Hủy cuộc đua F1, kế hoạch quảng bá du lịch Việt Nam thay đổi hoàn toàn
Sự kiện lớn này bị hủy, những dự định về thực hiện các chương trình lớn quảng bá du lịch Việt Nam nhân sự kiện F1 cũng thay đổi hoàn toàn. Chặng đua từng được kỳ vọng sẽ thu hút 100.000 người tham dự.
Theo thông cáo báo chí đăng trên trang web của chặng đua F1, Công TNHH Vietnam Grand Prix, đơn vị tổ chức chặng đua Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix 2020 chính thức thông báo tạm hoãn chặng đua F1 Hà Nội do Covid-19.
Đây là quyết định khó khăn vì năm 2020 là năm đầu tiên Việt Nam trở thành thành viên chính thức trong 22 quốc gia đăng cai giải đua ô tô chuyên nghiệp này.
Để chuẩn bị cho chặng đua, Công TNHH Vietnam Grand Prix đã xây dựng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật và công nghệ, đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất của F1 và Liên đoàn Ô tô Quốc tế.
Trường đua tại Mỹ Đình đã hoàn thành và sẵn sàng đưa vào hoạt động nhưng chặng đua phải tạm hoãn vì dịch bệnh.
Trong thông cáo báo chí này, Công TNHH Vietnam Grand Prix, cho biết các chính sách cho khách hàng, đối tác... sẽ được thông báo sau. Dự kiến, chặng đua này sẽ được tổ chức ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát.
Ngành du lịch Việt Nam kỳ vọng rất nhiều vào chặng đua Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix 2020, coi đây là sự kiện quan trọng để thu hút khách quốc tế đến và quảng bá cho ngành du lịch.
Hồi giữa cuối tháng 2-2020, Tổng cục Du lịch cho biết, sẽ dùng chặng đua này làm điểm nhấn của các hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam, giúp ngành du lịch thu hút khách đến sau khi suy giảm do Covid-19.
Tổng cục Du lịch và Công ty TNHH Vietnam Grand Prix cũng đã ký thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020-2025 về quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch Việt Nam gắn với giải đua xe F1.
Cơ quan này dự định, sẽ thực hiện chương trình kích cầu cho du khách quốc tế trong suốt 9 tháng, bắt đầu từ tháng 4-2020 và ưu tiên triển khai tại thị trường Đông Nam Á, Ấn Độ, Nga, Úc và châu Âu
Tuy nhiên, trao đổi với TBKTSG Online vào tối nay (13-3), ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường, Tổng cục Du lịch, cho biết mọi kế hoạch quảng bá và kích cầu du lịch phải thay đổi hoàn toàn trước diễn biến mới.
"F1 đã hoãn tổ chức, dịch bệnh diễn biến khác hơn nên mọi kế hoạch phải điều chỉnh lại", ông nói.
Cũng theo ông, ngay trong thời điểm dịch bệnh diễn ra phức tạp như hiện nay, thực hiện các hoạt động quảng bá du lịch là không có hiệu quả mà phải chờ thời điểm thích hợp.
"Mọi việc đều phải tính lại, chờ thời điểm thích hợp để thực hiện có hiệu quả", ông nói và cho rằng, thời điểm thích hợp chưa hẳn là khi dịch tan vì có những thị trường tuy hết dịch vẫn không làm được nhưng lại có thị trường có thể phát động ngay khi tình hình dịch bệnh dịu hơn.
Ông Đức cho biết, riêng kế hoạch chuẩn bị chương trình kích cầu, giảm giá cho khách du lịch sẽ vẫn được tiếp tục triển khai đến các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp, đợi khi dịch hết sẽ đưa ra ngay.
Hôm nay, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng lo lắng trước diễn biến dịch bệnh và những động thái mới của thị trường.
Sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ngưng toàn bộ các chuyến đi giữa châu Âu và Mỹ (trừ nước Anh) trong vòng 30 ngày, từ nửa đêm nay (13-3), hàng loạt khách Mỹ đã hủy tour.
Một doanh nghiệp cho biết, tình trạng hủy tour từ thị trường Mỹ không chỉ diễn ra với điểm đến Việt Nam mà còn ở nhiều điểm đến khác. Thị trường châu Âu cũng diễn biến xấu hơn.
Ở trong nước, danh sách các điểm du lịch thông báo tạm ngưng nhận khách du lịch ngày càng dài hơn, kéo dài từ Bắc đến Nam. Doanh nghiệp lữ hành hiện phải thay đổi chương trình tour liên tục vì điều này.
"Khách vào Hà Nội giờ chỉ quanh quẩn city tour nhìn vài điểm tham quan rồi về khách sạn, không thể đi Hạ Long vì nơi này đã ngừng nhận khách, định đi Ninh Bình nhưng không được vì cũng đóng. Điều hành tour rất căng thẳng", giám đốc một công ty lữ hành ở TPHCM nói.