|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Tránh việc chưa giàu đã già, chuyên gia ‘mách nước' đầu tư theo tuổi trong năm Kỷ Hợi

16:12 | 06/02/2019
Chia sẻ
Ở mỗi độ tuổi, khả năng chịu đựng rủi ro của nhà đầu tư cũng khác nhau. Nhân dịp đầu năm Kỷ Hợi, nhà đầu tư cùng tham khảo phương thức lựa chọn kênh đầu tư theo tuổi.

Khi còn trẻ, nhà đầu tư nên chọn kênh đầu tư mạo hiểm hơn

Tự do tài chính là đích ngắm cuối cùng mọi nhà đầu tư (NĐT) theo đuổi. Để đạt được điều đó, NĐT cần có sự chủ động trong đầu tư tài chính từ khi còn trẻ. Tuy nhiên, rất ít NĐT có một chiến lược đầu tư cụ thể mà thường quyết định đầu tư một cách chóng vánh và không có chiến lược đầu tư cụ thể.

Một trong những kĩ năng cơ bản khi hoạch định chiến lược đầu tư là phân bổ danh mục đầu tư hợp lý. Hiện nay, trên thị trường tài chính cung cấp đa dạng các loại hình đầu tư. Mỗi kênh đầu tư đều đi kèm rủi ro tương ứng. Việc phân bổ danh mục đầu tư hợp lý giúp NĐT tối đa lợi nhuận của danh mục cũng như giảm thiểu và phân tán rủi ro.

tranh viec chua giau da gia chuyen gia mach nuoc dau tu theo tuoi trong nam ky hoi
Khi còn trẻ, khả năng chịu đựng rủi ro từ đầu tư cổ phiếu của nhà đầu tư cũng tốt hơn. Ảnh minh họa

Việc phân bổ danh mục đầu tư được cân nhắc dựa trên các yếu tố gồm mục tiêu đầu tư, thời gian đầu tư và mức độ chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên, các yếu tố tác động đến hành vi của NĐT phụ thuộc rất nhiều vào độ tuổi và danh mục đầu tư cần được cân đối lại trong mỗi giai đoạn của cuộc đời.

Khi còn trẻ và tài sản chưa nhiều, mỗi nhà đầu tư có thể mất nhiều năm để bù đắp cho bất kỳ tổn thất tài chính tiềm năng nào. Do đó, đây là thời điểm NĐT chịu được rủi ro lớn và sẵn sàng mạo hiểm đầu tư vào kênh có thể thu lợi nhuận cao. Ngược lại, khi già đi và thời điểm nghỉ hưu đến, NĐT trở nên an toàn và muốn chịu ít rủi ro hơn, vì một tổn thất tài chính có thể ảnh hưởng lớn đến khoản hưu trí khi NĐT không có nhiều thời gian để chờ đợi sự phục hồi của thị trường. Do vậy, những hình thức đầu tư mạo hiểm dần bị cắt giảm thay vào đó là các khoản gửi tiết kiệm hay tài sản có tính phòng thủ nhiều hơn như vàng, trái phiếu chính phủ...

tranh viec chua giau da gia chuyen gia mach nuoc dau tu theo tuoi trong nam ky hoi
Đầu tư giá trị vào các cổ phiếu là một lựa chọn tốt của những nhà đầu tư trước tuổi 40. Ảnh minh họa

Trước 40 tuổi, nhà đầu tư mạnh tay lựa chọn kênh cổ phiếu

Độ tuổi 20 là thời gian để đầu tư mạnh mẽ vì NĐT có tới 40 năm để kiếm lợi từ thị trường đầu tư trước khi nghỉ hưu. Thời gian và sức khoẻ là “tấm chắn bảo hộ” tốt nhất cho NĐT trước những rủi ro tài chính. Do đó, cổ phiếu là kênh đầu tư tuyệt vời cho NĐT những cơ hội làm giàu tài sản nhanh chóng.

Sự sụt giảm tạm thời về giá cổ phiếu sẽ không gây tổn thương nhiều vì NĐT có thời gian để bù đắp lại bất kì tổn thất nào. NĐT có thể cân nhắc phân bổ 70% tiền đầu tư vào cổ phiếu, 15% trái phiếu, 10% tiết kiệm cho bất động sản và giữ 5% tiền mặt đảm bảo các khoản chi tiêu cá nhân.

