Hòa Phát mua hai tàu 90.000 tấn để chở than, quặng sắt
Hòa Phát cho biết doanh nghiệp này mua được tàu với giá tốt do thị trường xuống đáy trong dịch COVID-19. Tàu hàng rời có thể chở rất nhiều loại nguyên vật liệu như sắt thép, xi măng, clinker, nông sản, phân bón…
Hòa Phát có nhu cầu vận chuyển hàng rất lớn, mỗi năm cần nhập hàng chục triệu tấn nguyên liệu quặng sắt, than, đá vôi, phế liệu … ở trong và ngoài nước để phục vụ sản xuất. Sau đó, Hòa Phát còn cần chở các loại thành phẩm như thép, tôn, xỉ hạt lò cao nghiền mịn, ... đi tiêu thụ.
Việc sở hữu hai tàu biển 90.000 tấn sẽ giúp Hòa Phát chủ động hơn trong hoạt động vận tải. Hiện nay cảng nước sâu của Hòa Phát tại Khu Liên hợp Gang thép Dung Quất có khả năng tiếp nhận tàu với tải trọng tối đa 200.000 tấn.
Công ty cổ phần Vận tải biển Hòa Phát hiện chịu trách nhiệm thuê tàu cho tất cả các đơn hàng mua FOB và bán CFR của tập đoàn, đồng thời tiếp nhận các đơn hàng thương mại ngoài thị trường.
Hòa Phát cho biết thực tế từ Tết Nguyên đán Tân Sửu đến nay, thị trường vận tải rất khan tàu, giá cước tàu Kamsarmax (tàu chở hàng rời với chiều dài không quá 229 mét) đã tăng gấp đôi.
Ông Doãn Quang Thịnh - Giám đốc Vận tải biển Hòa Phát cho biết: “Hoạt động khai thác tàu sẽ linh động theo tình hình thị trường. Sắp tới chúng tôi có kế hoạch mua thêm tàu để phục vụ Dự án Dung Quất 2, khi nhu cầu nhập máy móc thiết bị và nguyên vật liệu sản xuất của Hòa Phát sẽ tăng gấp 2-3 lần so với hiện nay”.
CTCP Vận tải biển Hòa Phát được thành lập ngày 24/10/2019 với vốn điều lệ ban đầu là 500 tỷ đồng. Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương góp 340 tỷ đồng, tương đương 68% vốn. Hai cổ đông cá nhân góp 32% vốn còn lại.
Tháng 12/2020, Vận tải biển Hòa Phát điều chỉnh vốn điều lệ thành 350 tỷ đồng, trong đó Thép Hòa Phát Hải Dương góp 99,34%, hai cổ đông cá nhân góp 0,66% còn lại.
Tập đoàn Hòa Phát sở hữu 99,99% vốn của Thép Hòa Phát Hải Dương. Ông Nguyễn Việt Thắng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát đồng thời là Chủ tịch HĐQT của Vận tải biển Hòa Phát.
Cũng liên quan đến lĩnh vực vận tải biển, gần đây Hòa Phát đã thông báo kế hoạch xây dựng hai nhà máy sản xuất container với tổng công suất dự kiến 500.000 TEU/năm. Nhà máy sẽ tiêu thụ khoảng 1 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC) hàng năm do Khu Liên hợp Dung Quất sản xuất. Tình trạng thiếu hụt container đã khiến cho giá thuê container nói riêng và cước vận tải biển những tháng gần đây tăng cao.