|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Xe bán tải 6 tháng đầu năm: đua giảm giá không đọ lại Ford Ranger

14:20 | 17/07/2017
Chia sẻ
Thị trường xe bán tải 6 tháng đầu năm ghi nhận mức giảm giá của nhiều mẫu xe, tuy nhiên, Ford Ranger vẫn chiếm thế thượng phong với doanh số chiếm gần 61% trong phân khúc.
xe ban tai 6 thang dau nam dua giam gia khong do lai ford ranger
Ford Ranger vẫn là cái tên nổi bật trong phân khúc bán tải, "đè bẹp" các đối thủ khác về mặt doanh số.
Số liệu trong bài được chúng tôi thu thập từ báo cáo bán hàng hàng tháng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong đó, không bao gồm doanh số của mẫu bán tải Nissan Navara.

Theo báo cáo từ VAMA, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số tổng cộng 79.397 xe du lịch, trong đó, xe bán tải chiếm tới 14,43% doanh số xe du lịch, cho thấy sức hấp dẫn riêng của phân khúc xe đang được hưởng ưu đãi về thuế này.

Trong tổng doanh số 11.462 xe của phân khúc bán tải (không kể Nissan Navara), Ford Ranger chiếm tới 60,09%. Cụ thể, hãng xe Mỹ bán ra 6.982 xe Ranger trong 6 tháng đầu năm, vượt trội hoàn toàn so với các đối thủ còn lại như Mazda BT-50 (1.362 xe) và Chevrolet Colorado (1.140 xe).

xe ban tai 6 thang dau nam dua giam gia khong do lai ford ranger
Doanh số xe bán tải tại thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2017, tính tổng 6 tháng.

Bên cạnh đó, Ford Ranger còn là cái tên quen thuộc của bảng xếp hạng xe ăn khách tại thị trường Việt Nam khi liên tục góp mặt trong top 3. Trong 6 tháng đầu năm, Ranger cũng là cái tên đứng thứ 3 trong danh sách xe ăn khách của toàn thị trường, tính trên mọi phân khúc.

Chiếc bán tải Mỹ khác là Chevrolet Colorado cũng liên tục giành nhiều ưu đãi cho khách hàng, đồng thời giảm giá đáng kể để tăng sức cạnh tranh với Ford Ranger nhưng không mấy hiệu quả. Cụ thể, trong tháng 5, giá xe Colorado đã giảm tới 30 triệu đồng, chưa kể các ưu đãi riêng từ đại lý.

Cùng với Colorado, Mazda BT-50 cũng là một mẫu xe nhận được mức giảm giá đáng kể để tham gia vào cuộc đua với Ford Ranger. Cụ thể là giảm 20 triệu đồng vào tháng 3 và một đợt 20 triệu đồng khác vào tháng 5. Hiện tại, Mazda BT-50 đang có mức giá thấp hơn thời điểm đầu năm tới 24 triệu đồng (do có một đợt tăng giá vào tháng 4).

Phân khúc bán tải cũng là một phân khúc khá "kì lạ" khi cái tên lớn Toyota lại không gây được tiếng vang và lấn át các đối thủ. Ở phân khúc sedan cỡ nhỏ hay SUV, Toyota có doanh số ấn tượng dù giá bán cao và trang bị nghèo nàn hơn so với các hãng xe khác. Trong khi mẫu bán tải Toyota Hilux, có trang bị tương đối tốt kèm giá bán không cao, nhưng lại có doanh số èo uột.

xe ban tai 6 thang dau nam dua giam gia khong do lai ford ranger
Doanh số xe bán tải tại thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2017, tính riêng từng tháng.

Trong 6 tháng đầu năm, Toyota chỉ bán được 792 chiếc Hilux, doanh số thấp gần cuối danh sách khi chỉ hơn mẫu Isuzu Dmax (257 xe). Đây cũng là minh chứng khá rõ ràng cho việc người tiêu dùng đã bắt đầu bớt "căn bệnh thương hiệu". Việc cập nhật Hilux khá chậm trễ so với Ford Ranger đã khiến Toyota phải trả giá ở phân khúc tiềm năng này.

Trong bối cảnh lo ngại bị áp thuế mới, khiến giá xe bán tải tăng mạnh, phân khúc bán tải sẽ còn chứng kiến sự tăng trưởng tốt trong nhiều tháng tới và có lẽ cũng sẽ khó có bất ngờ nào khi Ford Ranger đã ghi được dấu ấn quá tốt trong lòng người tiêu dùng, dù xét về động cơ hay trang bị, những mẫu xe Colorado hay Hilux không hề thua kém.

xe ban tai 6 thang dau nam dua giam gia khong do lai ford ranger Toyota là hãng xe được ưa chuộng nhất toàn cầu, người Việt Nam yêu thích xe Kia

Thương hiệu Nhật bỏ xa đối thủ Volkswagen và 2 thương hiệu đứng kế tiếp sau là Ford và Renault, khi được ưa chuộng nhất ...

xe ban tai 6 thang dau nam dua giam gia khong do lai ford ranger 7 công nghệ hạng sang trên ô tô đang dần được 'bình dân hóa' ở Việt Nam (P2)

Nhiều công nghệ trước đây chỉ xuất hiện trên các mẫu ô tô hạng sang, đang dần được các hãng xe bình dân phổ cập ...

xe ban tai 6 thang dau nam dua giam gia khong do lai ford ranger 'So kè' 3 mẫu bán tải bán chạy nhất thị trường hiện nay

Mẫu xe nào là lựa chọn hấp dẫn nhất, trong 3 mẫu bán tải bán chạy nhất hiện nay? Ford Ranger, Mazda BT-50 hay Chevrolet ...

Hai Nguyễn