|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Indonesia lạc quan về khả năng đáp ứng nhu cầu gạo trong năm 2017

11:00 | 23/02/2017
Chia sẻ
Cơ quan hậu cần Nhà nước Indonesia (Bulog) cho biết, Indonesia trong năm 2017 sẽ nỗ lực bình ổn giá gạo và phân bổ một cách hợp lý để không phải nhập khẩu gạo, đồng thời vẫn đảm bảo ứng phó trong các tình huống khẩn cấp. 
indonesia lac quan ve kha nang dap ung nhu cau gao trong nam 2017
(Nguồn: indonesiainquiry.com)

Cơ quan hậu cần Nhà nước Indonesia (Bulog) cho biết, Indonesia trong năm 2017 sẽ nỗ lực bình ổn giá gạo và phân bổ một cách hợp lý để không phải nhập khẩu gạo, đồng thời vẫn đảm bảo ứng phó trong các tình huống khẩn cấp.

Chủ tịch Bulog Djarot Kusumayakti khẳng định, Bulog sẽ tăng cường thu mua lúa của các địa phương, dự kiến đạt 3,7 triệu tấn để phân phát cho những người có thu nhập thấp.

Chính phủ Indonesia sẽ duy trì giá gạo trên 3.700 rupiah/kg (tương đương 28 xu Mỹ) thông qua việc thu mua trực tiếp từ nông dân.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Indonesia cũng tỏ ra lạc quan về khả năng sản lượng gạo trong năm 2017 sẽ đạt 80 triệu tấn, trong khi nhu cầu trong nước là 60 triệu tấn/năm.

Sản lượng gạo năm 2016 của Indonesia đã đạt hơn 79,1 triệu tấn, tăng 9 triệu tấn so với năm trước đó nhờ mùa mưa kéo dài, đủ nước cho nông dân mở rộng diện tích trồng lúa.

Tuy vậy, các chuyên gia cảnh báo Chính phủ Indonesia về việc cần có số liệu chính xác về cung và cầu, vốn là một vấn đề nhạy cảm gây nhiều biến động trong kế hoạch về gạo trong những năm qua.

Năm 2016, Indonesia đã phải nhập khẩu 1,2 triệu tấn gạo, trong khi trước đó đã đưa ra kế hoạch và tuyên bố không nhập khẩu gạo trong năm 2016.

Theo Bộ Nông nghiệp Indonesia, hiện nay giá gạo giảm tại một số khu vực ở Trung Java và Đông Java như Blora, Bojonegoro, Ngawi và Pati với mức giá dao động từ 3.100-3.500 rupiah/kg.

Đỗ Quyên

Lợi nhuận ngành thép sút kém, ngoài giá bán giảm còn nhiều lý do khác
Giá bán thép thành phẩm đi xuống chỉ là một trong những nhân tố khiến lợi nhuận các doanh nghiệp như Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim, … đi xuống. Ngoài ra còn những nguyên nhân khác như tỷ giá biến động bất lợi hay chi phí vận tải lên cao.