|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Honda khai tử dòng xe Super Cub 50cc

20:37 | 22/06/2024
Chia sẻ
Hãng xe máy Nhật Bản đã lên kế hoạch khai tử dòng xe máy phân phối nhỏ Super Cub 50cc vào cuối năm 2025.

Theo Nikkei Asia, hãng xe Nhật Bản Honda Motor sẽ ngừng sản xuất xe máy phân khối nhỏ vào tháng 5/2025, trước khi các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn có hiệu lực tại Nhật Bản vào cuối năm sau. Quyết định này sẽ ảnh hưởng đến các mẫu xe máy có dung tích động cơ từ 50cc trở xuống.

Hãng xe Nhật Bản hiện chiếm khoảng 80% thị phần trong phân khúc này tại thị trường nội địa. Để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới sẽ đòi hỏi chi phí phát triển lớn, trong bối cảnh doanh số bán hàng giảm và tăng giá không phải là lựa chọn dễ dàng. Việc kinh doanh loại xe động cơ cỡ nhỏ này tại thị trường nước ngoài cũng gặp khó khăn bởi đây là loại xe đặc thù tại Nhật Bản.

Xe máy phân khối nhỏ từng là phương tiện chủ lực trên các con đường Nhật Bản trong thời kỳ bùng nổ kinh tế sau chiến tranh. Giá cả phải chăng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt đã làm cho chúng trở thành phương tiện phổ biến đối với nhiều tầng lớp người Nhật, từ sinh viên đến người lao động.

Các mẫu xe máy phân phối nhỏ Super Cub không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Trong ảnh là mẫu C125 - phiên bản cao nhất trong các dòng Super Cub và đang được phân phối với giá là hơn 86 triệu đồng. (Ảnh: Honda).

Honda dẫn đầu xu hướng với việc ra mắt mẫu xe mang tính biểu tượng Super Cub C100 49cc vào năm 1958. Dòng Super Cub là mẫu xe hai bánh bán chạy nhất của Honda trên toàn cầu, với hơn 110 triệu chiếc đã được sản xuất.

Dự kiến vào tháng 11/2025, Nhật Bản sẽ siết chặt các tiêu chuẩn khí thải. Đối với các động cơ từ 50cc trở xuống, việc thiết kế bộ chuyển đổi tuân thủ các quy định mới gặp nhiều khó khăn. Các mẫu xe máy cỡ nhỏ hiện có giá bán khoảng từ 200.000 đến 300.000 yên (tương đương 1.250 đến 1.880 USD) tại Nhật Bản.

Với những cải tiến cần thiết để đáp ứng tiêu chuẩn mới, giá của chúng có thể trở nên đắt hơn so với các mẫu xe máy lên tới 125cc, vốn có giá từ 300.000 đến 450.000 yên. Doanh số xe máy phân khối nhỏ đã giảm mạnh khi xe đạp điện và xe tay ga điện ngày càng phổ biến.

Năm ngoái, chỉ có 92.824 chiếc xe máy dưới 50cc được xuất xưởng tại Nhật Bản, chỉ bằng 3% so với đỉnh cao 2,78 triệu chiếc vào năm 1982. Tại Nhật Bản, bất kỳ ai có bằng lái xe ô tô thông thường hoặc bằng lái xe máy đều có thể điều khiển xe máy dưới 50cc.

Thành Vũ