|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xe điện châu Âu thua ngay trên sân nhà

07:02 | 24/06/2024
Chia sẻ
Doanh số xe điện tại thị trường EU đang sụt giảm mạnh do một số thị trường lớn loại bỏ trợ cấp mua xe điện, giữa bối cảnh xe điện giá rẻ từ Trung Quốc tràn vào thị trường.

Doanh số bán xe điện tại Liên minh châu Âu (EU) giảm 12% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, theo Reuters. Trong đó Đức là thị trường giảm mạnh nhất với 30%, theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô châu Âu (ACEA). Thị trường xe điện lớn nhất của EU là Đức, đã chấm dứt sớm các khoản trợ cấp mua xe điện như một phần của thỏa thuận ngân sách cuối năm 2024. 

 Xe điện của Volkswagen. (Ảnh: Investopedia).

Nhu cầu về xe điện tại châu Âu đã hạ nhiệt trong những tháng gần đây sau khi tăng mạnh trong vài năm qua. Tại thị trường EU, xu hướng cạnh tranh sản xuất các mẫu xe giá rẻ ngày càng gia tăng. Để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong nước khỏi làn sóng nhập khẩu xe điện giá rẻ, Ủy ban châu Âu tuần trước tuyên bố sẽ áp dụng thuế tạm thời lên tới 38,1% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc bắt đầu từ tháng 7.

Tuần trước, nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Mỹ cho biết sẽ tăng giá mẫu Model 3 sản xuất tại Trung Quốc khi các biện pháp của EU có hiệu lực. Hãng xe của tỷ phú Elon Musk đã ghi nhận doanh số bán hàng giảm 34,2% trong tháng 5 tại EU.

Sự đình trệ hiện tại của thị trường xe điện đã được dự đoán từ nhiều năm trước, nhưng doanh số bán hàng dự kiến sẽ tăng từ năm 2025 khi các mục tiêu khí thải xe hơi mới của EU có hiệu lực, theo nhóm vận động châu Âu Transport & Environment (T&E).

Các phương tiện điện hóa như xe điện, hybrid cắm điện và hybrid hoàn toàn - chiếm 48,9% tổng số đăng ký xe hành khách mới tại EU trong tháng 5, tăng từ 46,2% cùng kỳ năm trước.

Trong khi thị phần của xe điện giảm xuống 12,5% từ 13,8% vào tháng 5 năm 2023, thị phần của hybrid tăng lên 29,9% từ 25%. Tổng số đăng ký xe của Volkswagen tại EU tăng 1,6% trong tháng 5, trong khi Stellantis và Renault lần lượt giảm 6,9% và 5,4%.

Thành Vũ