Để bay thẳng đến Mỹ, các hãng hàng không Việt cần hội tụ những yếu tố gì?
Lương phi công 3 hãng hàng không Việt chênh nhau thế nào |
Vietnam Airlines nỗ lực mở đường bay thẳng đến Mỹ trong năm 2019 |
Trao đổi với VietnamFinance, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: để được bay đến Mỹ, nhà chức trách hàng không của quốc gia khác phải đáp ứng được tiêu chuẩn giám sát của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng như quy chế an toàn của FAA.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam phải được phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1). Sau khi đạt CAT 1, Cục Hàng không sẽ được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại Việt Nam nhằm bảo đảm sự tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay thẳng đến Mỹ.
Về phía Mỹ, FAA sẽ là đơn vị đánh giá các hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các tài liệu hướng dẫn thực hiện của Việt Nam; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ giám sát an toàn hàng không, cơ sở dữ liệu an toàn; công tác lập kế hoạch và quy trình thực hiện giám sát an toàn hàng không; xây dựng đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không đảm bảo cả số lượng và chất lượng, xây dựng chương trình đào tạo, huấn luyện giám sát viên từ cơ bản đến nâng cao; xây dựng kế hoạch, chương trình để có thể kiểm soát toàn bộ công việc, kết quả làm việc của giám sát viên…
“Sau đó, các hãng hàng không Việt Nam mới có quyền đề nghị Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ xem xét đánh giá năng lực tổ chức khai thác đảm bảo an ninh an toàn hàng không của hãng”, ông Cường nói.
Hiện tại, Vietnam Airlines là doanh nghiệp đại diện cho thương hiệu quốc gia đang nỗ lực xúc tiến đường bay thẳng đến Mỹ ngay trong năm 2019 tới. Các chuyến bay thẳng đến Los Angeles hoặc San Francisco sẽ phục vụ nhu cầu của một lượng lớn người Việt Kiều sinh sống và làm việc tại Mỹ.
Tuy nhiên, theo ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, việc mở đường bay tới Mỹ phụ thuộc vào kết quả đánh giá giám sát an toàn của FAA trong tháng 8/2018.
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho biết thêm, khi đường bay đến Mỹ được thông, các hãng hàng không Việt có thể bay trực tiếp hoặc trường hợp gián tiếp là hợp tác liên danh với các hãng hàng không khác như bán vé Vietnam Airlines đi trên chuyến bay của các hãng khác Đài Loan, Hoa Kỳ… nhưng phải được sự đồng ý của FAA thì khách mới có thể đi trên chuyến bay của các hãng đó.
Giữ vai trò chủ lực trong giao thông hàng không Việt Nam, trải qua hơn 20 năm không ngừng phát triển, Vietnam Airlines đã khẳng định vị thế là một hãng hàng không quốc gia có quy mô hoạt động toàn cầu và có tầm cỡ tại khu vực. Hiện Vietnam Airlines đang khai thác 90 đường bay tới 20 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế với tổng cộng hơn 400 chuyến bay mỗi ngày. Hãng sở hữu đội máy bay trẻ, hiện đại với nhiều chủng loại máy bay tân tiến trên thế giới như Boeing 787 Dreamliner, Airbus A350-900 XWB, Airbus A330 và Airbus A321, phát triển mạng đường bay rộng khắp và lịch nối chuyến thuận lợi, đặc biệt là tại Đông Dương. Năm 2017, Vietnam Airlines đạt được doanh số ấn tượng 88.400 tỷ đồng, vận chuyển 26,5 triệu lượt khách, chỉ số chuyến bay đúng giờ đạt trên 90%. |
Xem thêm |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/