|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

IFC đầu tư 3,4 tỷ USD vào khu vực Đông Nam Á, Thái Bình Dương trong năm tài chính 2018

11:02 | 05/10/2018
Chia sẻ
IFC đã cung cấp 2 tỷ USD từ nguồn vốn của tổ chức và huy động 1,4 tỷ USD từ các nhà đầu tư khác trong năm tài khóa 2018 phục vụ đầu tư. 

IFC, thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, đã cam kết đầu tư 3,4 tỷ USD trong năm tài khóa 2018 vào khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng của khối tư nhân trong khu vực nhằm đảm bảo sự tăng trưởng bền vững thông qua đổi mới, tạo việc làm, và phát triển cơ sở hạ tầng.

IFC đã cung cấp 2 tỷ USD từ nguồn vốn của tổ chức và huy động 1,4 tỷ USD từ các nhà đầu tư khác trong năm tài khóa này, giúp các doanh nghiệp tạo ra được trên 550.000 việc làm, phân phối điện cho 4,4 triệu người, cung cấp nước cho 9,6 triệu người, và cải thiện sinh kế của hơn 710.000 nông dân.

Các nỗ lực của IFC đã giúp thúc đẩy sự phát triển của trái phiếu xanh trong khu vực. IFC cùng với các thành viên khác của Nhóm Ngân hàng Thế giới đã giúp Fiji trở thành thị trường mới nổi trên thế giới phát hành trái phiếu xanh của chính phủ, huy động được 50 triệu USD giúp quốc gia này ứng phó với các tác động của biến đổi khí hậu.

IFC cũng là nhà đầu tư duy nhất của trái phiếu xanh do ngân hàng BDO Unibank Inc phát hành trị giá 150 triệu USD, đây là lần đầu tiên một ngân hàng thương mại của Philippines phát hành loại trái phiếu này và cũng là khoản đầu tư đầu tiên của IFC vào trái phiếu xanh phát hành bởi một định chế tài chính trong khu vực.

Sau đó, IFC cũng thực hiện các khoản đầu tư tương tự tại Thái Lan và Indonesia. IFC cũng đã phát hành trái phiếu xanh bằng đồng peso đầu tiên— tương ứng với khoảng 90 triệu USD — nhằm hỗ trợ thị trường vốn và các dự án đầu tư thích ứng với biến đổi khí hậu tại Philippines.

Trong khi đó, tại Việt Nam, nơi chỉ có khoảng 35% dân số được sử dụng nước máy, IFC đã cung cấp khoản vay trị giá 15,3 triệu USD cho một trong số các công ty sản xuất và cung cấp nước sạch tư nhân đầu tiên tại Việt Nam như DNP Water JSC, nhằm tăng khả năng tiếp cận nước sạch cho các hộ gia định và cư dân tại các thành phố trực thuộc tỉnh.

Khi khu vực tư nhân đóng góp 90% tổng số việc làm trong khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, IFC đã tăng cường các hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) nhằm nâng cao khả năng tạo việc làm, vốn được xem là chìa khóa để giảm nghèo trong khu vực.

Khoản vay trị giá 100 triệu USD của IFC dành cho PT Surya Semesta Internusa Tbk (SSIA) của Indonesia sẽ giúp phát triển mới một khu công nghiệp xanh rộng 2.000 hecta và cung cấp trên 34.000 việc làm tại khu vực Subang thuộc Tây Java. Khoản vay của IFC cho nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Morris Holdings Limited sẽ giúp công ty này lắp đặt một cơ sở sản xuất hiện đại tại Đặc khu Kinh tế Sihanoukville của Campuchia, qua đó tạo ra khoảng 800 việc làm cho lao động tại địa phương.

Tại CHDCND Lào, IFC và ngân hàng TMB của Thái Lan đã cùng nhau cung cấp khoản tài trợ trị giá 9,1 triệu USD cho ngân hàng ACLEDA Bank Lao Ltd nhằm giúp ngân hàng này tăng khả năng cung cấp tài chính cho các doanh nghiệp SME của Lào, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Sự hỗ trợ của IFC cho các ngân hàng tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương ước tính đã tạo ra được hơn 16 triệu khoản vay cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ với tổng giá trị lên đến 209 triệu USD trong năm 2017.

Ngoài các hỗ trợ tài chính, IFC còn tư vấn cho các chính phủ và doanh nghiệp tư nhân trong khu vực nhằm kiến tạo một môi trường thuận lợi cho kinh doanh và cải thiện các tiêu chuẩn về phát triển bền vững. Tính đến cuối năm tài khóa 2018, tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, IFC đang triển khai 108 dự án tư vấn trị giá 244,1 triệu USD.

Xem thêm

Đông A

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.