|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kênh đầu tư nào an toàn, hấp dẫn mùa cuối năm?

15:16 | 31/12/2018
Chia sẻ
Giai đoạn cuối năm được đánh giá là thời điểm lý tưởng cho các hoạt động đầu tư. Các ngân hàng đồng loạt đưa ra các giải pháp đầu tư đa dạng, trong đó hình thức gửi tiết kiệm vẫn chiếm ưu thế bởi độ an toàn cao, dễ sinh lời, thủ tục đơn giản.
kenh dau tu nao an toan hap dan mua cuoi nam Nhà đầu tư cần biết: Liệu chứng chỉ lưu ký là lời giải cho bài toán kênh đầu tư mới?
kenh dau tu nao an toan hap dan mua cuoi nam

Lãi suất không phải yếu tố quyết định

Kết thúc quý III/2018, nền kinh tế chứng kiến giai đoạn đầy sôi động của thị trường chứng khoán, bất động sản, cùng sự tăng giảm không ngừng của giá vàng...

Tuy nhiên, thị trường cũng bắt đầu cảm nhận rằng các dự án bất động sản mặc dù phát triển mạnh với nguồn cung dồi dào, nhưng giá thành lại bị đẩy lên cao hơn so với giá trị thực. Thanh khoản vì thế dần chững lại.

Trong khi đó, chứng khoán chịu ảnh hưởng của thị trường thế giới trước những diễn biến liên quan đến chiến tranh thương mại Mỹ - Trung dẫn đến nhiều phiên sụt giảm liên tiếp.

Dòng tiền đầu tư được dự đoán sẽ dịch chuyển dần sang những kênh khác ổn định hơn.

Với các khách hàng cá nhân, do công việc bận rộn, ít có thời gian tìm hiểu một cách kỹ càng về các kênh đầu tư tài chính khiến họ thường lựa chọn các kênh đầu tư an toàn để tiền nhàn rỗi sinh lời mà không phải bận tâm nhiều. Chỉ với vài phép tính nhẩm, khách hàng hoàn toàn có thể thấy sự gia tăng đáng kể về giá trị cho khoản đầu tư vào tiền gửi tiết kiệm của mình.

Trong nhiều năm trở lại đây, nhóm ngân hàng có tốc độ gia tăng tiền gửi lớn nhất thường tập trung vào nhóm ngân hàng lớn, ngân hàng quốc doanh dù đây không phải nhóm ngân hàng có mức lãi suất cao so với hệ thống.

Chị Ngọc Anh (28 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết từ thẻ ATM đến tài khoản tiết kiệm đều được chị mở tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) dù mức lãi suất không cao so với các ngân hàng khác trong hệ thống.

Lý giải cho việc này, chị Ngọc Anh cho rằng Vietcombank sở hữu hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch tương đối nhiều, trải đều tại các khu vực trong thành phố và các tỉnh thành, tương đối thuận lợi cho giao dịch. Đây cũng là một nhà băng uy tín, độ an toàn cao.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực tài chính nhận định, những nhà băng lớn ngoài việc đã xây dựng được uy tín, thương hiệu tốt, thì lợi thế về quy mô chi nhánh/ phòng giao dịch cũng phần nào đánh mạnh vào tâm lý chung của người dân là gửi tiền tại ngân hàng do Nhà nước nắm giữ vốn sẽ an toàn hơn so với các ngân hàng thương mại tư nhân.

Thực tế cũng cho thấy, khách hàng cá nhân thường có xu hướng xem xét gửi vào đâu an toàn nhất với khoản tiền nhàn rỗi sẵn có, sau đó mới đến so sánh lãi suất ở đâu cao hơn. Nhưng nếu biết cách lựa chọn ngân hàng phù hợp, vào thời điểm nhiều ưu đãi, khách hàng vẫn có thể tối ưu hóa tiềm năng sinh lời từ số tiền nhàn rỗi của mình.

Tận dụng những chương trình ưu đãi lớn

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, ba tháng cuối năm là thời điểm được hầu hết các ngân hàng lựa chọn để tung ra các chương trình ưu đãi lớn cho tiền gửi tiết kiệm.

Hiện nay, mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 6 tháng đến trên 12 tháng tại nhiều ngân hàng dao động từ mức 5,3%-6,5%/năm. Riêng tại Vietcombank, ngân hàng này hiện đang dành 11 tỷ đồng để tri ân khách hàng thông qua chương trình ưu đãi Tri ân đắc lộc - Gửi tiền trúng tiền áp dụng từ nay đến đầu năm 2019.

Cụ thể, từ nay đến 15/1/2019, khi gửi tiền tiết kiệm tại Vietcombank từ 50 triệu với kỳ hạn 3 tháng trở lên, khách hàng sẽ có cơ hội để nhận giải Gửi tiền trúng tiền hoặc giải Tri ân đắc lộc của Vietcombank.

Trong đó, giải Tri ân đắc lộc có tổng giá trị lên đến 5,5 tỷ đồng dành cho 550 khách hàng có doanh số tiền gửi tích lũy cao nhất hệ thống, mỗi người nhận 5,5 triệu đồng. 825 khách hàng của chi nhánh có doanh số tiền gửi tích lũy tham gia chương trình khuyến mãi lớn nhất (không bao gồm những người đã nhận giải tri ân cao nhất hệ thống) sẽ nhận 3 triệu đồng mỗi giải.

Giải Gửi tiền trúng tiền tổng giá trị lên đến 5,5 tỷ đồng bằng hình thức quay số xác định trúng thưởng. Cơ cấu giải gồm giải đặc biệt 550 triệu đồng; 10 giải nhất 55 triệu đồng mỗi giải: 20 giải nhì trị giá 5,5 triệu đồng và 7.800 giải ba trị giá 550.000 đồng.

Xem thêm

M. T

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.