|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hoạt động mua hàng hóa của Trung Quốc giảm trong tháng 12

19:40 | 16/01/2018
Chia sẻ
Hoạt động mua hàng hóa của Trung Quốc giảm nhẹ trong tháng 12, với nhập khẩu đồng, quặng sắt và dầu thô đều đi xuống từ đỉnh trong tháng 11.
hoat dong mua hang hoa cua trung quoc giam trong thang 12 Giá than Trung Quốc giảm vì chính phủ nới lỏng việc hạn chế nhập khẩu

Đây được coi là dấu hiệu mới nhất cho thấy chiến dịch giảm khói bụi của chính quyền Bắc Kinh đang làm chậm lại hoạt động công nghiệp của quốc gia này.

Theo Reuter, đà đi xuống đều xuất hiện ở cả hoạt động nhập khẩu và xuất khẩu của Trung Quốc, nhấn mạnh động lực của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang đi xuống.

Trong khi đó, số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố hôm 12/1 cho biết, nhập khẩu khí đốt tự nhiên và than lại tăng trong tháng trước, khi thiếu hụt nhiên liệu khiến hàng triệu hộ gia định phải chịu đựng với đợt giá lạnh tại miền Bắc Trung Quốc và các nhà máy tại miền Nam bị buộc phải giảm sản xuất.

Nhập khẩu đậu nành cũng ghi nhận tháng cao nhất thứ 3 trong tháng 12 với 9,55 triệu tấn, và đạt kỷ lục 95,54 triệu tấn trong năm 2017.

Bên cạnh đó, xuất khẩu dầu, khí đốt, tinh quặng đồng và quặng sắt cũng đều đạt kỷ lục mới trong năm ngoái vì quốc gia tiêu thụ hàng hóa hàng đầu tiếp tục mua nguyên liệu giá rẻ để cung cấp cho ngành công nghiệp nặng khổng lồ của nền kinh thế lớn thứ 2 thế giới.

hoat dong mua hang hoa cua trung quoc giam trong thang 12

“Tôi nghĩ sự suy yếu trong tháng 12 là rất nhỏ, gần như giống với sự biến động theo mùa”, ông Victor You, chuyên gia phân tích CLSA, tại Hồng Kông, người theo dõi hoạt động nhập khẩu quặng sắt, than đá, đồng và tinh quặng đồng, cũng như xuất khẩu sản phẩm thép và nhôm của quốc gia này.

“Nếu chúng ta nhìn vào số liệu cơ bản hàng năm thì quặng sắt đang ở mức kỷ lục mới”, ông cho biết thêm, đông thời cũng chỉ ra mức tăng 10% đối với hoạt động xuất khẩu nhôm ghi nhận tháng tăng thứ 2 liên tiếp.

Giá quặng sắt giao tương lai trên sàn giao dịch hàng hóa Dalian đã giảm 2,1% xuống 544 nhân dân tệ/tấn (tương đương 84,28 USD/tấn) trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (12/1).

Bên cạnh đó, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc giảm 12% trong tháng trước từ gần mức kỷ lục trên 9 triệu thùng/ngày trong tháng 11, tạo áp lực lên giá giao tương lai hôm 12/1.

Theo ông Seng-Yick Tee, chuyên gia phân tích của công ty năng lượng SIA, hoạt động mua vào giảm trong tháng 12 vì các nhà máy lọc dầu và phân phối nhiên liệu tồn một lượng lớn hàng trong kho trong tháng trước đó.

Trong khi đó, xuất khẩu sản phẩm dầu trong tháng 12 của Trung Quốc chạm kỷ lục 6,17 triệu tấn, khi nhiều nhà máy lọc dầu sản xuất nhiều nhiêu liệu hơn nhu cầu nội địa. Điều này khiến lợi nhuận biên từ hoạt động lọc dầu tại Singapore giảm còn dưới 6 USD/thùng trong tháng 1, mức thấp nhất mùa trong 5 năm.

Khí đốt và than đá lên ngôi

Nhập khẩu khí đốt tạo ra kỷ lục hàng năm mới, phá vỡ mức tăng 20% trước đó, vì nhiệt độ tại miền Bắc Trung Quốc giảm, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nhiên liệt để sưởi ấm. Cùng với đó là chương trình chuyển đổi từ sử dụng than sang khí đốt tự nhiên của chính quyền Bắc Kinh.

Với chiến dịch sưởi ấm hàng triệu ngôi nhà bằng khí đốt đầy tham vọng, và nhiên liệu thiếu hụt trầm tọng, nhập khẩu than cũng tăng 3,2% so với tháng 11 trong tháng trước, sau khi chính phủ chính phủ Trung Quốc nới lỏng quy định hạn chế nhập khẩu để sưởi ấm.

Lyly Cao