|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Honda Winner X rớt giá thảm sau một năm ra mắt

12:33 | 13/07/2020
Chia sẻ
Các phiên bản Winner X hiện đang được các đại lí bán với giá từ 37,5-39,5 triệu đồng, thấp hơn khoảng 9-10 triệu đồng so với giá đề xuất Honda đưa ra.

"Ngoài mức giảm này, thì nếu mua trả góp khách hàng còn có thể được giảm thêm 1-2 triệu đồng, cùng với một số gói hỗ trợ khác", nhân viên bán hàng tại một đại lí Honda (HEAD) trên đường Cầu Giấy, Hà Nội cho hay.

Là phiên bản thay thế cho Honda Winner 150, ra mắt vào tháng 7 năm ngoái, Winner X được kì vọng sẽ là đối thủ đáng gờm đối với dòng xe Exciter 150 đến từ Yamaha.

Tuy nhiên, theo một số HEAD trên địa bàn Hà Nội, sau dịch COVID-19, các phiên bản Winner X luôn rơi vào tình cảnh ế ẩm, không có người mua mặc dù đã liên tiếp giảm giá và tích cực tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để hút khách hàng.

Honda Winner X ế ẩm, giảm giá cả chục triệu đồng

Ra mắt vào tháng 7/2019, với việc được đánh giá rất cao cả về thiết kế lẫn tính năng, Honda khi ấy đã tự tin định giá dòng xe tay côn Winner X lên tới 45,99 - 49,99 triệu đồng, ngang hàng thậm chí một số phiên bản còn cao hơn so với các mẫu tay ga như Honda Lead hay Air Blade.

Tuy nhiên, tròn một năm được trình làng tại Việt Nam, dòng xe này đã ít nhất 7 lần giảm giá sâu, với mức giảm từ 6 - 9 triệu đồng, tuỳ từng phiên bản và đại lí.

Theo khảo sát, từ đầu tháng 7, các phiên bản xe Winner X được bán ra tại thị trường Hà Nội với mức giá chạm đáy, dao động trong khoảng từ 37,5-39,5 triệu đồng.

Mức giá này đang thấp hơn 8-10 triệu đồng so với giá đề xuất ban đầu Honda đưa ra.

Honda Winner X rớt giá thảm sau một năm ra mắt - Ảnh 1.

Mặc dù được giảm giá sâu nhưng Honda Winner X vẫn rơi vào tình cảnh ế ẩm sau dịch COVID-19. Ảnh: Thiên Trường.

Không những giảm giá khủng, đối với các khách hàng mua trả góp trong tháng 7 còn có thể tiết kiệm thêm được 1-2 triệu đồng, tuỳ từng chính sách đại lí.

Ngoài ra, khi mua Honda Winner X trong dịp này, người mua còn được tặng kèm các gói hỗ trợ như bao phí trước bạ, quay số trúng thưởng,… Một đại lí trên đường Tôn Đức Thắng, Hà Nội thậm chí còn "chơi lớn" khi bao toàn bộ chi phí giấy tờ xe.

Dễ nhận thấy, Honda đang áp dụng chiến lược giá rẻ để chiếm thị phần như đã từng thành công với dòng Air Blade.

Tuy nhiên, chiến lược này đang tỏ ra bị vô hiệu khi qua 2 thế hệ xe tay côn (Winner 150 và Winner X), Honda vẫn chưa thể giành được ngôi vương từ tay người đồng hương Yamaha với dòng xe Exciter 150 chủ lực.

Hiện tại thị trường xe tay côn Việt Nam, Yamaha vẫn đang dẫn đầu với thị phần chiếm tới 70%. Đứng thứ hai là Honda và một số thương hiệu khác.

Honda Winner X rớt giá thảm sau một năm ra mắt - Ảnh 2.

Dịch COVID-19 được đánh giá là nguyên nhân chủ yếu khiến sức mua giảm và giá Winner X giảm sâu. Ảnh: Thiên Trường.

