|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

HSC: VietinBank phải trả cổ tức năm 2015 bằng tiền?

11:55 | 25/10/2016
Chia sẻ
HSC nhấn mạnh VietinBank vẫn chưa có bất kỳ thông báo nào về việc trả cổ tức bằng tiền nhưng "sẽ là bất thường" nếu có các quyết định khác nhau giữa BIDV và VietinBank.

Vừa qua, BIDV công bố phương án chia cố tức năm 2015 bằng tiền với tỷ lệ 8,5%, tương đương 850 đồng/cổ phiếu. Quyết định này có sự thay đổi sau khi BIDV xin ý kiến từ các cơ quan chức năng, trước đó BIDV dự định chi trả cổ tức 8,5% bằng cổ phiếu.

Công ty Cổ phần chứng khoán TP.HCM (HSC) dự báo rằng Ngân hàng TMCP Công thương - VietinBank (Mã: CTG) sẽ thực hiện trả cổ tức bằng tiền mặt cho năm 2015 sau quyết định trên của BIDV.

Dự đoán này của HSC dựa trên thông tin cả BIDV và VietinBank đều nhận được đề nghị từ Bộ Tài chính về việc phải chia cổ tức bằng tiền và nộp toàn bộ số cổ tức được chia vào ngân sách Nhà nước. Hiện, phần vốn góp Nhà nước tại VietinBank là 64,5%, đối với BIDV là 95,3%.

HSC nhấn mạnh VietinBank vẫn chưa có bất kỳ thông báo nào về việc trả cổ tức bằng tiền nhưng "sẽ là bất thường nếu có các quyết định khác nhau đối với hai ngân hàng này".

Theo HSC, việc trả cổ tức bằng tiền mặt sẽ làm các ngân hàng giảm vốn chủ sở hữu và nhu cầu tăng vốn trở nên cấp thiết hơn nữa. Riêng đối với BID, sau thông tin này, sự cấp thiết trong việc tăng vốn lại càng gia tăng do ngân hàng sẽ không thể tăng trưởng tài sản nếu không cải thiện được tỷ lệ CAR lên mức thoải mái hơn.

Đức Phạm