|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

IEA: nguồn cung dầu toàn cầu có thể vượt nhu cầu

20:30 | 14/02/2018
Chia sẻ
Đà tăng sản lượng dầu trên toàn cầu do Mỹ dẫn đầu có thể vượt khiến nguồn cung dầu tăng nhanh hơn so với nhu cầu trong năm nay, theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA).
iea nguon cung dau toan cau co the vuot nhu cau Nhập khẩu dầu thô trong tháng 1 của Trung Quốc lên cao kỷ lục
iea nguon cung dau toan cau co the vuot nhu cau EIA nâng dự báo sản lượng dầu thô Mỹ trong năm 2018
iea nguon cung dau toan cau co the vuot nhu cau
Công nhân làm việc ở một giếng khoan dầu đá phiến ở bang Texas, Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Hãng tin Reuters cho biết ngày 13-2, IEA công bố báo cáo hàng quí, trong đó, dự báo nhu cầu toàn cầu sẽ tăng trưởng thêm 1,4 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, báo cáo cho rằng sản lượng dầu trên toàn cầu đang tăng nhanh ở các nước nằm ngoài Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đặc biệt là ở Mỹ, có thể vượt bất cứ mức tăng trưởng nhu cầu nào và khiến các kho dự trữ dầu trên toàn cầu tăng lên.

“Hiện nay, nhờ chi phí khai thác được cắt giảm mạnh, các nhà sản xuất dầu thô của Mỹ đang đón nhận làn sóng tăng trưởng thứ hai... Chỉ trong ba tháng từ tháng 9 đến 11, sản lượng dầu thô Mỹ đã tăng thêm 846.000 thùng/ngày và sẽ nhanh chóng vượt sản lượng dầu của Ả rập Saudi.

Vào cuối năm nay, sản lượng dầu của Mỹ có thể vượt cả Nga để đưa Mỹ trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới”, báo cáo của IEA cho biết.

Trước đây, nhiều nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ đã buộc phải ngừng hoạt động khi giá dầu xuống thấp nhưng hiện nay, họ đã trở lại và mạnh mẽ hơn nhiều.

Trong báo cáo đưa ra hôm 12-2, OPEC dự báo nguồn cung dầu toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2018, chủ yếu nhờ sản lượng dầu của Mỹ tăng.

Theo dự báo của Cục Thông tin năng lượng Mỹ, sản lượng dầu thô của Mỹ có thể đạt 11 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, IEA cho rằng dù sản lượng dầu thô của Mỹ tăng, giá dầu có thể được hỗ trợ và duy trì ở các mức cao trong thời gian gần đây nhờ tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn vững mạnh.

“Nếu như vậy, hầu hết các nhà sản xuất dầu sẽ vui vẻ, còn nếu không, lịch sử có thể lặp lại”, IEA cảnh báo khi ám chỉ đến cú sụp đổ của thị trường dầu thô vào năm 2014, khiến giá dầu rơi về dưới mốc 30 đô la Mỹ/thùng vào năm 2016.

Lê Linh