|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

HSC: Xử lý nợ xấu Sacombank phụ thuộc hoàn toàn vào thanh lý tài sản bảo đảm

14:18 | 17/10/2017
Chia sẻ
Điều này là do các hoạt động kinh doanh hiện tại của Sacombank không thể tạo ra đủ thu nhập để trích lập dự phòng một lượng lớn nợ xấu hàng chục nghìn tỷ đồng.
hsc xu ly no xau sacombank phu thuoc hoan toan vao thanh ly tai san bao dam
hsc xu ly no xau sacombank phu thuoc hoan toan vao thanh ly tai san bao dam HSC: Cổ phiếu Sacombank đối diện với áp lực bán trong ngắn hạn

Xử lý nợ xấu phụ thuộc hoàn toàn vào thanh lý tài sản bảo đảm

Mặc dù, Sacombank đã cho thấy những tín hiệu tích cực trong xử lý nợ xấu trong những tháng gần đây, HSC cho rằng vẫn cần thêm thời gian để xem xét các số liệu tài chính trước khi xem xét điều chỉnh đánh giá đối với ngân hàng.

Với giá trị “các tài sản có vấn đề” rất lớn là 86 nghìn tỷ đồng theo ước tính cùa HSC, thực sự rất khó để Sacombank xử lý nợ xấu của mình hoàn toàn thông quá quy trình dự phòng và xử lý tương tự ở các ngân hàng khác như ACB. Do các hoạt động kinh doanh hiện tại của Sacombank không thể tạo ra đủ thu nhập để trích lập dự phòng một lượng nợ xấu lớn như vậy nên xử lý nợ xấu ở Sacombank sẽ gần như phụ thuộc hoàn toàn vào việc thanh lý tài sản bảo đảm.

Do đó, nhu cầu từ thị trường nợ thứ cấp và định giá các tài sản đảm bảo trên thị trường thứ cấp là những yếu tố rất quan trọng. Và do quá trình xử lý nợ xấu của ngân hàng mới đang bắt đầu, theo HSC thời gian sẽ cho biết câu trả lời chính xác.

Dự báo lợi nhuận rất thấp trong năm 2017 và 2018

HSC giả định tín dụng tăng trưởng 8%, huy động khách hàng tăng trưởng 4%. Tỷ lệ NIM tiếp tục giảm từ 2,17% xuống chỉ còn 1,86% do phải thoái một lượng lớn lãi dự thu (Sacombank có 21.575 tỷ đồng lãi dự thu vào cuối năm 2016). Tăng trưởng thu nhập lãi thuần ước khoảng 20%, chi phí dự phòng tăng 135,92%.

Từ đó, HSC dự báo lợi nhuận trước thuế năm 2017 Sacombank đạt 4,23 tỷ đồng (giảm 97,28%) do thiếu thông tin về định giá tài sản đảm bảo và thời gian xử lý cụ thể. Năm 2018 chỉ đạt 10,21 tỷ đồng do không có thông tin chắc chắn về việc thu hồi nợ xấu.

hsc xu ly no xau sacombank phu thuoc hoan toan vao thanh ly tai san bao dam Sacombank chuyển sàn niêm yết: Được và mất

Quyết định đổi mã chứng khoán và đặc biệt là chuyển sàn niêm yết từ HOSE sang HNX của Sacombank đang đặt ra nhiều câu ...

Diệp Bình

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.