|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Bất ổn ở Italy làm nhiều nhà đầu tư kì cựu giật mình kinh hãi

06:30 | 31/05/2018
Chia sẻ
Tưởng chừng những tin tốt có thể đè bẹp các tin xấu. Tuần trước, tâm lý thị trường khởi sắc, chỉ số biến động VIX giảm mạnh... Nhưng rồi bất ổn chính trị bùng lên ở Ý khiến các thị trường khắp Châu Âu điên đảo.
bat on o italy lam nhieu nha dau tu ki cuu giat minh kinh hai Khủng hoảng ở Italia có thể khiến chứng khoán toàn cầu 'đổ máu', nhà đầu tư nên làm gì?
bat on o italy lam nhieu nha dau tu ki cuu giat minh kinh hai Chứng khoán châu Á phản ứng tiêu cực trước bất ổn chính trị tại Italia
bat on o italy lam nhieu nha dau tu ki cuu giat minh kinh hai Thị trường thế giới chao đảo do lo ngại về khủng hoảng chính trị ở Italy

Những mô tả về diễn biến thị trường hiện nay đều hết sức vô lý. Lợi suất trái phiếu đang quá cao, và quá thấp. Chính trị có khi không ảnh hưởng đến thị trường, lúc lại làm thị trường chao đảo. Lạm phát có lúc quá thấp, lúc quá cao.

Tuy nhiên có một thông điệp mà thị trường luôn gửi tới các nhà đầu tư là đừng quá chủ quan, vì tai họa đang ẩn náu ở đâu đó rất gần. Các nhà đầu tư cổ phiếu phải dán mắt vào màn hình trong suốt năm qua vì số ngày giảm trong năm cao hơn số ngày tăng tới 24%, mức cao nhất kể từ năm 1948.

Hôm thứ Ba vừa qua, giá cổ phiếu lao dốc cực mạnh tới mức có thể nằm trong top những phiên tồi tệ nhất 2 năm trước đó. Nhưng trong năm 2018 thì phiên này thậm chí còn không vào nổi top 20. Nói khác đi, phiên giảm mạnh nhất của chỉ số S&P 500 năm ngoái vào ngày 17/5/2017 cũng chỉ xếp thứ 8 trong bảng xếp hạng năm nay. Mà bây giờ mới chỉ là tháng 5.

bat on o italy lam nhieu nha dau tu ki cuu giat minh kinh hai

Chênh lệch số ngày giảm so với số ngày tăng đạt mức lớn nhất kể từ năm 1948. Nguồn: Bloomberg.

Ông Donald Selkin, chiến lược gia trưởng tại công ty chứng khoán Newbridge, New York cho biết: “Nhà đầu tư không nên lạc quan thái quá, hậu quả có thể rất khôn lường. Tâm lý lạc quan về xu thế tăng đồng loạt của chứng khoán toàn cầu chính là động lực chính giúp thị trường đi lên vài tuần trước. Giờ thì sự lạc quan đó đâu rồi?”.

Trong năm 2018 chỉ có một nguyên lý duy nhất không thay đổi, cứ vài tuần là thị trường chứng khán lại “tắm máu” một lần. Các công ty Mỹ đang trong giai đoạn tăng trưởng lợi nhuận mạnh nhất từ trước đến nay, các đợt mua lại cổ phiếu và trả cổ tức cũng nở rộ và định giá dựa theo kỳ vọng tương lai đang khá rẻ. Nhưng tất cả những điều đó không thể ngăn cản những đợt lao dốc thỉnh thoảng diễn ra.

Nhiều khi tưởng chừng như những tin tốt có thể đè bẹp tin xấu. Như tuần trước chẳng hạn, tâm lý thị trường khởi sắc, chỉ số biến động VIX giảm, dữ liệu từ Investors Intelligence cho thấy các nhà khuyến nghị đầu tư đang tin tưởng thị trường giá lên đạt mức cao nhất trong gần 2 tháng, số liệu từ hãng nghiên cứu Ned Davis Research Inc. cũng phản ánh xu hướng tương tự. Mới tuần trước thôi, những cổ phiếu yêu thích của tất cả mọi người – họ nhà Faang (gồm Facebook, Apple, Amazon, Netflix và Google của Alphabet) tăng lên mức cao kỷ lục

