|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

IEA: Đầu tư dầu mỏ tiếp tục giảm trong năm 2017

19:00 | 24/11/2016
Chia sẻ
Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo những khoản đầu tư mới vào lĩnh vực dầu mỏ nhiều khả năng sẽ giảm trong năm 2017 do tình trạng dư cung tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường. 

Trong hội nghị năng lượng tại Tokyo, tổng giám đốc Fatih Birol của IEA cho biết thị trường toàn cầu đang bước vào giai đoạn giá dầu biến động mạnh hơn, hậu quả của việc đầu tư vào lĩnh vực này giảm liên tiếp trong 3 năm 2015, 2016 và nhiều khả năng là 2017.

Đây sẽ là lần đầu tiên đầu tư vào dầu mỏ giảm 3 năm liên tiếp và điều này sẽ sẽ gây ra những khó khăn cho thị trường toàn cầu trong những năm tiếp theo.

Giá dầu đang tăng lên mức cao nhất trong vòng 1 tháng qua với những kỳ vọng ngày càng tăng về thỏa thuận đóng băng sản lượng của Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu lửa (OPEC). Tuy nhiên, các nhà quan sát thị trường cho rằng sự hiệu quả của thỏa thuận này sẽ không được như mong muốn của Saudi Arab và các thành viên OPEC.

iea dau tu dau mo tiep tuc giam trong nam 2017
Diễn biến giá dầu Brent trong 1 tháng qua (Nguồn: CNBC)

Ngày 30/11, OPEC sẽ nhóm họp tại Vienna để hoàn thiện thỏa thuận này.

Theo phân tích của IEA, nếu giá dầu tăng lên trên mức 60 USD/thùng, dầu đá phiến Mỹ sẽ “đánh hơi” thấy cơ hội trở lại thị trường. Trong 9-12 tháng tiếp theo, dầu đá phiến và các sản phẩm giá cao khác sẽ tìm cách giành lấy thị phần của dầu mỏ.

Khi đó, áp lực giảm giá sẽ xuất hiện trên thị trường.

Ông Birol cho rằng mức 60 USD/thùng là đủ để nhiều công ty dầu đá phiến của Mỹ khởi động lại hoạt động sản xuất bị đình trệ bấy lâu. Mặc dù vậy, các công ty này cần tối thiểu 9 tháng để mang sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Cả 2 ngành dầu đá phiến và khí đá phiến tại Mỹ đang có động lực kinh tế hùng hậu thúc đẩy. IEA dự báo năm 2017 là năm của khí đá phiến bởi sản phẩm này cho thấy tính cạnh tranh kinh tế mạnh mẽ.

Tổng giám đốc của IEA cho rằng bây giờ là quá sớm để đưa ra nhận xét về chính sách năng lượng của tân Tổng thống Mỹ - ông Donald Trump.

Thạch Thảo