Độ tuổi tứ tuần, nhà đầu tư giảm dần tỉ trọng cổ phiếu

Ở độ tuổi 30, thời gian và sức khoẻ vẫn chiếm ưu thế tuy nhiên khẩu vị rủi ro thường giảm bớt do con người có ràng buộc về gia đình. Một phần tài sản đầu tư vào cổ phiếu được chuyển sang kênh kiếm lời ít rủi ro hơn là trái phiếu. Cụ thể, tỉ tệ đầu tư giữa cổ phiếu và trái phiếu có thể 6,5/2.

Phân bổ tài sản ở độ tuổi 40 thường nghiêng nhiều hơn sang trái phiếu và bất động sản. Một khảo sát tại Mỹ về hành vi phân bổ danh mục đầu tư theo độ tuổi cho thấy tỉ trọng hai kênh đầu tư này có thể chiếm lần lượt 27,5% và 12,5% tổng tài sàn đầu tư.

tranh viec chua giau da gia chuyen gia mach nuoc dau tu theo tuoi trong nam ky hoi
Kênh đầu tư trái phiếu. Ảnh minh họa

Ngoài 60 tuổi, nhà đầu tư nên ưu tiên giữ tiền mặt hoặc gửi tiết kiệm

Thời điểm 60 tuổi trở lên là lúc cần cân nhắc đến chất lượng cuộc sống sau nghỉ hưu và chuẩn bị sẵn sàng cho điều đó. Điều này đồng nghĩa với việc thu nhập trở nên quan trọng hơn và bất cứ biến động nào đều có thể vượt quá sức chịu đựng của nhà đầu tư. Do đó, NĐT trở nên an toàn và ưa thích tiền mặt hơn. Khảo sát cho thấy đây là thời điểm hầu hết mọi người giữ tiền mặt nhiều gấp đôi các giai đoạn trước.

Tuy nhiên, cân nhắc giữ một phần danh mục đầu tư hưu trí của mình vào cổ phiếu là cần thiết vì cổ phiếu có thể mang lại sự tăng trưởng để rổ đầu tư vượt lên cao hơn tỉ lệ lạm phát.

Cuối cùng, cách mà NĐT đầu tư trong mỗi thập kỷ được quyết định bởi tiến trình đến với các mục tiêu tài chính của họ. Bắt đầu tiết kiệm và đầu tư càng sớm càng tốt để đảm bảo tài chính của bản thân trong tương lai.

tranh viec chua giau da gia chuyen gia mach nuoc dau tu theo tuoi trong nam ky hoi
Gửi tiết kiệm hoặc nắm giữ tiền mặt là phương án tối ưu với nhà đầu tư ngoài độ tuổi 60. Ảnh minh họa

Nhà đầu tư có nhiều lựa chọn hơn với kênh đầu tư

Theo báo cáo chiến lược đầu tư năm 2019 của Công ty Biên An Toàn, Đồng thuận với sự chuyển dịch xu hướng phân bổ tài sản trên thế giới, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ chứng kiến sự dịch chuyển từng bước một của dòng tiền đầu tư đến từ sự cải thiện mạnh trong cấu trúc sản phẩm đầu tư, trọng tâm hướng tới các loại tài sản có sức đề kháng với rủi ro của thị trường cổ phiếu. Một trong số đó là kênh đầu tư trái phiếu.

Hiện, sán phẩm đầu tư trái phiếu cũng rất đa dạng. Nổi bật nhất là sự phát triển của sản phẩm chứng chỉ quỹ dựa trên danh mục đầu tư trái phiếu đang được các quỹ đầu tư và công ty chứng khoán đẩy mạnh. Với chi phí vốn thấp, tâm lý lo ngại về khả năng nối dài điều chỉnh của thị trường cổ phiếu, kênh đầu tư chứng chỉ quỹ trái phiếu sẽ thu hút một lượng nhất định dòng vốn đầu tư trên thị trường chứng khoán nhằm đáp ứng cho nhu cầu đa dạng hóa danh mục của nhà đầu tư.

Xem thêm

Thu Thủy