Kantar: Thương mại điện tử đã 'len lỏi' vào thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt
Ảnh: VOV.vn
Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục mạnh tay mua sắm trong Tết Nguyên đán 2019
Báo cáo mới đây của Kantar Worldpanel cho thấy, trong dịp Tết Nguyên đán 2019 vừa qua, chi tiêu tiếp tục đà tăng trưởng mạnh ở Việt Nam, ghi nhận ở mức 5% và 11% lần lượt cho khu vực thành thị (gồm 4 thành phố lớn) và nông thôn.
Trong khoảng thời gian này, chi tiêu mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam vào lĩnh vực FMCG chiếm 14% giá trị hàng hóa của cả năm. Trong đó, mức chi tiêu cho danh mục thực phẩm và đồ uống thậm chí còn cao hơn.
Mặc dù người tiêu dùng phân bổ trung bình khoảng 200 USD/tháng cho các sản phẩm FMCG, ngân sách có thể tăng gấp đôi trong dịp Tết và thậm chí gấp ba ở một số danh mục như bánh qui và nước ngọt.
Nước ngọt có ga, trà thanh nhiệt, tương ớt, bánh kẹo vẫn là hàng "hot"
Các sản phẩm tiện sử dụng là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam trong những ngày Tết.
Trong khi ở 4 thành phố lớn, khách hàng thường lựa chọn các loại đồ uống như nước ngọt có ga, nước suối đóng chai và trà thanh nhiệt, người tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam dường như rất yêu thích tương ớt, các loại hạt và bánh kẹo.
Nguồn: Kantar
Ngoài ra, Tết Nguyên đán còn là thời điểm để mọi người bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình và bạn bè, do đó, tặng quà đã trở thành một trong những phong tục đẹp đẽ và không thể thiếu.
Trong tổng giá trị hàng hóa bán ra vào Tết Nguyên đán 2019, một phần đáng kể đến từ hoạt động tặng, biếu quà. Cụ thể, chi tiêu cho quà tặng, biếu đã chiếm một phần ba tổng giá trị mặt hàng FMCG.
Các loại quà tặng phổ biến trong Tết Nguyên đán 2019 tại Việt Nam. (Nguồn: Kantar)
Thương mại hiện đại: Đòn bẩy tăng trưởng mới
Các kênh bán hàng hiện đại như siêu thị và đại siêu thị (hypermarket) là địa điểm mua sắm quan trọng đối với người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán.
Các kênh này mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn cũng như chương trình khuyến mãi theo mùa lễ hội, từ đó kích thích chi tiêu của người tiêu dùng.
Thương mại hiện đại vẫn còn đang ở giai đoạn khởi phát ở Việt Nam, chiếm 23% thị phần trong dịp Tết.
Nguồn: Kantar
Bên cạnh các cửa hàng thông thường, thương mại điện tử cũng nổi lên là kênh bán hàng phát triển nhanh chóng nhất trong giai đoạn Tết Nguyên đán.
Cải thiện về tính thuận tiện, giá cả cạnh tranh và chương trình khuyến mãi phong phú đã nâng tầm của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam.
Điều này chỉ ra một cơ hội lớn cho các thương hiệu Việt khi phát triển chiến lược "omnichannel" (tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh) nhằm nâng cao trải nghiệm của người mua hàng và thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa.
Xu hướng nghỉ lễ Tết mới của người tiêu dùng Việt Nam
Với việc thu nhập khả dụng tăng, người tiêu dùng đang đặt ít áp lực lên quá trình chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán hơn. Thay vào đó, họ chọn cách "nuông chiều" bản thân và gia đình hơn.
Trong những ngày này, mọi người thường ra ngoài ăn uống, gặp gỡ bạn bè hoặc đơn giản là thư giãn cùng gia đình.
Tết Nguyên đán còn là một kì nghỉ lễ dài đối với người dân Việt Nam, do đó họ có thể đi du lịch như một hình thức xả hơi sau một năm làm việc chăm chỉ.
Trong Tết Nguyên đán 2019, số lượng tour được đặt tăng trung bình 20% so với tháng thông thường. Nếu giải quyết được nhu cầu và kì vọng ngày càng tăng của khách hàng, đây sẽ là cơ hội tăng trưởng cho các nhà sản xuất, nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/