|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kết thúc chuyến công du châu Á, ông Trump khẳng định 'các quy tắc thương mại đã thay đổi'

16:54 | 14/11/2017
Chia sẻ
Tổng thống Donald Trump đã kết thúc chuyến công du châu Á nhằm thúc đẩy tiến trình giảm thâm hụt thương mại của Mỹ vào ngày thứ Ba (14/11).
ket thuc chuyen cong du chau a ong trump khang dinh cac quy tac thuong mai da thay doi
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Manila, Philippines hôm 13/11. Ảnh: Aaron Favila/AFP via Getty Images

Tổng thống Trump kết thúc cuộc họp trong 2 ngày do Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức tại Manila, Philippines, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du tới các quốc gia châu Á của ông. Trước đó, ông đã ghé thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam. Ông cũng đã gặp nhà lãnh đạo các nước trong khu vực, gồm các buổi họp chính thức với người đứng đầu của 5 nền kinh tế lớn nhất châu Á, và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Sau chuyên công du của tôi tới châu Á, tất cả các quốc gia có trao đổi thương mại với Mỹ hiểu rằng các quy tắc đã thay đổi. Nước Mỹ phải được đối xử công bằng và theo nguyên tắc hai bên. Thâm hụt thương mại khổng lồ phải giảm một cách nhanh chóng”, ông Trump đăng tải trên Twitter của mình hôm thứ Ba (14/11).

Ông Trump đã giành phần lớn các bài phát biểu của mình nhấn mạnh về sự cần thiết phải giảm thâm hụt thương mại, và đồng thời thúc đẩy các quốc gia châu Á mua thiết bị quân sự của Mỹ. Ông cũng công khai ủng hộ chính sách “nước Mỹ đầu tiên” của mình, cảnh báo các đối tác thương mại của Mỹ rằng ông sẵn sàng triển khai nhiều biện pháp bảo hộ mạnh hơn nữa để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động Mỹ.

Tổng thống Mỹ công bố trên Twitter rằng ông sẽ đưa ra một phát biểu quan trọng khi trở lại Washington. Tuy nhiên, trong khi ông Trump đưa ra hàng loạt tuyên bố trong chuyến công du đầu tiên tới khu vực với cương vị tổng thống, câu hỏi về liệu ông thực sự đạt được bao nhiều mục tiêu vẫn tồn tại. Những thương vụ kinh tế được ông công bố là những thỏa thuận tạm thời có thể không được thực hiện.

Trong khi lên án những gì ông cho là lỗi có hệ thống trong mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và các đối tác châu Á, ông Trump không công khai yêu cầu hay nhận được bất kỳ sự đảm bảo cụ thể nào về việc giải quyết những vấn đề như tiếp cận thị trường và đánh cắp bản quyền trí tuệ.

Lyly Cao