|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

JLL: Căn hộ giá rẻ chiếm gần 76% tổng lượng bán được trong quý III/2017

15:05 | 03/10/2017
Chia sẻ
Đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia bất động sản, thị trường nhà giá rẻ là phân khúc sôi động nhất ở cả Hà Nội và TP HCM trong quý III/2017. Dòng sản phẩm này đang dẫn đầu về nguồn cung và số căn bán được của hai thị trường lớn nhất cả nước.
jll can ho gia re chiem gan 76 tong luong ban duoc trong quy iii2017

Nguồn cung căn hộ giảm ở Hà Nội nhưng lại tăng ở TP HCM. (Ảnh toàn cảnh buổi công bố báo cáo của JLL: Linh Lê)

Căn hộ giá rẻ chiếm gần 76% tổng lượng bán được tại Hà Nội

jll can ho gia re chiem gan 76 tong luong ban duoc trong quy iii2017
Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội.

Theo báo cáo Tóm tắt Thị trường Bất động sản Việt Nam quý III/2017 mà Công ty Jones Lang Lasalle (JLL) vừa công bố, tính đến quý III/2017, lượng mở bán mới đạt khoảng 6.000 căn, trong 9 tháng đầu năm nay có gần 22.000 căn hộ được chào bán. Nguồn cung chủ yếu tập trung tại các quận Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân và Nam Từ Liêm, chiếm 71,3% tổng lượng căn hộ mở bán mới.

Nguồn cầu nhà ở tại Hà Nội được đánh giá là khả quan với lượng bán căn hộ sơ cấp đạt hơn 6.500 căn trong quý III, tăng 7,3% theo quý, tập trung tại phân khúc trung cấp và bình dân, chiếm gần 76% tổng lượng bán trong quý này. Tương tự, các quận Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân và Nam Từ Liêm tiếp tục dẫn đầu lượng bán được trong quý, trung bình bán được khoảng 1.200 căn mỗi phân khúc.

jll can ho gia re chiem gan 76 tong luong ban duoc trong quy iii2017
Nguồn cung - cầu thị trường nhà ở tại Hà Nội. (Nguồn: JLL)

Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp ghi nhận giảm 2% theo quý, bởi phần lớn người Việt vẫn e ngại giao dịch trong tháng “cô hồn” nên chủ đầu tư cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu. Giá căn hộ trung cấp và cao cấp tăng trong khi phân khúc sàn trọng lại giảm nhẹ.

Tại thị trường thứ cấp, giá bán nhà ở tăng nhẹ, đạt khoảng 1.230 USD/m2.

JLL thông tin, nguồn cung tương lai sẽ tăng với khoảng 12.400 căn hộ mới dự kiến hoàn thành đến cuối năm 2017, chủ yếu đến từ phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân. Nguồn cung mới này sẽ đến từ những dự án nằm ngoài trung tâm do các quận trung tâm hiện đã bị hạn chế về quỹ đất.

Về nguồn cầu tương lai, lượng bán được kỳ vọng tiếp tục khả quan trong những quý tiếp theo nhờ vào nhu cầu mua để ở thay vì đầu tư hoặc đầu cơ, đặc biệt là ở phân khúc bình dân và trung cấp. Giá bán dự kiến sẽ ổn định.

Căn hộ trung cấp chiếm gần 53% tổng cung nhà ở tại TP HCM

jll can ho gia re chiem gan 76 tong luong ban duoc trong quy iii2017
Nguồn cung căn hộ tại TP HCM.

Báo cáo của JLL cho biết, thị trường nhà ở TP HCM có lượng mở bán tăng đáng kể ở phân khúc trung cấp. Cụ thể, số căn hộ mở bán đạt 11.744 căn, tăng 53,9% theo quý và 39,2% theo năm. Trong đó, nguồn cung chủ yếu đến từ phân khúc trung cấp với 6.163 căn hộ chào bán, chiếm gần 53% tổng cung. Biệt thự, nhà phố có nguồn cung mới đạt 1.389 căn, tăng 69,4% theo năm. Nguồn cung mới chủ yếu đến từ quận Thủ Đức, quận 9 và quận Bình Chánh.

Tương ứng, thị trường này cũng đang có nhu cầu khá cao thể hiện ở lượng căn hộ bán được đạt 12.919 căn, tỷ lệ bán được tăng 12,5% theo quý nhờ vào chiến lược tiền mở bán thành công ở những dự án mới chào bán. Phân khúc biệt thự, nhà phố có lượng bán được đạt 1.429 căn, tăng đến 75,6% theo năm, trong đó 56% giao dịch diễn ra quanh mức giá 350.000 USD/căn.

jll can ho gia re chiem gan 76 tong luong ban duoc trong quy iii2017
Nguồn cung - cầu thị trường nhà ở TP HCM. (Nguồn: JLL)

Giá của phân khúc giá thấp trên thị trường sơ cấp tiếp tục tăng. Căn hộ có giá bán tăng 4,9% theo quý nhờ sự gia tăng các căn hộ có mức giá cao hơn trung bình được chào bán. Biệt thự, nhà phố có giá sơ cấp tăng 12% theo năm, tương ứng với nhu cầu cao được ghi nhận ở cả hai xu hướng mua để ở và mua để đầu tư.

Trên thị trường thứ cấp, giá căn hộ lại giảm nhẹ (khoảng 0,7%) theo quý do nguồn cung dồi dào từ các dự án giá bình dân gia nhập vào thị trường thứ cấp. Giá bán biệt thự, nhà phố giảm 3,6% theo quý do sự gia nhập của nhiều dự án mới với mức giá thấp hơn mức giá trung bình của thị trường.

Dự báo quý IV, nguồn cung căn hộ mới được kỳ vọng đạt gần 15.000 căn, phân khúc nhà giá thấp sẽ chủ yếu đến từ các dự án tại quận 2, quận 9 và sẽ dẫn dắt thị trường; nguồn cung biệt thự, nhà phố sẽ đạt khoảng 1.300 căn.

JLL nhận định, các phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong thời gian tới với sự kích cầu đáng kể từ hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện trên khắp địa bàn TP HCM; tỷ lệ bán được sẽ tiếp tục xu hướng tăng đến cuối năm 2017.

jll can ho gia re chiem gan 76 tong luong ban duoc trong quy iii2017 Thị trường căn hộ quý 2/2017: TP HCM và Hà Nội diễn biến ngược dòng

Trong khi thị trường căn hộ Hà Nội quý 2/2017 giảm cả về nguồn cung và cầu cũng như kỳ vọng của các nhà đầu ...

Linh Lê

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).