|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Huyền thoại Warren Buffett: Không nên vay tiền mua cổ phiếu năm nay

19:54 | 28/02/2018
Chia sẻ
Huyền thoại đầu tư người Mỹ Warren Buffett khuyên nhà đầu tư không nên vay tiền mua cổ phiếu trong năm nay.
huyen thoai warren buffett khong nen vay tien mua co phieu nam nay Warren Buffett có thể mua một hãng hàng không
huyen thoai warren buffett khong nen vay tien mua co phieu nam nay Tỷ phú Bill Gates: Tiền ảo mang tính ‘siêu rủi ro’ và ‘có thể gây chết người’

Tỷ phú Warren Buffett, người được mệnh danh là "nhà tiên tri xứ Omaha", khuyên các nhà đầu tư không nên sử dụng tiền đi vay để mua cổ phiếu chờ giá lên để kiềm lời.

Trong lá thư thường niên gửi cổ đông tập đoàn Berkshire Hathaway đầu năm mới, ông Warren Buffett đã giải thích về những rủi ro khi vay tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán.

huyen thoai warren buffett khong nen vay tien mua co phieu nam nay
Ông Warren Buffett năm nay 87 tuổi. Nhiều năm liền ông đứng trong top 10 tỷ phú giàu nhất thế giới. (Ảnh: CNBC)

Tỷ phú Warren Buffett cảnh báo về việc “lãi mẹ đẻ lãi con” khi đi vay tiền để mua cổ phiếu trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang biến động khó lường.

Vị tỷ phú từng giàu nhất thế giới cũng chia sẻ dữ liệu cho thấy cổ phiếu Berkshire Hathaway - tập đoàn do ông sáng lập và lãnh đạo - đã sụt giảm giá trị trong thời gian qua.

“Không thể biết cổ phiếu có thể giảm giá đến mức nào trong một thời gian ngắn", ông Warren Buffett nhấn mạnh.

Thậm chí, ông Warren Buffett cho rằng, cho dù chỉ là khoản vay nhỏ nhưng nếu không lường trước được biến động trên thị trường, cùng với tâm lý hoang mang lo lắng, nhà đầu tư khó đưa ra được những quyết định đúng đắn.

Tính đến đầu năm 2018, tổng tài sản ròng của ông Warren Buffett ước đạt hơn 86 tỷ USD. “Nhà tiên tri xứ Omaha” khuyên nhà đầu tư chỉ mua những cổ phiếu khiến họ tin tưởng và hài lòng trong dài hạn, cho dù cổ phiếu đó có gia tăng giá trị hay không. Điều này khiến các nhà đầu tư luôn phải tính toán và phân tích xem liệu cổ phiếu của công ty mình đang sở hữu có lợi thế cạnh tranh bền vững hay không.

huyen thoai warren buffett khong nen vay tien mua co phieu nam nay
Tỷ phú Warren Buffett hiện là người giàu thứ 3 thế giới. Ông được ca ngợi là "phù thủy đầu tư”. (Ảnh: Bloomberg)

Ông Warren Buffett quan niệm: Có được “bóng râm” ngày hôm nay là nhờ đã “trồng cây” từ nhiều năm trước. Huyền thoại đầu tư này cho rằng, sớm biết tiết kiệm và chi tiêu khôn ngoan sẽ giúp tăng tiền trong tài khoản.

Bên cạnh đó, tỷ phú Warren Buffett lưu ý, trước khi chi tiền mua bất cứ thứ gì, hãy đánh giá sự chênh lệch giữa giá cả của mặt hàng đó ở thời điểm hiện tại và giá trị mà nó thu lại sau này.

Ngoài ra, ông Warren Buffett cũng khẳng định, không khoản đầu tư nào khôn ngoan bằng khoản đầu tư vào bản thân bạn mình bởi đó là tài sản lớn nhất mà mình có.

Cần phải đầu tư vào bản thân bằng cách nâng cao kiến thức về tài chính, học các kĩ năng sống... Đọc sách sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều này và giúp tìm ra phương pháp quản trị tiền bạc hiệu quả, tỷ phú Warren Buffett nhấn mạnh.

Warren Buffett tiết lộ một trong những bí quyết thành công trong sự nghiệp là sử dụng hiệu quả quỹ thời gian, bởi theo ông, xác suất thành công sẽ tăng lên nếu dành tất cả năng lượng và sự tập trung cho một số ít nhiệm vụ.

Ông Warren Buffett, 87 tuổi, hiện là chủ tịch kiêm CEO của công ty Berkshire Hathaway. Để có được bữa ăn trưa và trò chuyện với vị tỷ phú này, có người đã bỏ ra vài tỷ USD thông qua các buổi đấu giá.

Tỷ phú Warren Buffett liên tục giữ vị trí top 3 người giàu nhất thế giới trong nhiều năm liền. Theo ước tính của tạp chí Forbes tuần này, tài sản ròng của tỉ phú Warren Bufett là trên 86 tỷ USD.

Warren Buffett nổi tiếng là người giản dị và thường xuyên có đóng góp lớn cho các hoạt động từ thiện. Ông đã cùng Bill Gates sáng lập “Cam kết Cho đi” nhằm khuyến khích người giàu góp phần lớn tài sản làm từ thiện, và thậm chí đề nghị Chính phủ Mỹ tăng thuế với mình.

Tỷ phú Warren Buffett cho rằng, con cái không nhất thiết phải được kế thừa thành quả lao động của cha mẹ vì việc đó không có lợi. Tốt nhất là cho con cái đủ số tiền để chúng cảm thấy có thể làm bất kỳ điều gì, nhưng đừng quá nhiều đến mức chúng chẳng thiết làm gì cả.

Trần Ngọc