|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

IMF: Giá hàng hóa giảm làm các nước thu nhập thấp tiếp tục bị tổn thương

20:49 | 14/01/2017
Chia sẻ
IMF cũng kêu gọi các nước thu nhập thấp tăng cường giám sát lĩnh vực tài chính, cải thiện quản trị rủi ro tài chính và thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng để tăng năng suất.

Trong báo cáo mới công bố Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo các nước đang phát triển có mức thu nhập thấp sẽ tiếp tục dễ bị tổn thương bởi giá hàng hóa đi xuống.

Báo cáo của IMF nêu rõ trong bối cảnh giá hàng hóa tiếp tục giảm mạnh sang năm thứ ba liên tiếp, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu sẽ vẫn phải chịu đựng những áp lực to lớn từ nền kinh tế đang phát triển trì trệ, cùng với sự mất cân đối tài chính trầm trọng và dự trữ ngoại tệ giảm.

Tốc độ tăng sản lượng trung bình của các nhà xuất khẩu nhiên liệu đã giảm từ 5,7% hồi năm 2014 xuống âm 1,6% trong năm 2016. Trong khi đó, các nhà xuất khẩu hàng hóa phi nhiên liệu trải qua cú sốc tăng trưởng "nhẹ" hơn, với mức tăng trưởng trung bình giảm 5,3% trong năm 2014 xuống còn 3,8% vào năm 2016.

Trái lại, các nhà xuất khẩu tổng hợp lại được hưởng lợi từ việc giá hàng hóa giảm khi ghi nhận tốc độ tăng sản lượng từ 6% trở lên tại nhiều nước.

Bên cạnh đó, ước tính hơn 50% doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa phải đối mặt với nguy cơ gia tăng rủi ro của lĩnh vực tài chính trong vòng 18 tháng tới - điều có thể dẫn đến việc các ngân hàng bị phá sản và nhà nước phải can thiệp. Trong khi đó, 25% các quốc gia thu nhập thấp hiện nay bị đánh giá là có nguy cơ cao về nợ nước ngoài.

IMF cũng kêu gọi các nước thu nhập thấp tăng cường giám sát lĩnh vực tài chính, cải thiện quản trị rủi ro tài chính và thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng để tăng năng suất.

H. Thủy