|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

HSC: LNST 9 tháng của GAS tăng gấp rưỡi nhờ sự hồi phục của giá khí tự nhiên

09:04 | 03/10/2017
Chia sẻ
Theo ước tính của HSC giá bán khí tự nhiên bình quân 9 tháng đạt khoảng 4,43USD/MMBTU (tăng 17% so với cùng kỳ).
lnst 9 thang cua gas tang gap ruoi nho su hoi phuc cua gia khi tu nhien
GAS đạt tăng trưởng LNST ấn tượng dù giảm sản lượng khí bán

Công ty cổ phần chứng khoán TP HCM (HSC - Mã; HCM) vừa có báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng của Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (Mã: GAS). HSC ước tính doanh thu 9 tháng đầu năm của GAS đạt 50.000 tỷ đồng (tăng 14,5% so với cùng kỳ), LNST đạt 6.200 tỷ đồng (tăng 50% so với cùng kỳ). Theo đó, công ty sẽ hoàn thành 91% và 118% kế hoạch doanh thu và LNST cả năm.

Giá khí tự nhiên tăng thúc đẩy kết quả kinh doanh

HSC cho biết giá khí tự nhiên là động lực chính thúc đẩy kết quả kinh doanh của GAS trong 3 quý đầu năm. Được biết, GAS đã bán khoảng 7,5 tỷ m3 khí tự nhiên, giảm khoảng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, giá bán bình quân đạt khoảng 4,43USD/MMBTU (tăng 17% so với cùng kỳ) theo ước tính của HSC.

HSC ước tính rằng khoảng 65% sản lượng tiêu thụ của GAS được bán ở mức giá là khoảng 4,7USD/MMBTU (tăng 27,3% so với cùng kỳ).

Giá bán trên bao tiêu tính bằng 46% giá dầu MFO bình quân hàng tháng trên thị trường bán buôn tại Singapore cộng với phí vận chuyển và phân phối.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, giá dầu MFO bình quân trên thị trường Singapore vào khoảng 285USD/tấn (tăng 26,7% so với cùng kỳ). 35% sản lượng còn lại được bán cho các doanh nghiệp sản xuất điện theo hợp đồng bao tiêu với giá khoảng 4,2USD/MMBTU (tăng 3% so với cùng kỳ).

Trữ lượng khí tại các mỏ đang dần cạn, kỳ vọng mỏ Sao Vàng - Đại Việt trong năm 2018

Các mỏ hiện tại như Bạch Hổ đang cạn dần trữ lượng trong khi không có mỏ khí lớn nào đi vào hoạt động trong năm 2017. Điều này là hệ quả trực tiếp của việc giảm đầu tư cho hoạt động thăm dò khai thác trong giai đoạn 2015-2017.

Tuy nhiên sản lượng có thể sẽ tăng từ năm 2018 khi mỏ mới là Sao Vàng - Đại Nguyệt đi vào khai thác. Tuy nhiên hiện đây là mỏ khí mới quy mô lớn duy nhất đi vào hoạt động trong giai đoạn 2015-2018. Chính phủ đã chỉ đạo PVN tăng đầu tư cho hoạt động thăm dò khai tác trong năm 2018 để có thêm mỏ mới đưa vào khai thác. Do vậy HSC kỳ vọng sản lượng khí tự nhiên sẽ tăng nhẹ khoảng 3-5% trong giai đoạn 2018-2020. Dự án Cá Voi Xanh với trữ lượng khí tự nhiên lớn sẽ đi vào khai thác năm 2021.

Hệ thống đường ống dẫn khí ngày càng mở rộng

Công suất của hệ thống đường ống dẫn khí tự nhiên chính từ các mỏ ngoài khơi vào các hệ thống trên đất liền (đường ống Bạch Hổ - Dinh Cố) đã hoạt động hết cong suất vào năm 2016. Vào cuối năm 2016, GAS đã hoàn thành giai đoạn 1 của dự án hệ thống đường ống Nam Côn Sơn 2 (gồm 151 km đường ống dẫn khí dưới biển, dẫn khí từ mỏ Đại Hùng), nâng công suất thêm khoảng 10%.

Trong khi đó dòng khí mới từ các mỏ: Bạch Hổ, Thiên Ưng và các mỏ khác (sẽ đi vào hoạt động từ nay đến năm 2020) sẽ vượt quá công suất vận chuyển hiện tại của các hệ thống vận chuyển khí từ ngoài khơi vào đất liền.

Hệ thống đường ống Nam Côn Sơn 2 – giai đoạn 1 đã hoàn thành vào đầu năm nay và nâng công suất vận chuyển khí tự nhiên của GAS thêm khoảng 10%. Công suất mới từ giai đoạn 1 của hệ thống đường ống Nam Côn Sơn 2 đủ để vận chuyển khí từ mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt (sẽ đi vào hoạt động từ năm sau).

Hệ thống đường ống Nam Côn Sơn 2 – giai đoạn 2 sẽ hoàn thành vào năm 2019 và nâng công suất vận chuyển khí tự nhiên của GAS thêm khoảng 50%. GAS đã có kế hoạch rõ ràng cho việc xây dựng hệ thống đường ống Nam Côn Sơn 2 và điều này sẽ hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của công ty trong giai đoạn 2018-2020.

Tuy nhiên để tăng trưởng dài hạn GAS sẽ cần phải xây dựng hệ thống đường ống Lot B – Ô Môn, hiện tại vẫn đang trong quá trình nghiên cứu khả thi.

Theo kế hoạch hệ thống này dự kiến khởi công trong khoảng năm 2015. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có thời gian khởi công cụ thể và điều này chủ yếu là do tính chất phức tạp của việc đàm phán giá với các chủ mỏ.

lnst 9 thang cua gas tang gap ruoi nho su hoi phuc cua gia khi tu nhien [Infographic] Bức tranh ngành khí Việt Nam qua các doanh nghiệp niêm yết

Trong số các doanh nghiệp ngành khí niêm yết, GAS là doanh nghiệp có mức vốn hóa lớn nhất chiếm 94% giá trị vốn hóa ...

Bạch Mộc