|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá than Trung Quốc giảm vì chính phủ nới lỏng việc hạn chế nhập khẩu

12:42 | 03/01/2018
Chia sẻ
Thứ Ba (2/1), một số nguồn tin cho biết, Trung Quốc đã nới lỏng quy định hạn chế nhập khẩu than bằng cách đẩy nhanh quá trình thông quan, làm giảm mức giá cao kỷ lục nhờ nguồn cung nước ngoài giá rẻ hơn cập bến tại các cảng.
gia than trung quoc giam vi chinh phu noi long viec han che nhap khau
Ảnh: REUTERS/Thomas Peter/File Photo

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới thắt chặt việc nhập khẩu bằng cách cấm những cảng nhỏ tiếp nhận các chuyến tàu chở than của quốc gia khác và làm chậm tiến trình phát hành báo cáo chất lượng đối với hàng nhập khẩu từ ngày 1/7/2017.

Giới thương lái cho biết họ phải mất 40 ngày để nộp thuế hải quan, thay vì 1 – 2 tuần như trước đây.

Các nguồn tin cũng nói thêm, nhà chức trách Trung Quốc đã giảm thời gian phát hành báo cáo thanh tra chất lượng đối với những chuyến tàu chở than có nguồn gốc nước ngoài và giảm những đợt kiểm tra ngẫu nhiên kể từ tháng 12 năm ngoái.

“Nhiều nguồn cung đang cập bến các cảng vì nhiều cơ sở sẵn sàng để dự trữ than nước ngoài giá rẻ hơn”, một thương lái tại Bắc Kinh cho biết.

Chiến dịch nhằm chuyển đổi từ việc sử dụng than sang sử dụng khí đốt tự nhiên của hàng triệu hộ gia đình đã làm thiếu hụt khí đốt tự nhiên, khiến các nhà xưởng và nhiều nhà máy điện khí phải đóng cửa.

Chiến dịch này cũng bất ngờ thúc đẩy nhu cầu của các nhà máy điện đốt than đang hoạt động với mức công suất cao hơn để cung cấp điện cho việc sưởi ấm mùa đông.

"Các nhà máy điện đã ký một lượng lớn hợp đồng nhập khẩu trong tháng 1 và giảm tiêu thụ than nhiệt giá cao trong nước ", một thương nhân khác cho hay.

Tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu bằng cách trì hoãn việc thông quan đối với hàng cập cảng, sau khi tổng lượng nhập khẩu vượt quá mục tiêu không chính thức của chính phủ.

Tuy nhiên, các thành phần tham gia vào thị trường dự báo các quy định hạn chế sẽ được áp dụng trở lại vào tháng sau, vì nhu cầu suy yếu.

Lyly Cao