|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Những điều cần biết về hợp đồng tương lai bitcoin

11:33 | 12/12/2017
Chia sẻ
Hợp đồng tương lai bitcoin, sàn CME sẽ yêu cầu người giao dịch bitcoin ký quỹ lên đến 35%, trong khi CBOE yêu cầu 44% giá thanh toán trong ngày.
nhung dieu can biet ve hop dong tuong lai bitcoin Giá bitcoin hôm nay (12/12): Hợp đồng tương lai đưa giá vượt 17.300 USD
nhung dieu can biet ve hop dong tuong lai bitcoin Hợp đồng tương lai bitcoin đầu tiên lên sàn, giá bitcoin tăng vọt

Những điều cơ bản về một hợp đồng tương lai

Hợp đồng tương lai vừa ra mắt vào rạng sáng thứ 2 (11/12). Các chuyên gia tiền kỹ thuật số đều đồng ý rằng sự xuất hiện của một sản phẩm trên sàn giao dịch sẽ biến đổi bitcoin, tạo ra một địa điểm cho các nhà kinh doanh chuyên nghiệp và các nhà đầu tư tổ chức tham gia và hợp pháp hóa thị trường.

Những chỉ trích, trong đó liên quan đến hợp đồng tương lai cho rằng, các hợp đồng này là quá sớm, trường hợp xấu nhất, sẽ mang lại nguy cơ mang tính hệ thống do sự biến động cơ bản của thị trường tiền kỹ thuật số.

nhung dieu can biet ve hop dong tuong lai bitcoin

Đây là một số điều các nhà đầu tư cần biết về hợp đồng tương lai bitcoin.

Thị trường toàn cầu CBOE vừa tung ra hợp đồng tương lai bitcoin, giao dịch với mã XBT vào lúc 7h sáng (giờ Việt Nam) thứ 2 (11/12). Việc mở cửa làm cho giá lập tức tăng lên, gây ra 2 lần dừng giao dịch sau khi tăng điểm mạnh.

Tuy vậy, hợp đồng tương lai bitcoin khởi đầu vững chắc trong phiên giao dịch đầu tiên. Tăng 25% kể từ khi mở cửa.

Đối thủ CME Group dự tính tung ra hợp đồng của họ vào ngày 18/12.

Một hợp đồng tương lai cho phép người dùng đòn bẩy giao dịch, đặt cược vào việc liệu giá của tài sản cơ sở sẽ tăng hay giảm trước khi hợp đồng hết hạn. Một người giao dịch nghĩ giá tăng có thể ở vị thế “dài” (mua), trong khi người giao dịch dự kiến giá giảm sẽ vào vị thế “ngắn” (bán). Đối với hợp đồng tương lai, lúc nào cũng có một vị thế ngắn cho mỗi vị thế dài và ngược lại.

Hợp đồng tương lai sẽ được tính ra tiền, nghĩa là không có bitcoin nào được trao tay khi hợp đồng hết hạn. Người giao dịch thắng sẽ chiếm lấy phần tiền của mình từ tay người thua. Cũng như đa số hợp đồng khác, người giao dịch thường đóng vị thế của mình, chốt lời hay cắt lỗ, trước khi hợp đồng hết hạn.

Bán khống

Khả năng đặt cược ngắn hạn mà không cần vay mượn trước chứng khoán cơ sở là một trong những sức hút của thị trường tương lai. Những nhà đầu tư hy vọng nó sẽ giúp phát hiện giá hiệu quả hơn, kiềm chế lại biến động cực đoan thường xuyên làm rung chuyển thị trường bitcoin.

Nó cũng có thể được những người mua giá giảm bitcoin chào đón, những người thất bại bởi gặp khó khăn về kỹ thuật trong việc bán khống bitcoin.

Khả năng bán khống có thể gây áp lực ngắn hạn lên giá bitcoin, tuy nhiên những người mong giá lên cũng nên đón nhận sự phát triển này, theo Thomas Lee, đối tác quản lý của Fundstrat Global Advisor.

"Bán khống có thể phát hiện giá xu hướng giá. Khả năng bán khống nghĩa là những quỹ phòng hộ có thể đón nhận bitcoin một cách nghiêm túc hơn. Điều này làm tăng triển vọng của bitcoin khi nó mở rộng sự tài trợ”, ông nói.

Phòng hộ

Thành công của những hợp đồng tương lai bitcoin có thể trở thành công cụ phòng hộ cho những người tập trung vào quy trình đào tiền kỹ thuật số để tạo ra bitcoin. Thực tế, những người chơi lớn trong thị trường, được gọi là “cá mập bitcoin” theo một bài báo trên Bloomberg, có thể hứng thú với khả năng phòng hộ từ một đợt giảm giá mạnh thông qua thị trường tương lai.

