|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hợp tác bancassurance sẽ giúp đóng góp tới 65% doanh thu phí của ngân hàng

11:30 | 20/10/2019
Chia sẻ
Ngày càng nhiều công ty bảo hiểm và NH đi đến thỏa thuận phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng (bancassurance) nhờ vào các lợi ích cộng hưởng mà hai bên mang lại cho nhau bao gồm sản phẩm chuyên biệt, mạng lưới, công nghệ, và cung cấp trải nghiệm vượt trội cho khách hàng.
Hợp tác bancassurance sẽ giúp đóng góp tới 65% doanh thu phí của ngân hàng - Ảnh 1.

Generali Việt Nam và OCB chính thức bắt tay với hợp tác bancassurance độc quyền

Trong xu hướng đó, Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ Generali Việt Nam (Generali) mới đây đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược phân phối độc quyền các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng (bancassurance) với thời hạn 15 năm với Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).

Theo đó, OCB sẽ phân phối độc quyền các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe của Generali nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng về chăm sóc sức khỏe, bảo vệ rủi ro, tích lũy và đầu tư gia tăng tài sản. 

Các sản phẩm ưu việt của Generali Việt Nam như VITA – Sống Tự Tin, VITA – Lá Chắn Vàng, VITA – Sống Lạc Quan, VITA – Sống Thịnh Vượng sẽ được phân phối thông qua mạng lưới chi nhánh của OCB trên toàn quốc và kênh trực tuyến.

Trước OCB, Generali đã hợp tác với Ngân hàng Eximbank và Ngân hàng CIMB triển khai các thỏa thuận tương tự.

Theo bà Tina Nguyễn, Tổng Giám Đốc Generali Việt Nam, điểm nổi bật của quan hệ hợp tác với OCB lần này là cam kết của cả hai bên về việc cùng nhau phát triển các giải pháp về sản phẩm và dịch vụ được thiết kế riêng biệt cho từng phân khúc khách hàng của OCB, dựa trên thế mạnh chung về phân tích dữ liệu, ứng dụng công nghệ số, và phương châm hoạt động lấy khách hàng làm trọng tâm.

Tiềm năng của kênh bancassurance, theo ông Sanjay Chakrabarty, Phó tổng giám đốc phụ trách mảng bán lẻ của OCB, được dựa trên tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam trong những năm vừa qua.

“Tăng trưởng của phí bảo hiểm tại Việt Nam trong 3 năm vừa qua ở vào mức trung bình 30% một năm. Nếu trong năm 2016, doanh thu phí bảo hiểm thường niên rơi vào khoảng trên 17 ngàn tỉ đồng, đến năm 2018, con số này đã tăng trưởng lên hơn 29 ngàn tỉ đồng, một mức tăng trưởng ấn tượng”, ông Sanjay chia sẻ tại buổi lễ ký kết.

Điều này có được do mức độ tiếp cận bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam hiện chỉ ở vào mức khoảng 2.4% của GDP trong năm 2018, thấp hơn các nước trong khu vực như Malaysia (4.8%), Thái Lan (5.3%) và Singapore (8.2%). Tuy nhiên con số này được dự tính sẽ tăng lên khoảng 3% trong năm 2020 và 3.5% trong năm 2025.

“Mức độ tăng trưởng của kênh banca tại Việt Nam cũng khá ngoạn mục khi kênh này chỉ đạt mức tăng trưởng 40% trong năm 2016, nhưng 2 năm sau đã lên tới 137%. Cùng với đó là trong năm 2016 banca này chỉ chiếm 10% tổng phí thu bảo hiểm nhưng trong năm 2018 đã tăng lên 21%”, ông Sanjay nhấn mạnh.

“Xu hướng này cũng không quá ngạc nhiên khi người dân được tiếp cận với các sản phẩm bảo hiểm và thông tin về tài chính và họ cũng hiểu rằng bảo hiểm cũng là một phần kế hoạch đầu tư tài chính của mình.”

Trong 9 tháng đầu năm 2019, thị phần của kênh banca trong tổng doanh thu phí bảo hiểm tại Việt Nam, theo bà Tina cập nhật, đã tăng 28.6% và trong các tháng cuối năm được dự tính sẽ tăng trên 30%.

“Tốc độ tăng trưởng của banca rất nhanh và các ngân hàng cùng công ty bảo hiểm đều muốn phát triển kênh này”, bà Tina nói. “Từ đầu năm đến giờ, kênh này đang tăng trưởng trên 130% tại Generali. Chúng tôi không có quá nhiều đối tác nhưng rất tập trung để khai thác 3 đối tác này.”

Còn theo ông Sanjay, một hợp tác chiến lược với công ty bảo hiểm như Generali sẽ có thể sẽ mang lại tăng trưởng doanh thu phí cao hơn cho OCB, với kênh banca có thể đóng góp tới 60-65% vào doanh thu phí của khối bán lẻ tại ngân hàng này.

Trang Nguyễn