|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Kẻ khởi nghiệp cần lời khuyên, nhưng chớ nghe người không có chí lớn'

11:08 | 17/02/2018
Chia sẻ
Elon Musk, vị doanh nhân mang biệt danh "Người Sắt", khẳng định người khởi nghiệp không cần nghe lời khuyên của những người không có chí lớn, bởi họ sẽ khuyên bạn bỏ cuộc ngay khi bạn chưa bắt đầu.

Vốn là người kiệm lời, Elon Musk hiếm khi đưa ra lời khuyên với mọi người. Nhưng trong một lần mời sinh viên của Đại học Draper tham quan nhà máy sản xuất ô tô điện của công ty Tesla, ông đã trả lời các câu hỏi của sinh viên một cách nhiệt tình. Một sinh viên hỏi Musk: "Là một doanh nhân thành đạt, lời khuyên số một mà ngài dành cho những người muốn khởi nghiệp là gì?".

Người sáng lập công ty công nghệ vũ trụ SpaceX đáp rằng thành lập và vận hành một công ty là việc rất khó và vất vả.

"Nếu bạn chỉ nghĩ tới khởi nghiệp, hay thực hiện ý định và đừng lấy bất kỳ lý do gì để biện hộ cho sự trì hoãn", Musk nói.

ke khoi nghiep can loi khuyen nhung cho nghe nguoi khong co chi lon
Elon Musk cho rằng người khởi nghiệp nên sẵn sàng mạo hiểm từ khi chưa xây dựng gia đình, nhưng chớ nghe lời khuyên của người không có chí lớn. Ảnh: Getty

Ông chủ SpaceX nói thêm rằng doanh nhân khởi nghiệp có thể đối mặt vô số thất bại, phải mạo hiểm và nỗ lực liên tục, luôn sẵn sàng làm việc cật lực trong nhiều năm trước khi thành công.

"Phần lớn nhân loại không sẵn sàng chấp nhận sự căng thẳng thần kinh và phong cách sống khác thường của doanh nhân. Họ sẽ trở nên không vui nếu họ theo con đường ấy", Musk lý giải nguyên nhân khiến doanh nhân chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong dân số.

Về đối tượng để nghe lời khuyên, Musk nhận định người khởi nghiệp luôn cần ý kiến tư vấn, nhưng họ không nên nghe lời khuyên của những người không có chí lớn, chỉ thích an phận thủ thường.

"Rất nhiều người từng khuyên tôi không thành lập công ty. Khi tôi khởi động dự án chế tạo tên lửa và phi thuyền, một người bạn tốt của tôi đã sưu tầm hàng loạt video về những vụ thử tên lửa thất bại để cho tôi xem. Anh ấy không muốn tôi mất tiền cho ý tưởng xa vời đó. Quả thực hồi ấy chúng tôi theo đuổi một mục tiêu không khả thi. May mắn thay, dự án thành công", ông kể.

Bí quyết trở thành "siêu nhân" của Elon Musk

Chào đời năm 1971 tại Pretoria, Nam Phi, Elon Musk mang một nửa dòng máu Canada từ mẹ. Bố mẹ ly hôn năm 8 tuổi, Musk và em trai sống cùng bố, còn em gái sống cùng mẹ.

Là một trong những người giàu có và thành đạt nhất thế giới, Musk khiến mọi người ngưỡng mộ khi có kiến thức chuyên sâu về 4 lĩnh vực: vật lý, kinh tế, hàng không vũ trụ và kỹ thuật tự động hóa. Từ những kiến thức ấy, ông đã xây dựng 4 công ty đa quốc gia: SpaceX, Tesla Inc, SolarCity và tổ chức phi lợi nhuận OpenAI.

Theo Thepowerofideas, doanh nhân, tác giả sách bán chạy Michael Simmons cho rằng, thành công của Elon Musk dựa vào hai chiến lược. Thứ nhất, Elon Musk là một chuyên gia đa lĩnh vực (Expert generalist). Doanh nhân này đã nghiên cứu về nhiều lĩnh vực và hiểu sâu sắc nguyên tắc để kết nối kiến thức giữa các lĩnh vực.

Thứ hai, tỷ phú Elon Musk kết nối kiến thức, áp dụng chéo nguyên tắc cơ bản các lĩnh vực khác nhau. Thực tế chứng minh Elon Musk bắt đầu con đường học tập để trở thành chuyên gia đa lĩnh vực từ khi còn nhỏ. Anh trai của tỷ phú này là Kimbal Musk từng trả lời phỏng vấn của Bloomberg và tiết lộ rằng, Elon Musk đọc 2 cuốn sách mỗi ngày về nhiều lĩnh vực đa dạng như viễn tưởng, triết học, tôn giáo, lập trình, tiểu sử của các nhà khoa học... Khi trưởng thành, Elon Musk quan tâm đến các lĩnh vực vật lý, kỹ thuật, thiết kế sản phẩm, kinh doanh, công nghệ và năng lượng...

Trong suốt nhiều năm, Elon Musk đã hình thành nên thói quen ham đọc sách nhiều hơn người bình thường. Chính điều này đã giúp Elon Musk có kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực hơn so với những điều được dạy ở trường.