|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Italy sẽ có chính phủ mới trong ngày 1/6

16:14 | 01/06/2018
Chia sẻ
Chính phủ liên minh dân túy của Italy sẽ tuyên thệ trong ngày hôm nay (1/6), kết thúc nhiều tháng bế tắc chính trị tại nền kinh tế lớn thứ ba khu vực sử dụng đồng tiền chung euro.
italy se co chinh phu moi trong ngay 16 Bất ổn ở Italy làm nhiều nhà đầu tư kì cựu giật mình kinh hãi
italy se co chinh phu moi trong ngay 16 Thị trường thế giới chao đảo do lo ngại về khủng hoảng chính trị ở Italy

Tổng thống Sergio Mattarella vừa thông qua đề xuất chính phủ mới của liên minh hai đảng dân túy - Phong trào 5 Sao và đảng Lega (League) - vào tối ngày 31/5, vài ngày sau khi đề xuất đầu tiên bị Tổng thống từ chối, khiến thị trường toàn cầu chao đảo.

“Tất cả điều kiện đã được đáp ứng để thành lập một chính phủ liên minh 5 Sao và Lega”, lãnh đạo Phong trào 5 Sao Luigi Di Maio và lãnh đạo đảng Lega Matteo Salvini, cho biết trong tuyên bố chung sau nhiều giờ đàm phán tại thủ đô Rome.

italy se co chinh phu moi trong ngay 16
Ông Giuseppe Conte - Thủ tướng tương lai của Italy. Nguồn: Reuters.

Chỉ vài ngày trước, Tổng thống Mattarella đã từ chối đề xuất thành lập chính phủ của hai đảng này do lo ngại về người được đề cử vào chức bộ trưởng kinh tế sẽ rút Italy khỏi khu vực eurozone. Quyết định này của Tổng thống Italy đã đẩy nước này trở lại giai đoạn khủng hoảng với lo ngại một cuộc bầu cử mới sẽ được coi là một cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Italy tại EU.

Tuy nhiên, ngày 31/5, hai đảng Phong trào 5 Sao và Lega đã tái đề xuất các ứng cử viên bộ trưởng và đã được Tổng thống Mattarella chấp thuận.

Liên minh hai đảng đã lựa chọn ông Giuseppe Conte – một giáo sư luật ít được biết đến, vào vị trí thủ tướng. Ông Conte, người không tham gia cả hai đảng trên và cũng không được bầu ra, nói với báo giới trong một tuyên bố ngắn, “Chúng tôi sẽ làm việc với quyết tâm cải thiện chất lượng cuộc sống của mọi người dân Italy”.

Ông Conte dự kiến sẽ thay thế vị trí của ông Paolo Gentiloni – người đứng đầu nội các liên minh trong gần 2 hai năm qua. Chính phủ mới của Italy dự kiến sẽ tuyên thệ trong ngày 1/6.

Sau lễ tuyên thệ, hai đảng Phong trào 5 Sao và Lega sẽ đối mặt với cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở cả hai viện quốc hội nơi hai đảng này giữ đa số ghế.

Xem thêm

Trường Giang