|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hơn 160 trung tâm mua sắm Aeon Mall đang là con gà đẻ trứng vàng của Tập đoàn Aeon

07:30 | 15/03/2017
Chia sẻ
Năm 2016, số lượng trung tâm mua sắm của Aeon Mall khắp châu Á đạt con số 161, mang về doanh thu ước khoảng 2,44 tỷ USD, lợi nhuận hơn 236 triệu USD.
 

Báo cáo mới đây của đại gia bán lẻ Aeon Mall Nhật Bản cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2016 (niên độ từ 1/3 đến 30/11/2016) Aeon Mall đạt doanh thu 198 tỷ Yên ( tương đương 1,73 tỷ USD), tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế gần 16,6 tỷ Yên (144,6 triệu USD), tăng 11%.

Tháng 2/2017, Aeon Mall kết thúc niên độ tài chính năm 2016, dự tính doanh thu cả năm khoảng 280 tỷ Yên (2,44 tỷ USD), lợi nhuận sau thuế 27 tỷ Yên (235,5 triệu USD), tăng trưởng lần lượt 22% và 10% so với năm trước.

Đây có thể được xem là mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất của Aeon Mall từ trước giờ. Kết quả này nhờ vào hàng loạt trung tâm mua sắm mới được mở trong những năm qua, đặc biệt là giai đoạn 2014 – 2016, số lượng trung tâm được mở lên gấp đôi những năm trước đó.

hon 160 trung tam mua sam aeon mall dang la con ga de trung vang cua tap doan aeon
Doanh thu và số lượng trung tâm Aeon Mall giai đoạn 2009 – 2016. (Ảnh: Tiến Vũ tổng hợp).

Aeon Mall thuộc sở hữu của Tập đoàn Aeon (ra đời từ năm 1758 với khởi đầu là một cửa hiệu chuyên cung cấp các chất liệu, phụ kiện may kimono ở Yokkaichi do ông Sozaemon Okada điều hành), được thành lập từ năm 1911 với lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ.

Năm 1989, Aeon Mall cho ra đời trung tâm mua sắm đầu tiên là Aeon Mall Kashiwa tại Aomori, Nhật Bản. Đến tháng 11/2016, Aeon Mall đã có trên 160 trung tâm mua sắm khắp châu Á, tập trung chủ yếu ở nước sở tại Nhật Bản, kế đến là Trung Quốc.

hon 160 trung tam mua sam aeon mall dang la con ga de trung vang cua tap doan aeon
Số lượng Aeon Mall ở Châu Á hiện nay. (Nguồn: Aeon Mall).

Hoạt động chính của Aeon Mall hiện nay là phát triển các trung tâm mua sắm quy mô lớn, thuê và vận hành, quản lý thuê nhà.

Tính đến tháng 11/2016, tổng tài sản của Aeon Mall đạt 1.037 tỷ Yên, vốn điều lệ đạt 42,2 tỷ Yên, vốn chủ sở hữu gần 330 tỷ đồng Yên, đưa Aeon trở thành Tập đoàn lẻ lớn nhất Nhật Bản hiện nay.

hon 160 trung tam mua sam aeon mall dang la con ga de trung vang cua tap doan aeon
Tổng tài sản và vốn chủ sở hữu Aeon Mall tính đến 30/9/2016. (Ảnh: Tiến Vũ tổng hợp).

Với tổng số 320 triệu cổ phần, cơ cấu cổ đông Aeon Mall cho thấy Tập đoàn Aeon chiếm sở hữu cao nhất 49,8%, các công ty nước ngoài nắm khoảng 26,5%.

hon 160 trung tam mua sam aeon mall dang la con ga de trung vang cua tap doan aeon
Cơ cấu cổ đông Aeon Mall tính đến tháng 11/2016. (Ảnh: Tiến Vũ tổng hợp).

Tốc độ tăng trưởng doanh thu Aeon Mall trong 5 năm trở lại đây đạt bình quân 13%/năm và lợi nhuận là 5,9%/năm. Chỉ tiêu ROA bình quân là 9,3%/năm, ROE 3,3%/năm.

hon 160 trung tam mua sam aeon mall dang la con ga de trung vang cua tap doan aeon
Doanh thu và lợi nhuận của Aeon Mall giai đoạn 2011 – tháng 11/2016. (Ảnh: Tiến Vũ tổng hợp).
hon 160 trung tam mua sam aeon mall dang la con ga de trung vang cua tap doan aeon
ROA và ROE của Aeon Mall giai đoạn 2011 – 2015. (Ảnh: Tiến Vũ tổng hợp).

Mới đây, Aeon Mall cho biết sẽ xây thêm 1 một trung tâm mua sắm thứ hai tại Hà Nội, nâng tổng số trung tâm có mặt tại Việt Nam lên 5. Trong kế hoạch được tiết lộ, năm nay, nhà bán lẻ hàng đầu Nhật Bản sẽ chỉ mở duy nhất một trung tâm mua sắm tại Việt Nam.

Trung tâm thương mại thứ 2 tại Hà Nội có tên là Aeon Mall Hà Đông, được xây dựng trên quy mô 9,5 ha. Tổng mức đầu tư khoảng 200 triệu USD (tương đương 4.500 tỷ đồng), xấp xỉ mức đầu tư cho Aeon Mall Long Biên hồi cuối năm 2015. Dự kiến năm 2019, trung tâm này sẽ đi vào hoạt động.

Cùng khu vực Asean, Aeon Mall dự kiến năm 2018 mở trung tâm thứ hai ở Sen Sok, Campuchia sau Aeon Mall Phnom Penh. Ngoài ra, tại Indonesia, nhà bán lẻ lên kế hoạch mở thêm 3 trung tâm sau khi nhận phản hồi tích cực từ trung tâm đầu tiên là AEON MALL BSD City. Song song đó, Aeon Mall xây dựng kế hoạch giải quyết vấn đề rủi ro ngoại tệ và quy định về vốn đầu tư nước ngoài.

Ngoài các trung tâm trên, Aeon Mall cũng đặt mục tiêu phát triển ở thị trường Myanmar và một số quốc gia Asean khác.

Tại Nhật Bản, trong năm nay Aeon Mall dự kiến mở thêm 7 trung tâm mua sắm mới và hai năm tới sẽ mở thêm 5 trung tâm.

Ở thị trường Trung Quốc, Aeon Mall duy trì tăng trưởng bằng cách cải thiện hoạt động ở các trung tâm hiện có. Nguyên do là việc kiểm soát cháy nổ ở Trung Quốc ngày càng được kiểm soát, khiến thời gian xây dựng các cơ sở thương mại lớn bị kéo dài. Trong điều kiện cho phép, Aeon Mall cũng lên kế hoạch mở thêm 6 trung tâm mới tại đây.

Tiến Vũ