Khan hiếm chung cư nội đô có 3 tầng hầm
Ô tô đỗ chật kín hai bên lòng đường là hình ảnh vẫn thường thấy trong khu vực nội thành Hà Nội. |
Nhu cầu bãi đỗ xe ngày càng tăng cao
Trong những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa nhanh của Hà Nội dẫn đến sự gia tăng “chóng mặt” quy mô dân số, các tòa nhà cao tầng, các phương tiện giao thông ngày càng dày đặc. Nhưng hầu hết các khu chung cư cao tầng hiện nay mới chỉ thiết kế từ một đến hai tầng hầm nên không đủ chỗ đỗ xe cho cư dân.
Tại các lòng đường, khu đô thị, gầm cầu vượt, thậm chí cả trên vỉa hè… đâu đâu cũng bị thu hẹp diện tích và tận dụng làm địa điểm đỗ xe ô tô, xe máy gây mất mỹ quan đô thị, ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến sự an toàn của người đi trên đường.
Đặc biệt sau mỗi trận mưa lớn, hàng loạt các tuyến đường, các địa điểm đỗ xe ô tô ngoài trời bị ngập nước do không đáp ứng đủ tiêu chuẩn một bãi đỗ hiện đại. Tình trạng thiếu diện tích dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội đã diễn ra từ lâu và ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi kinh tế phát triển, số lượng người dân sở hữu ô tô tăng nhanh (khoảng 15% mỗi năm) trong khi cơ sở hạ tầng không kịp đáp ứng.
Từ việc thiếu diện tích dành cho bến bãi đỗ xe đã vô hình giúp cho hoạt động mua bán chỗ để xe ô tô hình thành và diễn ra âm thầm khiến cư dân nội đô nhiều khi phải mua chỗ đỗ xe ô tô với chi phí lên đến vài trăm triệu đồng một năm. Theo khảo sát của Colliers International Việt Nam, tình trạng này phổ biến ở các khu vực có mật độ cư dân dày đặc như Trung Hòa Nhân Chính, Mỹ Đình, Kim Liên, Thái Hà, Linh Đàm…
Thiếu chỗ đỗ xe không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây ra nhiều hệ lụy như nạn trộm cắp, mất an ninh, tranh chấp bến bãi hay tăng giá trông xe vô tội vạ… mà đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất chính cư dân.
Theo quy định hiện hành về quy chuẩn đối với nhà cao tầng hiện nay: Đối với nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe). Đối với nhà ở xã hội cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe). Do đó, khi các tòa nhà cao tầng phát triển mạnh, nhu cầu của người dân tăng cao thì việc tăng diện tích tầng hầm gửi xe là đương nhiên.
Giải pháp ‘cứu nguy’ cho giao thông tĩnh
Gần đây, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đã đưa ra quy định công trình cao tầng bắt buộc phải có tối thiểu 3 tầng hầm. Chủ trương này của Sở được nhiều người dân ủng hộ bởi đây là một giải pháp cần thiết để “cứu nguy” cho tình trạng giao thông “nghẹt thở” của Hà Nội trong nhiều năm qua. Đại diện lãnh đạo Sở cho biết: Để quy định này phù hợp với mọi đối tượng, Sở đang trong thời gian lắng nghe, tổng hợp ý kiến và nghiên cứu các biện pháp, chính sách để cụ thể hóa nội dung.
Nhận thấy rõ sự cần thiết về địa điểm đỗ xe cho cư dân trong nội thành Hà Nội, đã bắt đầu có một số dự án nhà ở cao tầng khu vực trung tâm chú trọng đầu tư xây dựng 3 tầng hầm phục vụ nhu cầu đỗ xe của cư dân. Tại khu vực Trung Hòa - Nhân Chính có thể kể đến các dự án chung cư có 3 tầng hầm như: Thanh Xuân Complex, Golden Palm, Golden West.
Tại phía Nam Hà Nội vốn là khu vực có mật độ dân cư đông, các tuyến đường khá nhỏ hẹp nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. Gần đây, khu vực này có nhiều sự đột phá về hạ tầng giao thông và bắt đầu xuất hiện một số dự án cao tầng mới được đầu tư xây dựng 3 tầng hầm nhằm đáp ứng đầy đủ chỗ đỗ xe cho cư dân như: Sky Central 176 Định Công.
Việc xây dựng thêm tầng hầm sẽ là một giải pháp hữu hiệu góp phần giúp cho các tuyến đường ở những khu vực đông dân cư trở nên thông thoáng. Nhưng hiện nay, số lượng các dự án chung cư 3 tầng hầm trong các quận nội thành vẫn còn khá khan hiếm trong khi nhu cầu về nơi đỗ xe của người dân Thủ đô vẫn ngày một tăng cao. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo cơ hội và thế mạnh cho các dự án chung cư nội đô có 3 tầng hầm thu hút khách hàng.
Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến cho rằng: Việc xây dựng thêm tầng hầm đỗ xe có thể khiến cho chi phí xây dựng tăng, giá các chung cư nội đô đã cao nay lại còn cao hơn nữa. Nhưng không thể phủ nhận, khi các dự án chung cư nội đô đều xây nhiều tầng hầm thì trong tương lai, Hà Nội sẽ có đủ chỗ đỗ xe cho người dân, từ đó giảm tải lượng xe đỗ ở lòng đường và các bãi đỗ xe ngoài trời.