Với 53,8 điểm, PMI ngành sản xuất Việt Nam đã vượt qua các quốc gia nào trong ASEAN?
Theo báo cáo từ S&P Global, trong tháng 8, Chỉ số Nhà quản trị mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) ngành sản xuất Việt Nam giảm từ 54,5 điểm của tháng 10 xuống còn 53,8 điểm trong tháng 11/2025.
So với các quốc gia trong ASEAN, PMI ngành sản xuất của Việt Nam đứng thứ 3, chỉ xếp sau Thái Lan và Singapore.
Chỉ số PMI tháng 11/2025 của các nước ASEAN do S&P Global xếp hạng. (Nguồn: Hạ An tổng hợp từ S&P Global).
Cụ thể, trong tháng 11, Thái Lan là quốc gia có chỉ số PMI ngành sản xuất cao nhất toàn ASEAN đạt 56,8 điểm, tăng so với mức 56,6 điểm của tháng 10. Đây cũng là tháng thứ 7 liên tiếp chỉ số PMI của Thái Lan tăng và là tháng thứ hai liên tiếp dẫn đầu ASEAN.
Điều này cho thấy điều kiện ngành sản xuất tiếp tục cải thiện mạnh mẽ với tốc độ cao nhất kể từ đầu năm.
Đứng thứ hai là Singapore với chỉ số PMI đạt 55,4 điểm trong tháng 11, giảm từ mức 57,4 điểm vào tháng 10. Điều này cũng khiến Singapore bị Thái Lan vượt qua và vụt mất "ngôi vương" PMI toàn khu vực.
Theo dữ liệu của S&P Global, điều kiện kinh doanh tại Singapore tiếp tục cải thiện đáng kể trong tháng 11. Tốc độ tăng trưởng hoạt động kinh doanh đạt mức mạnh nhất trong hơn ba năm, được hỗ trợ bởi sự gia tăng mạnh mẽ của các đơn đặt hàng mới.
Điều này dẫn đến hoạt động mua sắm và tuyển dụng mạnh mẽ hơn, mặc dù lượng hàng tồn kho giảm do nguồn cung bị trì hoãn. Niềm tin kinh doanh vẫn được duy trì ở mức cao.
Việt Nam là quốc gia xếp thứ ba trong số các quốc gia được S&P Global công bố báo cáo PMI. Trong tháng 11, sản lượng tăng mạnh khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng, bão lớn gây ra chậm trễ trong chuỗi cung ứng và việc hoàn thành công việc sản xuất.
PMI ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đạt 53,8 điểm trong tháng 11, giảm một chút so với mức 54,5 điểm của tháng 10 nhưng vẫn cho thấy mức cải thiện mạnh mẽ của các điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất.
Indonesia đứng ở vị trí thứ 4 với PMI ngành sản xuất của nước này đã tăng từ 51,2 điểm trong tháng 10 lên 53,3 điểm trong tháng 11, cho thấy điều kiện kinh doanh có sự cải thiện mạnh mẽ.
Động lực chính của sự cải thiện này đến từ sự tăng trưởng của sản lượng và đơn hàng mới. Lượng đơn hàng xuất khẩu mới của Indonesia cũng ghi nhận mức tăng mạnh trong vòng 27 tháng qua.
Xếp thứ 5 trong số các quốc gia mà S&P Global công bố số liệu PMI là Myanmar với chỉ số PMI ngành sản xuất giảm nhẹ từ 51,5 điểm trong tháng 10 xuống còn 51,4 điểm vào tháng 11.
Dù giảm nhẹ nhưng chỉ số PMI ngành sản xuất của nước này vẫn nằm trên ngưỡng 50 điểm cho thấy sức khỏe ngành sản xuất cải thiện.
Tháng này, Malaysia vươn lên vị trí thứ 6 nhờ vượt qua Philippines. Trong tháng 11, chỉ số PMI ngành sản xuất của Malaysia tăng từ 49,5 điểm lên 50,1 điểm.
Đứng ở vị trí cuối cùng là Philippines. Sau khi sụt giảm từ 50,1 điểm trong tháng 11 xuống 47,4 điểm trong tháng 11, Philippines là quốc gia đang có số điểm PMI thấp nhất trong ASEAN. Sản lượng và đơn đặt hàng mới đều giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8 năm 2021, trong khi xuất khẩu, việc làm, mua hàng và hàng tồn kho cũng giảm.
Ngành sản xuất ASEAN tăng tốc
Chỉ số PMI khu vực ASEAN giai đoạn 2015 - nay. (Nguồn: S&P Global).
Nhìn chung về khu vực ASEAN, sức khỏe của ngành sản xuất đã ngày càng mạnh lên trong nửa cuối năm 2025, với dữ liệu mới nhất cho thấy mức tăng mạnh hơn của số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng, cũng như sự gia tăng mạnh của hoạt động mua hàng, theo S&P Global.
Tuy nhiên, các công ty sản xuất vẫn thận trọng trong việc tuyển thêm công nhân, nên việc làm chỉ tăng nhẹ trong tháng 11.
PMI ngành sản xuất ASEAN của S&P Global đã tăng từ 52,7 điểm trong tháng 10 lên 53 điểm trong tháng 11, cho thấy sức khỏe ngành sản xuất cải thiện với mức độ mạnh thứ ba trong lịch sử chỉ số.
Kết quả chỉ số toàn phần kỳ này chỉ thấp hơn kết quả của tháng 10/2021 và tháng 9/2022. Động lực giúp chỉ số cải thiện trong tháng 11 là số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tiếp tục tăng nhanh hơn.
Các mức tăng tương ứng nhìn chung là tương đương nhau và khá mạnh, với đợt tăng mới nhất là nằm trong những mức tăng nhanh nhất trong lịch sử chỉ số. Trái ngược với xu hướng của tổng số lượng đơn đặt hàng mới, các nhà sản xuất hàng hóa ghi nhận đợt suy giảm mới của số lượng đơn đặt hàng từ nước ngoài.
Ông Maryam Baluch, chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết ngành sản xuất ASEAN ghi nhận quý cuối năm phát triển mạnh mẽ cho đến thời điểm này, với dữ liệu của tháng 11 cho thấy sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.
Để đáp ứng yêu cầu sản lượng tăng, các công ty cho biết đã tăng mua hàng hóa đầu vào. Mặc dù nhìn chung có kết quả tích cực, ngành sản xuất vẫn còn một số vấn đề đáng quan tâm. Trong khi vẫn ở mức rất tích cực, niềm tin kinh doanh vẫn thấp hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số, cho thấy tâm lý tương đối thận trọng về sản lượng trong những tháng tới.
Tâm lý này cũng được phản ánh qua quyết định của các công ty về tăng số lượng việc làm, mà chỉ số này đã chỉ tăng ở mức tối thiểu trong chuỗi thời gian ba tháng tăng việc làm gần đây. Do
"Điều này đã khiến các công ty sản xuất có lượng công việc tồn đọng tăng với mức độ mạnh nhất trong lịch sử thu thập số liệu. Ngoài ra, áp lực giá cả đã mạnh hơn trong tháng 11, và điều này có thể gây ra những thách thức cho tăng trưởng trong tương lai", ông Maryam Baluch nói.