|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hong Kong: Thành phố có giá thuê văn phòng đắt nhất thế giới

19:33 | 09/12/2016
Chia sẻ
Theo báo cáo mới nhất của JLL về giá thuê văn phòng cao cấp trên toàn cầu, Hong Kong là thành phố có giá thuê văn phòng cao cấp đắt nhất thế giới, London và New York lần lượt xếp vị trí thứ 2 và thứ 3.

Một góc Hong Kong. (Ảnh: Internet)

Hong Kong hiện là thành phố dẫn đầu về giá thuê so với hai TP London và New York. Văn phòng cao cấp – những tòa nhà văn phòng hạng A với cơ sở vật chất tốt – tọa lạc trong các quận trung tâm của Hong Kong có giá thuê cao hơn 50% so với London và New York. Giá thuê tại một tòa nhà hàng đầu tại Hong Kong khoảng USD 302/m2/năm, trong khi đó ở khu vực phía tây London khoảng USD 197/m2/năm và khoảng USD 194/m2/năm tại Midtown New York.

Giá thuê văn phòng cao cấp tại Hong Kong đánh dấu một mức cao mới, so với một năm trước là USD 262. Giá thuê đã bị đẩy lên bởi nguồn cầu mạnh cũng như sự thiếu hụt không gian văn phòng do các công ty tại Đại lục Trung Quốc đang tiềm kiếm để mở rộng kinh doanh tại Hong Kong.

Theo ông Megan Walters, Giám đốc bộ phận nghiên cứu, khu vực châu Á Thái Bình Dương của JLL cho biết: “Khu vực trung tâm Hong Kong đang được định hình lại, các ngân hàng phương Tây và các tổ chức tài chính được thu gọn hoặc chuyển dời do những thách thức toàn cầu như sự tăng trưởng kinh tế chậm lại và sự gia tăng các luật lệ và quy định. Các công ty quản lý tài sản đại lục đang có xu hướng di chuyển đến Hong Kong bởi họ đang tìm thấy cơ hội phát triển tại đây. Nguồn cầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng với sự ra mắt của chương trình được gọi là Kết nối chứng khoán Thâm Quyến – Hong Kong trong tháng 12. Thị trường cũng được phân mảng hơn do nhu cầu của các công ty này thường nhỏ hơn 5.000m2. Đây có thể là thách thức cho cả người thuê và cho thuê trong dài hạn”.

Bắc Kinh và Thượng Hải lần lượt đứng ở vị trí thứ 4 và thứ 6. Tokyo đã vượt qua Thượng Hải để đứng ở vị trí thứ năm, nhờ vào hoạt động cho thuê cao và các khoản ràng buộc trước lớn. Trong khi đó, New York đã chứng kiến giá thuê văn phòng cao cấp tăng hơn 10% trong năm 2016. Singapore xếp vị trí thứ 18 trong bảng xếp hạng, sau khi điều chỉnh tăng nguồn cung văn phòng cho thuê tại trung tâm thành phố.

Ông Walters nói: “Những thành phố trung tâm và liên kết với nhau chiếm vị trí đầu trong bảng xếp hạng. Đây là nguồn cầu rõ ràng và cho thấy tỷ lệ trống thường ít hơn 2% tại 3 thành phố trong tổng số 6 thành phố trọng điểm, đặc biệt là Hong Kong, Bắc Kinh và Tokyo. Giá thuê tại Singapore tương đối thấp, tạo lợi thế cạnh tranh so với các thành phố đắt đỏ hơn tại châu Á”.

Liên quan đến giá thuê văn phong cao cấp toàn cầu của hãng nghiên cứu này, báo cáo so sánh sự chênh lệch giá thuê trên 35 thị trường lớn ở 31 thành phố có khác nhau, từ các thành phố lâu đời trên thế giới (như New York, London và Tokyo) đến các thành phố mới nổi như thành phố Moscow (Mexico) và Mumbai (Ấn Độ) và các thành phố mới trên thế giới (tiêu biểu San Francisco, Sydney và Toronto). Bảng cập nhật này bao gồm các yếu tố chính như giá thuê – giá thuê thuần, phí dịch vụ và thuế bất động sản – tất cả được so sánh theo tiêu chuẩn quốc tế.

Top 10 thành phố có giá thuê văn phòng đắt nhất thế giới theo báo cáo của JLL:

1. Khu vực trung tâm Hong Kong

2. Khu vực West End, London

3. Khu vực Midtown, New York

4. Bắc Kinh

5. Tokyo

6. Thượng Hải

7. Delhi

8. San Francisco

9. Khu vực City, London

10. Khu vực phía Đông Hong Kong

Ninh Toàn