Và một số nhà giao dịch tương lai chuyên nghiệp “đang nhăm nhe cơ hội đưa hệ thống giao dịch định lượng của họ trên thị trường bitcoin”, theo Matt Osborne, CEO tại Altegris có trụ sở tại La Jolla, California, nhà cung cấp những sản phẩm đầu tư thay thế, quản lý tài sản 2,5 tỷ USD.

"Nhưng điều đó sẽ cần có thời gian, bởi họ cần phải có dữ liệu lịch sử giá để tạo nên hệ thống", ông nói.

Hợp đồng tương lai bitcoin là quá sớm?

Những ngân hàng và nhà môi giới lớn, những người chỉ trích hợp đồng tương lai là quá sớm. Trong một bức thư công khai gửi cho Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai, Hiệp hội Giao dịch Hợp đồng tương lai cho biết những sàn giao dịch chưa có đủ phản hồi về mức ký quỹ và những cân nhắc khác.

Một lượng lớn ngân hàng ở phố Wall nói với khách hàng rằng họ sẽ không cung cấp khả năng tiếp cận hợp đồng tương lai bitcoin khi hợp đồng tương lai của CBOE ra mắt, Wall Street Journal đưa tin. Goldman Sachs Group, nhà môi giới hợp đồng tương lai lớn nhất nước Mỹ, sẽ cho phép tiếp cận, tuy nhiên chỉ với một số khách hàng nhất định.

Trong khi đó, một số công ty môi giới hợp đồng tương lai đang bổ sung vào các yêu cầu ký quỹ được áp đặt bởi các sàn giao dịch bởi sự biến động cơ bản của bitcoin.

Ký quỹ

Ký quỹ là số tiền người giao dịch phải đưa ra như một khoản đảm bảo khi vào vị thế trong hợp đồng tương lai. Đối với nhiều hợp đồng thương mại nặng, số tiền ký quỹ dưới 10% tổng giá trị hợp đồng cơ sở. Tuy nhiên CME sẽ yêu cầu người giao dịch bitcoin ký quỹ lên đến 35%, trong khi CBOE yêu cầu 44% giá thanh toán trong ngày.

Trong trường hợp của CBOE, điều đó có nghĩa là nếu hợp đồng tương lai được giao dịch ở giá 15.000 USD, một người giao dịch muốn vào vị thế dài hay ngắn phải đưa ra 6.600 USD. Người này phải bổ sung ký quỹ nếu tài khoản ký quỹ giảm xuống dưới một mức nhất định.

Khoản ký quỹ cao phản ánh mối lo ngại về sự biến động cơ sở của BTCUSD, chỉ trong tuần này chứng kiến sự biến động lớn, có thời điểm tăng 40% trong chỉ 2 ngày lên một mức cao mới.

Giới hạn giá của hợp đồng tương lai bitcoin

Cũng như đa số những hợp đồng tương lai khác, hợp đồng tương lai bitcoin sẽ có những giới hạn về mức biến động của giá trước khi kích hoạt lệnh dừng tạm thời hay vĩnh viễn. Trường hợp của hợp đồng tương lai CBOE, biên độ giao dịch sẽ là +/-10% so với giá đóng cửa của ngày hôm trước. Theo đó, giao dịch phải dừng lại trong 2 phút nếu giá mua của hợp đồng gần với biên độ này.

Nếu sau khi giao dịch hồi phục lại, hợp đồng tăng hoặc giảm 20% hoặc hơn nữa so với mức thỏa thuận ngày hôm trước, giao dịch sẽ tạm dừng trong 5 phút.

Nhà đầu tư nhỏ lẻ muốn tham gia thị trường thì sao?

Những nhà đầu tư tổ chức và nhà giao dịch chuyên nghiệp có thể sẽ vào thị trường tương lai, Osborne cho biết. Tuy nhiên còn những nhà đầu tư nhỏ lẻ muốn nhóm chân vào thị trường thì sao?

“Bitcoin biến động đủ để trở thành một khoản đầu tư riêng biệt. Tôi không nghĩ nhà đầu tư nhỏ lẻ cần tăng thêm đòn bẩy thông qua hợp đồng tương lai đối với bitcoin”, Osborne nói. “Vậy nên những người mua sẽ rất cẩn trọng khi nhắc đến những nhà đầu tư nhỏ và hợp đồng tương lai”.

Thành Nguyên