Nhưng rồi bất ổn chính trị bùng lên ở Ý, khiến cho các thị trường trên khắp Châu Âu điên đảo. Chỉ số S&P 500 vốn chỉ biến động trung bình khoảng 0,3% trong 10 phiên trước đó, giảm tới 1,2% hôm 29/5. Chỉ số biến động Cboe tăng vọt 29% lên 17,02 điểm, mức cao nhất kể từ tháng ba.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ghi nhận cú giảm mạnh nhất kể từ ít nhất tháng 11/2016, xuống 2,78%. Nửa tháng trước đây, khi lợi suất đang vào khoảng 3,1%, cú giảm này có lẽ đã khiến thị trường cổ phiếu thăng hoa. Nhưng hôm 29/5 vừa qua thì không.

bat on o italy lam nhieu nha dau tu ki cuu giat minh kinh hai
Chỉ số S&P 500 giảm do bất ổn chính trị Italia còn chỉ số biến động VIX tăng vọt. Nguồn: Bloomberg.

Theo ông John Stoltzfus, chiến lược gia trưởng tại Oppenheimer, tác động tiêu cực tới tâm lý đầu tư trong một ngày giữa bối cảnh bất ổn chính trị ở Italia không phải là điều gì quá đáng lo. Tại thời điểm 8h12 sáng thứ tư giờ New York, hợp đồng tương lai chỉ số S&P 500 chỉ giảm khoảng 1 điểm.

Ông Stoltzfus cho biết thêm: “Chúng ta đã nói rất nhiều về biến động thị trường tăng lên, nhưng cũng cần lưu ý rằng đóng cửa phiên thứ Sáu tuần trước chỉ số VIX vẫn ở mức 13,22 điểm, tức đã giảm 64% so với đỉnh 37,3 điểm hồi tháng 2. Các nhà đầu tư hiện nay ít lo ngại về triển vọng ngắn hạn của thị trường hơn so với thời điểm cuối tháng 1, đầu tháng 2".

bat on o italy lam nhieu nha dau tu ki cuu giat minh kinh hai
Nhầm thời điểm: các quỹ đầu cơ kỳ vọng chỉ số VIX sẽ giảm ngay trước khi chỉ số này tăng vọt. Nguồn Bloomberg.

Theo số liệu từ Ủy ban Giao dịch Tương lai Hàng hóa Mỹ (CFTC), các quỹ đầu cơ chỉ số VIX đã chuyển trạng thái danh mục của mình thành đầu cơ giá xuống sau khi đã đầu cơ giá lên kể từ cuối tháng một.

Các nhà đầu tư ở các quỹ biến động ETF may mắn hơn một chút. Trong 4 tuần qua, khoảng 265 triệu USD đã đổ vào quỹ iPath S&P 500 VIX Tương lai ngắn hạn ETN sau khi xảy ra tình trạng rút tiền liên tục trong 5 tháng trước đó. Quỹ VelocityShares Daily 2x VIX Short Term ETN thông báo 4 tuần liên tiếp có vốn ròng chảy vào, điều chưa từng xảy ra kể từ tháng 10.

Ông Michael Antonelli giám đốc tại Robert W. Baird & Co cho biết: “Thị trường hay phản ứng thái quá với những kịch bản giả tưởng xấu nhất, và không có gì ngạc nhiên khi những kịch bản này hầu như không bao giờ xảy ra. Thú thực, tất cả chúng tôi đều từng bị ‘bỏng nặng’ khi thị trường 'rực lửa' trong cuộc khủng hoảng nợ Châu Âu năm 2011 nên khi khu vực này xuất hiện tin gì xấu là chúng tôi lại giật mình kinh hãi".

bat on o italy lam nhieu nha dau tu ki cuu giat minh kinh hai Khủng hoảng ở Italia có thể khiến chứng khoán toàn cầu 'đổ máu', nhà đầu tư nên làm gì?

Tâm lý nhà đầu tư dao động từ tột cùng thỏa mãn sang cực kỳ hoảng loạn giống với giai đoạn 2011-2012. Chỉ trong chưa ...

bat on o italy lam nhieu nha dau tu ki cuu giat minh kinh hai Thị trường thế giới chao đảo do lo ngại về khủng hoảng chính trị ở Italy

Chỉ số chứng khoán trên thị trường Milan ở Italy đã giảm hơn 3% trong phiên giao dịch ngày 29/5, trong khi mức chênh lệch ...

Kiên Dương