|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hụt nguồn cung, doanh số xe bán tải sụt giảm 'thê thảm'

10:15 | 17/05/2018
Chia sẻ
Do không thể nhập xe về nước, nguồn hàng “dự trữ” cạn kiệt khiến doanh số nhiều mẫu bán tải liên tục giảm sút trong những tháng đầu năm 2018.
hut nguon cung doanh so xe ban tai sut giam the tham Xe bán tải 6 tháng đầu năm: đua giảm giá không đọ lại Ford Ranger

Mặc dù giá bán các mẫu xe bán tải tại thị trường Việt Nam được đánh giá là sẽ không thay đổi nhiều khi thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm về 0% vào đầu năm 2018 (theo cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA), do từ trước năm 2018, xe bán tải nhập khẩu từ ASEAN đã được hưởng thuế suất ưu đãi chỉ 5%.

Tuy nhiên, những quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô do Chính phủ ban hành và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 đã siết chặt việc nhập khẩu xe khiến dòng bán tải chịu ảnh hưởng nhiều nhất… Doanh số của dòng xe bán tải những tháng đầu năm 2018 liên tục giảm sút nặng nề và rơi vào tình trạng “cung không đủ cầu”.

hut nguon cung doanh so xe ban tai sut giam the tham
Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tính đến hết tháng 4/2018.

Cụ thể, theo báo cáo bán hàng của VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam), trong tháng 4/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.123 xe, gần bằng doanh số bán tháng 3/2018 (21.127 xe) và giảm 4% so với tháng 4/2017.

Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.910 xe, giảm 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.213 xe, tăng 37% so với tháng trước.

Đáng chú ý, trong tháng 4/2018, doanh số của dòng xe bán tải khi chỉ bán được 349 chiếc giảm 70% so với tháng 3/2018. Đây là con số thấp kỷ lục của dòng xe này trong vòng 5 năm trở lại đây tại thị trường Việt Nam.

“Ông vua bán tải” – Ford Ranger, một trong những mẫu xe bán chạy nhất thị trường hàng tháng và luôn dẫn đầu về doanh số ở phân khúc bán tải cũng chỉ bán được 73 xe giảm tới gần 96% so với tháng 3/2018 (706 xe).

hut nguon cung doanh so xe ban tai sut giam the tham
Ford Ranger không còn là mẫu xe bán tải bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong tháng 4/2018.

Một mẫu xe khác cũng lâm vào tình trạng tương tự là Chevrolet Colorado cũng chỉ bán được 15 chiếc trong tháng 4/2018 giảm tới 82% so với tháng 3/2018 (123 xe).

Mẫu xe dẫn đầu phân khúc bán tải trong tháng 4/2018 là Mazda BT50 cũng chỉ bán được 120 xe do còn tồn lại từ các lô đã nhập khẩu và thông quan từ trong năm 2017. Đặc biệt, mẫu Toyota Hilux trong tháng 4/2018 chỉ bán được 2 xe.

Nếu cộng dồn 4 tháng đầu năm 2018, doanh số xe bán tải tại Việt Nam (không tính mẫu Nissan NP300 Navara) chỉ đạt 4.815 xe, giảm gần 2.500 xe so với cùng kỳ năm 2017.

Theo giới kinh doanh xe, trong thời gian tới doanh số của dòng xe này có thể vẫn chưa thể đạt được các con số như năm 2017 vì hết tháng 4/2018 vẫn chưa có thương hiệu kinh doanh xe bán tải nào tại Việt Nam hoàn thiện được thủ tục thông quan.

Đến tháng 5/2018, mới chỉ có mẫu Colorado của Chevrolet hoàn thiện được các thủ tục để thông quan. Còn lại các thương hiệu Ford, Toyota, Mitsubishi… vẫn đang tìm cách đáp ứng những quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô do Chính phủ ban hành và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 để có thể nhập xe trở lại.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Gia Linh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.