|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hoàn thành cổ phần hóa VTVCab trước 30/9

17:12 | 16/08/2017
Chia sẻ
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Đài Truyền hình Việt Nam, yêu cầu Đài thực hoàn thành bán cổ phần lần đầu (IPO) đến ngày 30/9/2017, và không phải điều chỉnh giá trị doanh nghiệp tại ngày 31/12/2015.

Về báo cáo của Đài Truyền hình Việt Nam, ý kiến của các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư đề nghị giữ nguyên giá trị doanh nghiệp đến thời điểm bán cổ phần của Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (TVCab), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ có ý kiến gửi Đài Truyền hình Việt Nam.

hoan thanh co phan hoa vtvcab truoc 309
Cổ phần hóa VTVCab trước 30/9/2017.

Cụ thể, Phó Thủ tướng đồng ý Đài Truyền hình Việt Nam kéo dài thời hạn hoàn thành bán cổ phần lần đầu (IPO) đến ngày 30/9/2017 và không phải điều chỉnh giá trị doanh nghiệp tại thời điểm 31/12/2015 đã được Đài truyền hình Việt Nam công bố.

Theo đó, Đài truyền hình phải có trách nhiệm thực hiện cổ phần hóa VTVCab theo đúng quy định, cập nhật biến động tài sản (nếu có), cáo bạch và điều chỉnh giá trị phần vốn nhà nước tăng lên (nếu có) khi quyết toán và chuyển thành công ty cổ phần.

Hồi tháng 5, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) có văn bản gửi Đài truyền hình Việt Nam, VTVcab, Công ty TNHH Kiểm toán CPA Việt Nam cho biết việc kiểm kê, phân loại tài sản, xác định một số tài sản cố định vô hình vào tài sản cố định hữu hình chưa đúng.

Giá trị doanh nghiệp, giá trị phần vốn góp nhà nước tại VTVcab tại thời điểm 1/1/2016 theo phương pháp tài sản do CPA Việt Nam và VTVcab đề xuất còn chưa hợp lý, qua kiểm toán xác định tăng thêm giá trị doanh nghiệp là 279 tỷ đồng, tương đương 6,9%; giá trị vốn nhà nước tăng gần 278 tỷ đồng tương đương tăng 11,6%”, KTNN cho hay.

Kiểm toán về kết quả định giá doanh nghiệp cổ phần hoá, KTNN cho biết số kiểm toán tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp là hơn 4.278 tỷ đồng trong khi số báo cáo là gần 4.000 tỷ đồng, chênh lệch khoảng 278 tỷ đồng. Giá trị thực tế doanh nghiệp cũng chênh lệch hơn 279 tỷ đồng. Tổng giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp chênh lệch gần 278 tỷ đồng.

KTNN chỉ ra hạn chế về việc Kiểm toán CPA đã không tư vấn cho VTVcab xác định, phân loại và tập hợp đúng, đầy đủ chi phí thương hiệu dẫn đến xác định thiếu lợi thế kinh doanh là 275 tỷ đồng.

Ngoài ra, không rà soát đầy đủ dẫn đến chưa tư vấn cho VTVcab thực hiện các thủ tục bàn giao tài sản là nhà cửa vật kiến trúc, vẫn tập hợp trong danh mục tài sản tiếp tục sử dụng của doanh nghiệp cổ phần hoá... “Trách nhiệm đối với các tồn tại, hạn chế thuộc về CPA Việt Nam và các thẩm định viên về giá tham gia quá trình định giá VTVcab”, KTNN cho hay.

Từ những ý kiến được nêu ra, KTNN đề nghị VTVcab kê khai và nộp ngân sách các khoản do KTNNxác định tăng thêm số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp 625 triệu đồng. Đồng thời, VTVCab tiếp tục xin ý kiến UBND các tỉnh, thành phố về giá đất để xác định chính xác giá trị quyền sử dụng đất của 2 lô đất, đơn vị đang tính vào giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá.

Giữa tháng 7, VTVCab đã có thư mời nhà đầu tư chiến lược tham gia mua tối thiểu 10% vốn điều lệ VTVCab.

Theo tiêu chí của VTVCab, nhà đầu tư chiến lược là tổ chức trong và ngoài nước có vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng, thời gian hoạt động trong lĩnh vực truyền hình trả tiền và/hoặc viễn thông hoặc lĩnh vực tài chính tối thiểu là 5 năm. Ngoài ra, báo cáo tài chính được kiểm toán của ba năm liên tiếp (2014, 2015, 2016) có lãi và không có lỗ lũy kế, tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu năm 2016 tối thiểu 10%.

Tiến Vũ