Honda nửa đầu 2024 - City tụt lùi, xe gầm cao gánh doanh số
Nửa năm đầu 2024, Honda Việt Nam giao tổng cộng 10.481 xe đến khách hàng, cao hơn cùng kỳ năm trước khoảng 1.000 xe. Số lượng mẫu xe bán ra tăng từ 5 lên 6 sản phẩm. Tuy là một trong những số ít thương hiệu có mức bán tăng trong 6 tháng đầu năm, nhưng chưa đủ để giúp Honda thay đổi thứ hạng 8 trong danh sách 10 thương hiệu bán chạy nhất Việt Nam.
Mẫu sedan Honda City tiếp tục là xe chiếm phần lớn doanh số của hãng Nhật. Trong 6 tháng đầu có 3.316 xe giao đến khách hàng, thấp hơn nhiều so với mức 5.194 xe vào năm trước, khi mẫu xe này chiếm phần lớn doanh số bán ra của thương hiệu, mức 55%.
Trong phân khúc sedan cỡ B, City đang dần bắt kịp với vị trí thứ 2 của Toyota Vios, với cách biệt khoảng 900 xe. City là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có sử dụng gói an toàn ADAS - các công nghệ sử dụng kết hợp camera, radar cho các tính năng trợ lái.
Bên cạnh đó, HR-V, ra mắt giữa 2022, là điểm sáng của Honda trong 6 tháng đầu 2024, khi doanh số mẫu crossover cỡ B này cao hơn mức bán của CR-V, với 2.434 xe, cao hơn gần 1.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. HR-V lần đầu trở thành xe bán chạy nhất phân khúc vào tháng 1, nhưng chưa đủ để theo kịp hai "đồng hương" dẫn đầu là Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross.
Đứng thứ 3 là mẫu crossover cỡ trung CR-V. Trong năm trước, chỉ có phiên bản xăng được bán ra, doanh số 2.024 xe, xếp hạng 2 trong những xe bán chạy của Honda. Cuối tháng 10/2023, CR-V ra mắt thế hệ mới với phiên bản hybrid. Do đó, trong 6 tháng đầu 2024 có tổng cộng 2.338 xe giao đến khách hàng, trong đó phiên bản hybrid là 535 xe.
Bán chạy thứ 4 là mẫu MPV nhập khẩu từ Indonesia được giới thiệu từ tháng 7 năm trước, BR-V, với 1.552 xe trong 6 tháng đầu 2024. MPV cỡ nhỏ dần được ưa chuộng tại Việt Nam vì tính đa dụng, vừa có thể làm xe dịch vụ, vừa đủ tiện nghi để trở thành mẫu xe cho gia đình. Hiện Xpander nắm 41% (hơn 7.700 xe) thị phần phân khúc MPV cỡ nhỏ, Toyota Avanza và Veloz xếp sau với 20% thị phần (gần 3.700 xe).
Tương tự năm trước, các mẫu sedan Civic, Accord nằm ở cuối bảng xe bán chạy của thương hiệu. Tổng doanh số của 2 mẫu xe này trong 6 tháng đầu ở mức trên 800 xe, trong cùng kỳ năm trước là gần 700 xe. Cả 2 mẫu sedan này không được nâng cấp phiên bản kể từ 2023 đến nay.
Nhìn chung, thị hiếu của khách hàng đã thay đổi, dẫn đến sự thoái trào của các dòng xe sedan không chỉ của Honda, mà còn xảy ra ở các hãng khác. Trái ngược lại, các mẫu xe gầm cao, đa dụng hiện đang được quan tâm nhiều hơn, qua đó các hãng đã đẩy mạnh việc giới thiệu các xe gầm cao mới, hoặc cập nhật phiên bản mới cho khách hàng Việt.