Huawei lao đao vì lệnh cấm của Mỹ, nhưng Xiaomi sẽ thay thế họ đe dọa vị thế của Apple, Samsung
"Cơ hội luôn xuất hiện trong nghịch cảnh" có lẽ là câu mà nhiều người đã biết. Nhưng với các nhà lãnh đạo Huawei, họ sẽ ngẫm nghĩ về câu đó với tâm trạng ngậm ngùi, bởi nghịch cảnh của họ đang tạo ra cơ hội lớn cho Xiaomi.
Trong năm 2020, Nhà Trắng đã 2 lần ban hành lệnh trừng phạt nhắm trực tiếp vào mảng chip bán dẫn của Huawei. Chẳng bao lâu sau, một loạt đối tác gia công chip bán dẫn lớn trên thế giới, từ TSMC cho đến MediaTek lần lượt ngừng hợp tác với tập đoàn.
Vào quí II, lần đầu tiên Huawei vượt Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, chủ yếu nhờ sự “ưu ái” của thị trường nội địa cho các sản phẩm của Huawei.
Ngay cả khi các dòng điện thoại thông minh thế hệ mới không thể truy cập vào kho ứng dụng dịch vụ Google, Huawei vẫn bán 55,8 triệu điện thoại từ tháng 4 tới tháng 6.
Vận rủi của Huawei, cơ hội của Xiaomi
Hoàn cảnh của Huawei trong năm 2020 là vậy. Bước vào năm 2021, giới phân tích dự báo lệnh cấm kép của Mỹ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán hàng của tập đoàn. Nếu nguồn chip bán dẫn dự trữ cạn kiệt, có khả năng sản lượng thiết bị di động của Huawei trong năm tiếp theo sẽ giảm tới 75%.
Nhưng ngay cả khi đặt Huawei rời khỏi cuộc đua, mảng điện thoại thông minh của Apple và Samsung vẫn phải đối mặt với một đối thủ nặng kí là Xiaomi.
Counterpoint Research chỉ ra rằng trong quý II/2020, "tứ đại gia" điện thoại đứng đầu về thị phần trên toàn thế giới lần lượt là Huawei (20%), Samsung (20%), Apple (14%) và Xiaomi (10%).
Trên thị trường quốc tế, đặc biệt ở châu Âu, doanh số của Xiaomi tăng trưởng 65% trong khi doanh số Huawei giảm 17%. Thực tế ấy đã giúp Xiaomi vươn lên vị trí thứ 3 chỉ sau Samsung và Apple, trong khi Huawei đang phải đối mặt với viễn cảnh u ám.
Xiaomi mới công bố kết quả kinh doanh quý II, với doanh thu 7,7 tỉ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận đạt 650 triệu USD, tăng trưởng ba con số so với cùng kỳ năm 2019 và quí I, thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc.
“Trên thị trường quốc tế, doanh số smartphone cao cấp của chúng tôi với giá bán lẻ từ 350 USD đã tăng 99,2% so với cùng kỳ năm 2019”, Xiaomi tuyên bố trong báo cáo tài chính. Ngoài ra, đây cũng chính là phân khúc mà Xiaomi có điều kiện thuận lợi hơn để đánh bại sự thống trị của Huawei.
Việc Huawei lọt vào danh sách đen của chính phủ Mỹ đã gây hại tới hình ảnh của thương hiệu. Ngoài ra, tập đoàn còn không thể cung cấp cho người dùng những tiện ích của Google trên hệ điều hành Android.
Hạn chế ấy không cản đường Xiaomi. Với tham vọng phủ kín thị trường châu Âu, Xiaomi đang đẩy mạnh chiến lược kinh doanh các mẫu smartphone phân khúc bình dân nhưng chất lượng cao để chinh phục người dùng. Thị trường châu Âu cũng là nơi Huawei từng khẳng định tên tuổi của trước khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt.
Giới phân tích nhận định Xiaomi có tiềm năng để vượt qua Apple và Samsung để trở thành một trong ba nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới. Họ đang là nhà sản xuất smartphone có thị phần lớn nhất tại Tây Ban Nha, đứng thứ ba tại Pháp và thứ tư tại Đức.
“Hoạt động kinh doanh khu vực quốc tế của chúng tôi đã tăng trưởng mạnh bất chấp xu hướng giảm của thị trường, đồng thời thu được kết quả ấn tượng ở thị trường chính. Số lô hàng điện thoại thông minh của Xiaomi đã tăng 64,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên Xiaomi vươn lên vị trí thứ ba về thị phần”, Xiaomi khẳng định trong báo cáo kết quả kinh doanh.
Đối thủ cần phát huy sở trường để "cắt đuôi" Huawei
Trong số các đối thủ tại thị trường nội địa, Xiaomi là doanh nghiệp duy nhất tận dụng hiệu quả khoảng trống mà Huawei để lại ở thị trường nước ngoài. Do không phải chịu bất kì tác động nào từ chính phủ Mỹ, tập đoàn đang có nhiều ưu thế để thuyết phục hàng triệu người dùng Huawei chuyển sang sử dụng các dòng sản phẩm của họ.
Sau ngày 15/9, không ai có thể đoán tương lai của Huawei. Nếu Washington không nới lỏng các lệnh hạn chế tiếp cận nguồn cung cấp chip bán dẫn, mảng kinh doanh điện thoại thông minh của hãng sẽ chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Ngay cả ở thị trường Trung Quốc, Huawei cũng khó có thể kìm hãm đà phát triển của Xiaomi.
Ngoài Huawei, Xiaomi đang phải cạnh tranh với 2 ông lớn khác là Oppo và Vivo tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên tại thị trường quốc tế, Xiaomi đã và đang có được cách tiếp cận, chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Forbes dự đoán vào một thời điểm nào đó trong năm 2021, Huawei sẽ cạn kiệt kho dự trữ chip bán dẫn khiến năng lực sản xuất điện thoại của tập đoàn, cả trong nước lẫn xuất khẩu, đều giảm.
Khi ấy, nếu Xiaomi có khả năng tự định vị bản thân trong phân khúc điện thoại cao cấp, họ sẽ có cơ hội đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và mở rộng ảnh hưởng sang nhiều quốc gia khác.
Huawei từng thành công khi tận dụng chiến lược của họ để phá vỡ sự thống trị một thời của Apple và Samsung. Thay thế Huawei và thực hiện những mục tiêu mà đối thủ đồng hương chưa hoàn thành không phải việc khó với Xiaomi. Tập đoàn cũng cam kết đầu tư thêm vào mảng nghiên cứu và phát triển, để tiếp tục đem lại sản phẩm giá tốt so với hiệu năng.