|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hoa Kỳ mong muốn hợp tác về hạ tầng hàng không và cảng biển

22:32 | 28/09/2018
Chia sẻ
Đại diện đoàn công tác Bộ GTVT Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam, nhất là hạ tầng hàng không và cảng biển.
hoa ky mong muon hop tac ve ha tang hang khong va cang bien Ngành hàng không có thể sắp đón vụ sáp nhập khổng lồ giữa Emirates và Etihad
hoa ky mong muon hop tac ve ha tang hang khong va cang bien
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Quyền trợ lý Bộ trưởng Bộ GTVT Hoa Kỳ Joel Szabat thống nhất sẽ thúc đẩy hợp tác hai bên trong lĩnh vực GTVT, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Ảnh: VGP/Phan Trang

Chiều 24/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ GTVT Hoa Kỳ do ông Joel Szabat, Quyền trợ lý Bộ trưởng Bộ GTVT Hoa Kỳ dẫn đầu. Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink và Phó trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hugo Yon cùng tham dự buổi làm việc.

Tại buối tiếp, ông Joel Szabat cho biết, Hoa Kỳ luôn coi trọng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực, trong đó có GTVT.

Đặc biệt, Hoa Kỳ mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam, nhất là hạ tầng hàng không và cảng biển. Ông Joel Szabat khẳng định, doanh nghiệp Hoa Kỳ với năng lực về tài chính, công nghệ và kinh nghiệm sẽ là đối tác tin cậy của Việt Nam.

“Chúng tôi cam kết và luôn sẵn sàng hỗ trợ về tài chính cũng như hỗ trợ tìm kiếm nguồn tài chính, nguồn lực, công nghệ và hỗ trợ nâng cao năng lực, chất lượng nguồn nhân lực cho ngành GTVT Việt Nam khi phía Việt Nam có nhu cầu”, ông Joel Szabat cam kết.

Đồng thời, đại diện đoàn công tác của Hoa Kỳ khẳng định, Bộ GTVT Hoa Kỳ sẽ là cầu nối với các doanh nghiệp tư nhân Hoa Kỳ để tham gia hợp tác, đầu tư hạ tầng giao thông Việt Nam theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Tuy nhiên, ông Joel Szabat cho rằng, Việt Nam cần có chính sách nhất quán và cơ chế mở để các nhà đầu tư tư nhân yên tâm tham gia đầu tư.

Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Việt Nam là quốc gia đang phát triển, nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông rất lớn. Hiện Việt Nam đang triển khai mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông ở cả 5 lĩnh vực: Đường bộ, hàng không, hàng hải, đường sắt, đường thủy nội địa và hạ tầng kết nối để thúc đẩy vận tải logistics.

Trong đó, Việt Nam đang tập trung ưu tiên xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam với tổng chiều dài khoảng 2.100 km, trong đó giai đoạn 2017-2020 dự kiến đầu tư 650 km với hình thức đầu tư PPP. Mạng lưới đường sắt rất lạc hậu, vận tải đường sắt yếu cả vận tải đường dài và vận tải nội đô. Bộ GTVT đang khẩn trương rà soát, nghiên cứu các phương án khả thi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để có kế hoạch đầu tư xây dựng phù hợp.

Hàng không và cảng biển là hai lĩnh vực Việt Nam hiện đang có những hợp tác tốt với Hoa Kỳ.

Về hàng không, Việt Nam đang khai thác 21 cảng hàng không, trong đó có 8 cảng hàng không quốc tế. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển vận tải hành khách nhanh chóng, Việt Nam đang có kế hoạch đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng cấp một số sân bay; trong đó có xây đựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất…

Về hàng hải, Việt Nam có hai khu vực cảng biển lớn gồm cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện ở phía Bắc và cảng Cái Mép - Thị Vải ở phía Nam có khả năng tiếp nhận các tàu container cỡ lớn trọng tải lên đến 100.000 DWT. Tuy nhiên, hạ tầng kết nối và vận tải logistics khu vực cảng biển chưa phát triển.

Về hợp tác hai bên, hiện các doanh nghiệp và cơ quan hữu quan Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với phía Hoa Kỳ nhằm xúc tiến mở đường bay thẳng giữa Việt Nam - Hoa Kỳ. Ngoài ra, hợp tác trong phát triển đội tàu bay, an ninh hàng không… Hai bên cũng phối hợp chặt chẽ trong thực hiện Hiệp định hàng hải Việt Nam - Hoa Kỳ.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, quan điểm của Chính phủ Việt Nam là có chính sách rõ ràng, thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư đầu tư tại Việt Nam

“Chính sách của Việt Nam là không phân biệt giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Hoa Kỳ khi tham gia hợp tác, đầu tư tại Việt Nam”, Thứ trưởng cho biết.

Xem thêm

Phan Trang