhiều lô hàng cà phê không thể đạt tiêu chuẩn nên các doanh nghiệp xuất khẩu cũng miễn cưỡng ký kết các hợp đồng mới.

Tương tự tại Indonesia, đối thủ của Việt Nam về xuất khẩu cà phê, thị trường cũng giao dịch rất trầm lắng. Tuy nhiên, thị trường cà phê được dự báo sẽ sôi động trở lại trong hai tuần tới khi người dân bắt đầu thu hoạch vụ cà phê phụ từ cuối tháng 3. Ngay sau đó, Indonesia cũng sẽ bắt đầu vụ thu hoạch chính vào tháng 7.

Trong khi cả Việt Nam, Indonesia và Brazil đều cạn kiệt nguồn cung robusta thì nguồn cung arabica từ Peru và khu vực Trung Mỹ vẫn rất dồi dào. Thậm chí, vụ arabica tới đây của Brazil cũng được dự báo sẽ bội thu.

Tuy nhiên theo số liệu thống kê chung, sản lượng cà phê toàn cầu hiện vẫn thấp hơn mức tiêu thụ của thị trường.

Vì khan hiếm nguồn cung nên giá cà phê thế giới cũng đã tăng liên tiếp trong vài phiên gần đây. Trong đó, tính đến phiên 20/3, giá cà phê robusta đã tăng 5 phiên liên tiếp và giá cà phê arabica tăng liền 3 phiên.

Tính riêng phiên 20/3, giá cà phê robusta giao tháng 5 tăng 1% trên sàn ICE London; và giá cà phê arabica giao cùng tháng tăng mạnh tới 2,25% trên sàn ICE Mỹ.

Giá cà phê thế giới tăng một phần nhờ USD liên tiếp suy yếu trong 4 ngày sau phiên họp của nhóm G20 bàn về chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ.

tiep da tang gia ca phe tay nguyen duy tri tren 47000 dongkg
Nguồn: giacaphe.com

Thanh Tùng