|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Israel điều tra công ty Bitcoin đại chúng do 'thổi phồng' thông tin

08:36 | 29/12/2017
Chia sẻ
Động thái này của Ủy ban Chứng khoán Israel là một nỗ lực cho thấy họ sẽ không hoan nghênh đồng bitcoin đến với thị trường TASE dưới bất kỳ hình thức nào.
israel dieu tra cong ty bitcoin dai chung do thoi phong thong tin Giá bitcoin hôm nay (29/12): Hàn Quốc cấm tài khoản vô danh, giá bitcoin giảm 2.000 USD
israel dieu tra cong ty bitcoin dai chung do thoi phong thong tin Belarus chấp nhận bitcoin là đồng tiền hợp pháp, hợp pháp hóa ICO
israel dieu tra cong ty bitcoin dai chung do thoi phong thong tin Bitcoin Segwit2x chuẩn bị chia tách vào ngày 28/12

Cơn sốt bitcoin đã lan rộng khắp giới kinh doanh. Các công ty từ Ấn Độ đến Long Island nhanh chóng thêm các từ như “bit”, “coin”, “crypto” (tiền kỹ thuật số), “blockchain” (chuỗi khối) vào tên của họ. Sẽ không quá bất ngờ khi một số công ty còn cố kéo giãn định nghĩa về những gì họ làm một cách thái quá để thể hiện sự liên quan với đồng tiền ảo. Hiện các cơ quan tài chính Israel phải ra quyết định cường độ quảng cáo bao nhiêu là quá nhiều.

Tuần trước, một xu hướng mới giữa các công ty có cổ phiếu được niêm yết trên thị trường chứng khoán Tel Aviv (TASE), tuyên bố rằng họ có một số liên hệ đến đồng bitcoin. Một trong số đó là công ty công nghệ năng lượng mặt trời có tên Apollo Power (TASE: APLP), công bố rằng họ đã tiến hành thành công bài kiểm tra đào tiền ảo bởi hệ thống mà họ đang phát triển.

israel dieu tra cong ty bitcoin dai chung do thoi phong thong tin
Bitcoin và luật pháp

Nhờ đó, Công ty này đã có thể đẩy giá cổ phiếu của mình lên 150% vào đầu phiên giao dịch, chỉ bằng việc đào trong nửa giờ một lượng ether không đáng kể (trị giá khoảng 4 cent), với chi tiết không được tiết lộ từ đầu. Giá cổ phiếu sau đó đã giảm xuống mức thực tế, nhưng ban lãnh đạo giờ sẽ phải đối mặt với mối lo ngại lớn hơn khác.

Đó là Ủy ban Chứng khoán Israel (ISA) đang điều tra công ty này vì đã có tuyên bố sai đến các nhà đầu tư. Ngoài các vấn đề cụ thể trong tầm tay, động thái này rất có thể là một nỗ lực khác của ISA cho thấy họ sẽ không hoan nghênh đồng bitcoin đến với thị trường TASE dưới bất kỳ hình thức nào.

Môi giới Israel muốn có lựa chọn Bitcoin

Mặc dù các cảnh báo ISA đã được lặp lại, các nhà đầu tư Israel dường như vẫn đang phản đối để có thêm sự tiếp cận với đồng bitcoin hay chứng khoán phái sinh của đồng này.

Chiếc điện thoại crypto mới cực kỳ an toàn của ngôi sao bóng đá Leo Messi đã huy động được hơn 157 triệu USD từ các nhà đầu tư quỹ mạo hiểm và ICO. Cộng đồng trong nước của các công ty mới thành lập cho mảng blockchain đang phát triển mạnh mẽ với nhiều người tham gia mới, và ngay cả chính phủ cũng nghĩ đến việc có thể tham gia hành động với một séc tiền kỹ thuật số mới.

Tất cả sự phấn khích này gây chú ý bởi các nhà môi giới chứng khoán. Người đứng đầu hiệp hội các nhà môi giới, Julien Assous nói: "Có rất nhiều lựa chọn để niêm yết bitcoin và các đồng tiền ảo khác trên TASE. Đây là cơ hội cho thị trường chứng khoán trong nước dẫn đầu trên bình diện toàn cầu. Điều gì tốt cho sàn giao dịch chứng khoán CME và CBOE, những thị trường giao dịch phái sinh lớn nhất thế giới (hiện cung cấp những hợp đồng tương lai cho bitcoin), cũng sẽ tốt cho sàn giao dịch chứng khoán của chúng ta".

Assous, cũng là giám đốc TASE, nói thêm: "Thay vì đưa công chúng đến các đơn vị không được giám sát để mua các loại tiền tệ này, hành động mua có thể được thực hiện trong các kênh quen thuộc. Đây là cơ hội hiếm hoi trong thập kỷ qua để phục hồi TASE và thu hút các nhà đầu tư đến từ khắp nơi trên thế giới. Hơn nữa, vì bitcoin không thuộc về ai, nó cũng không cần sự cho phép của bất cứ ai để liệt kê các lựa chọn về nó".

israel dieu tra cong ty bitcoin dai chung do thoi phong thong tin
Hiệp hội blockchain Israel (Nguồn: Bitcoin.com)

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thành Nguyên

Warren Buffett chê chứng khoán Mỹ như sòng bạc nhưng hiện tượng này cũng vừa lan đến Trung Quốc
Trong lá thư gửi tới các cổ đông của Berkshire Hathaway đầu năm nay, Warren Buffett đã ví von thị trường chứng khoán ngày nay với một sòng bạc, nơi các nhà đầu tư mua bán chóng vánh với hy vọng lời to.