Jetstar đứng đầu tỷ lệ chậm, hủy chuyến trong 7 tháng đầu năm
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu chậm, hủy chuyến của 4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Vasco trong 7 tháng đầu năm.
Theo đó, các hãng hàng không khai thác 177.510 chuyến bay, trong đó 26.578 chuyến chậm chuyến và hủy. Tỷ lệ chậm chuyến và hủy chuyến lần lượt là 14,7% và 0,3%, tương đương 26.057 chuyến và 521 chuyến.
Jetstar đứng đầu về tỷ lệ chậm chuyến với số lượng 4.401, chiếm 20,3 % trên tổng số 21.718 chuyến bay khai thác. Kế đến, hãng hàng không Vietjet Air có 12.417 chuyến bay chậm giờ trong số 71.002 chuyến bay thực hiện, chiếm 17,5%.
Công ty mẹ của Jetstar, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), khai thác 76.636 chuyến, số chuyến chậm là 8.970, chiếm 11,7%.
Đối với Hãng hàng không Vasco, công ty khai thác 8.154 chuyến bay trong 7 tháng đầu năm, đạt tỷ lệ đúng giờ tới 96,7%. Đây cũng là hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất, tuy nhiên, tỷ lệ hủy chuyến cũng đầu bảng với 1,7%.
Jetstar và Vietnam Airlines đạt tỷ lệ hủy chuyến lần lượt là 0,5% và 0,2%, Vietjet có tỷ lệ hủy chuyến thấp nhất 0,1%.
Nếu tính riêng tháng 7/2018, 4 hãng hàng không của Việt Nam vận chuyển được 27.500 chuyến bay; trong đó, có 5.299 chuyến chậm giờ và hủy chuyến. Tỷ lệ chuyến bay chậm giờ chiếm 19% tương đương với 5.212 chuyến và chuyến bay hủy chiếm 0,3% tương đương với 87 chuyến bay.
Mặc dù ngành hàng không chưa làm hài lòng hành khách, nhưng thực tế tỉ lệ đúng giờ của cả ngành đã ở mức tương đối tốt so với hàng không các nước trên thế giới.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, hai nguyên nhân chính dẫn đến các chuyến bay không đúng giờ, hủy chuyến của các hãng bay là do thời tiết và kỹ thuật. Bên cạnh đó, có một số nguyên nhân khác như: dịch vụ tại cảng, quản lý và điều hành bay…