|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hợp đồng tương lai bitcoin của Nasdaq vẫn trong ‘giai đoạn thăm dò’

20:00 | 24/01/2018
Chia sẻ
Bà Adena Friedman, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành sàn Nasdaq, ngày 23/1 cho biết sàn giao dịch này đang cân nhắc khả năng và phương thức khởi động giao dịch hợp đồng tương lai bitcoin. Tuy nhiên, các kế hoạch này vẫn còn trong “giai đoạn thăm dò”.
hop dong tuong lai bitcoin cua nasdaq van trong giai doan tham do Những điều cần biết về hợp đồng tương lai bitcoin
hop dong tuong lai bitcoin cua nasdaq van trong giai doan tham do Hợp đồng tương lai bitcoin đầu tiên lên sàn, giá bitcoin tăng vọt

Giao dịch hợp đồng tương lai bitcoin vẫn trong ‘giai đoạn thăm dò’

Bà Friedman, hiện đang tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sỹ), xác nhận thông tin rằng Nasdaq quan tâm đến việc giao dịch hợp đồng tương lai bitcoin, nhưng cho biết các kế hoạch này còn cách xa hiện thực.

hop dong tuong lai bitcoin cua nasdaq van trong giai doan tham do
Trụ sở giao dịch của Nasdaq tại Quảng trường Thời Đại, New York. Nguồn: Keith Bedford/Reuters.

“Ngay lúc này, chúng tôi vẫn đang trong giao đoạn thăm dò. Vì thế chúng tôi đã nói chuyện với khách hàng. Chúng tôi muốn chắc rằng, nếu quyết định tham gia giao dịch hợp đồng tương lai bitcoin thì; thứ nhất, chúng tôi phải thấy nhu cầu của khách hàng; thứ hai, chúng tôi sẽ áp dụng các giao thức quản trị rủi ro thích hợp để giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng vào những gì chúng tôi cung cấp và biến chúng thành những sản phẩm có thể đầu tư”, bà Friedman trao đổi với kênh truyền hình Fox Business.

Trước đó, tờ The Wall Street Journal đưa tin sàn Nasdaq sẽ niêm yết hợp đồng tương lai bitcoin trong nửa đầu năm nay. Do không cho biết lịch trình cụ thể của kế hoạch trên, những nhận định của vị CEO làm dấy lên hoài nghi liệu các sản phẩm này có được tung ra đúng theo lộ trình hay không.

Tính đến hiện tại, CME và CBOE là hai sàn giao dịch duy nhất được cấp phép giao dịch hợp đồng tương lai bitcoin. Chủ sở hữu Sở giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) đã đệ trình đơn xin niêm yết một số quỹ ETF bitcoin nhưng vẫn chưa cho ra mắt các sản phẩm hợp đồng tương lai tiền ảo riêng.

Hợp đồng tương lai bitcoin của Nasdaq ‘hơn cả một sản phẩm đầu tư’

Một trong những lý do khiến Nasdaq trì hoãn các hợp đồng tương lai bitcoin là do sàn này muốn một sản phẩm khác biệt với các “đối thủ” từ CME và CBOE.

Nói với CNBC, bà Friedman cho biết sản phẩm của Nasdaq phải theo dõi tỷ giá giao ngay hơn là tỷ giá tương lai mà bà cho biết sẽ giúp nó giống một sản phẩm đầu tư hơn.

Nasdaq và nhiều sàn giao dịch có kế hoạch niêm yết chứng khoán phái sinh tiền ảo có thể phải vượt qua nhiều “cửa ải” hơn hai sàn CME và CBOE nếu muốn tung sản phẩm ra thị trường. Trước các chỉ trích về cách quản lý niêm yết hợp đồng tiền ảo tương lai, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cho biết sẽ tiến hành “quá trình xem xét tăng cường” đối với các sản phẩm mới này.

Trường Giang