Ngoài ra, giải thích cho việc Winner X lao giá không phanh, anh Nguyễn Trung - nhân viên bán hàng tại HEAD Honda trên đường Xuân Đỉnh, Hà Nội, cho hay doanh số dòng xe này đã tụt xuống mức thấp kỉ lục sau dịch COVID-19.

"Doanh số sụt giảm 70% - 80% sau dịch COVID-19 là nguyên nhân chính khiến nhiều đại lí phải chấp nhận giảm sâu giá bán để kích cầu", anh Nguyễn Trung nói. "Nhiều nơi thậm chí chấp nhận lỗ để bán được hàng nhưng vẫn không có khách".

Doanh số ế ẩm cũng là tình trạng chung của mảng kinh doanh xe máy Honda tại Việt Nam. Theo báo cáo, doanh số xe máy Honda toàn thị trường trong tháng 6 tiếp tục giảm 3% so với tháng trước, và giảm 4% so với cùng kì năm ngoái.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, đối thủ Yamaha Exciter 150 vẫn đang được các đại lí bán sát hoặc cao hơn với giá đề xuất, trong khoảng từ 53-56 triệu đồng.

Người tiêu dùng lăn tăn khi xuống tiền

Mặc dù có giảm sâu so với mức giá niêm yết, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn tỏ ra không mặn mà với dòng xe tay côn đến từ Honda.

Anh Hoàng Nguyên, ngụ tại Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết đang phân vân giữa 3 dòng xe tay côn là: Winner X, Exciter 150 và Suzuki Raider R150.

"Giá của các sản phẩm này chênh lệnh khá cao, từ 6 - 10 triệu đồng. Trong đó Winner X đang có giá thấp nhất và nhiều ưu đãi nhất, nhưng không để lại ấn tượng, cả về thiết kế và tính năng", anh Nguyên chia sẻ.

Honda Winner X rớt giá thảm sau một năm ra mắt - Ảnh 3.

Mặc dù giảm giá sâu, nhưng người tiêu dùng tỏ ra không mặn mà với Winner X. Ảnh: Honda Vietnam.

Theo anh Sơn, một người kinh doanh các dòng xe tay côn lâu năm tại chợ xe máy Dịch Vọng, Cầu Giấy, mặc dù Honda Winner X được giới chuyên môn đánh giá cao, có nhiều cải tiến so với phiên bản tiền nhiệm Winner 150, nhưng vẫn còn một số hạn chế không được lòng khách hàng.

Đơn cử, thiết kế của Winner X được nhận xét là đã "học hỏi" quá nhiều từ những người anh em khác, bao gồm phần đầu xe của Air Blade hay Vario. Trong khi đó, một số bộ phận như bánh mâm, yên xe,...lại thừa hưởng từ đời trước.

Không những thế, Honda vẫn bê nguyên khối động cơ có mặt từ 3 năm trước trên Winner 150 lên Winner X.

Mẫu côn tay mới vẫn sử dụng động cơ DOHC, xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch với dung tích 149,1 cc, sản sinh công suất tối đa 15,4 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút.

Đặc biệt, điều làm nhiều người thất vọng là Honda đã bỏ đi trang bị cốp xe cho Winner X.

"Đây là một điểm yếu chí tử đối với Winner, đặc biệt là những người ưa di chuyển đường dài. Xe thậm chí có không có có chỗ treo đồ hay đặt đồ phía trước. Điều này đồng nghĩa với việc khi di chuyển, người lái chỉ còn cách buộc đồ ở yên sau", anh Sơn cho hay.

Việc vẫn sử dụng loại ổ khoá cắm chìa lỗi thời mà không phải là SmartKey như trên các đối thủ cũng là một yếu tố khiến Winner X mất lòng người tiêu dùng.

Do đó, mặc dù được giảm giá rất sâu, nhưng theo khảo sát từ đầu tháng 7 đến nay, tại một số đại lí doanh số Honda Winner X vẫn chưa được cải thiện so với tháng trước đó. Và con đường độc chiếm ngôi vương xe tay côn ở Việt Nam của Honda có lẽ sẽ còn rất nhiều khó khăn.

Thiên Trường